ฟาร์มสุขใจ’ เซ็น MOU กับ ‘สยาม ซีเลคชั่น’ นำสินค้าชุมชนสู่แพลตฟอร์มออนไลน์

    พิธีการลงนามบันทึกข้อตกลง และการชี้แจงแผนพัฒนาธุรกิจ เพื่อสังคมตามภารกิจของโครงการพัฒนา เศรษฐกิจฐานรากของโครงการฟาร์มสุขใจ (ร้านค้าชุมชน : OHO Shop) ระหว่างบริษัท สยาม ซีเล็คชั่น จำกัด และบริษัทฟาร์มสุขใจ วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด (มหาชน)

โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ดิชฐ์พิเชษ สุวรรณโพธิ์ ประธานผู้ก่อตั้งและคณะกรรมการบริหาร บริษัทฟาร์มสุขใจวิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด(มหาชน) ลงนามร่วมกับ ดร.ปิยสุนีย์ ปราสาททองโอสถ ชัยปาณี เพื่อบันทึกความร่วมมือ ณ ห้องโตเกียว บริษัทสยาม ซีเล็คชั่น จำกัด ถนนนวมินทร์ กรุงเทพมหานคร

บรรยากาศภายในงานพิธีลงนามความร่วมมือ ได้รับความสนใจจากสมาชิกทั้ง 2 องค์กรที่มาร่วมงานมากมาย ภายใต้ธีมงานส่งความสุขกลมกลืนไปกับช่วงเทศกาลรื่นเริงคริสมาสต์ และสวัสดีปีใหม่ 2567 โดยผู้ร่วมงานจากฝั่ง ฟาร์มสุขใจ วิสาหกิจเพื่อสังคม ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการภาคเกษตรกรรม ที่ได้นำผลิตภัณฑ์มาออกบูธจำหน่าย อาทิ ข้าวสารแปรรูป, กาแฟ, ปุ๋ย, เครื่องประดับ ฯลฯ ขณะที่ตัวแทนสมาชิกสยาม ซีเลคชั่น ได้มาร่วมงานเพื่อคัดสรรสินค้านำไปเสนอจำหน่ายผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สะดวก และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

  

ดร. ดิชฐ์พิเชษ สุวรรณโพธิ์ ประธานผู้ก่อตั้งบริษัทฟาร์มสุขใจวิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า เวลานี้ฟาร์มสุขใจมีตั้งแต่ต้นน้ำในการที่จะช่วยเหลือชุมชน ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่จะช่วยในการผลิตสินค้า แต่สุดท้ายแล้วเมื่อแปรรูปแล้วการหาตลาดเป็นเรื่องที่ยาก หรือได้มานิดหน่อยไม่คุ้มกับการขับเคลื่อนงาน จุดแข็งของสยาม ซีเลคชั่น มีความเป็นมืออาชีพในการที่จะช่วยแก้ปัญหาปลายน้ำในการทำการตลาด จึงเป็นที่มาของความร่วมมือครั้งนี้

“สินค้าของเราที่ผลิตออกมาเราจะขายโดยธรรมชาติเรายังไม่เคยทำร้านค้า ส่วนมากชาวบ้านกับรัฐวิสาหกิจชุมชนจะออกตามกิจกรรมต่างๆ ที่ทางราชการจัดให้ ตามศูนย์แสดงสินค้าต่างๆ ทุกจังหวัด เรามีวิสาหกิจชุมชนทุกจังหวัด เราก็มีคณะกรรมการฟาร์มสุขใจที่จะคัดเลือกสินค้าที่โดดเด่นของจังหวัดเพื่อพัฒนาให้ทางซีเล็คชั่น ทำตลาดอีกครั้งนึง”

ผู้ก่อตั้งฟาร์มสุขใจฯ ยังกล่าวเพิ่มเติม ปกติฟาร์มสุขใจมีความร่วมมือกับภาครัฐอยู่แล้ว โดยเฉพาะสินค้าในชุมชนจะเน้นสินค้าเกษตรอินทรีย์ แล้วพัฒนาเป็นออแกนิก เพราะฟาร์มภูมิใจไม่มีสารเคมี เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค จุดแข็งนี้ต่อไปจะได้รับความสะดวกสบายเมื่อสั่งซื้อสินค้าผ่านทางซีเล็คชั่น

 

ด้านดร.ปิยสุนีย์ ปราสาททองโอสถ ชัยปาณี ประธานกรรมการบริหาร บริษัทสยาม ซีเลคชั่น กล่าวว่า แพลตฟอร์มซีเลคชั่น มีเป้าหมานต้องการเป็นร้านค้าสะดวกซื้อเหมือนกับร้านสโตล์ทั่วไปที่มีสินค้าอุปโภคบริโภคทุกชนิดที่ประชาชนต้องใช้อยู่ ในขณะเดียวกันก็จะรับสินค้าที่มาจากโอทอป มาจากชุมชนต่างๆ นำมาพัฒนาก่อนแล้วก็มาอยู่ในช่องทางของร้านค้าสะดวกซื้อ เพราะฉะนั้นต้องมีการอัพเกรดสินค้าของชุมชนมากขึ้น ความเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านของการทำออนไลน์แนวทางการโปรโมทสินค้าที่อยู่ในร้านค้า ก็ต้องเอาช่องทางออนไลน์ให้คนสนใจที่จะซื้อสินค้ามาแปะกับร้านสะดวกซื้อ

 “สยาม ซีเลคชั่น ประสบความสำร็จมากในการทำธุรกิจออนไลน์ เป็นอีคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์ม มีรูปแบบการตลาดในการทำการตลาดออนไลน์อย่างทันสมัย เรามองว่าเราจะใช้ประโยช์จากชุมชน ไม่ว่าคนของเราเอง คนในชุมชนที่จะไปพัฒนา และหยิบเขาเข้ามาเป็นออนไลน์มืออาชีพ เพื่อเข้ามาเป็นกำลังสำคัญและเพื่อต่อยอดความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา และในปีถัดไปเราก็จะขยายกิจการ และวันนี้เราก็จะก้าวไปสู่การทำร้านค้าสะดวกซื้อเพื่อจะระดมคนที่อยู่ในชุมชนทั้งหมด ที่ต้องการเรียนรู้เป็นคนรุ่นใหม่ ต้องการเรียนรู้ธุรกิจออนไลน์เข้ามาในแพลตฟอร์มของเรา มาช่วยกันทำ และแน่นอนในแพลตฟอร์มของเราก็จะมียูชเซอร์เพิ่มอีกมากมายมหาศาล ซึ่งยูชเซอร์นี่แหละที่เป็นเป็นกำลังสำคัญในการโปรโมทร้านค้าของเรา หรือจะเข้ามาทำงานออนไลน์ สร้างรายได้สร้างอาชีพให้กับทุกคน แล้วก็คือการคืนรายได้กับเข้าสู่สังคมเช่นเดียวกัน และชุมชนสามารถเข้ามาติดต่อเข้ามาทางซีเล็คชั่นออนไลน์ได้เลย หรือว่าจะติดต่อผ่านช่องทางของฟาร์มสุขใจ ซึ่งมีคอนเน็ทชั่นกับวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศอยู่แล้ว แต่ซีเล็คชั่นจะนำมาพัฒนาและต่อยอดอีก

ในส่วนของซีเล็คชั่นเองก็จะทำการพัฒนาสินค้าในระดับชุมชนเข้ามาในร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านค้าสะดวกซื้อก็จะมีสินค้าที่แตกต่างจากร้านค้าสะดวกซื้อทั่วไป นอกจากนี้เราจะใช้เทคโนโลยีทั้งหมดในการที่จะทำให้ร้านเป็นที่รู้จัก เป็นที่น่าซื้อ ในขณะเดียวกันเรามีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะกระจายรายได้ที่เกิดจากการซื้อสินค้าในร้านค้าสะดวกซื้อของเรา ให้กลับคืนสู่ยูชเซอร์ ให้กับคนที่เข้ามาซื้อสินค้า เราต้องการแบ่งกำไรรายได้ส่วนนี้ให้กลับคืนสู่สังคมในลักษณะคล้ายๆ กับสหกรณ์ ในขณะเดียวกันคนที่เป็นตัวแทนของเราทั้งหมด ก็จะมีรายได้ในส่วนนี้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นก็จะเป็นการเสริมหลายช่องทาง ทำให้ร้านค้าไปต่อได้

 เราเชื่อว่ามูลค่าตลาดร้านสะดวกซื้อมีมูลค่ามากมายมหาศาล แต่ไม่เคยปันสู่คนซื้อเลย หรือคนที่เป็นสมาชิกของร้านค้าเลย แต่วันนี้จะเป็นมิติใหม่ของร้านค้าสะดวกซื้อ ซึ่งจะมีการนำผลกำไร หรือยอดซื้อของคุณเองก็จปันกับไปสู่ผู้ที่มาซื้อสินค้าในร้านของเรา ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย” ดร.ปิยสุนีย์ กล่าวสรุป

 

สำหรับผู้สนใจร่วมโครงการพัฒนา เศรษฐกิจฐานรากของโครงการฟาร์มสุขใจ (ร้านค้าชุมชน : OHO Shop) บริษัท สยาม ซีเล็คชั่น จำกัด และบริษัทฟาร์มสุขใจ วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด (มหาชน)

สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ OHO Shop และhttps://www.facebook.com/siamselectioncompany?mibextid=ZbWKwL

Related posts