สกู๊ปพิเศษ : “มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ” สอนน้องเด็กพิเศษทำของขวัญหารายได้ชื่อ “บัวมหามิตร

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ” สอนน้องเด็กพิเศษทำของขวัญหารายได้ชื่อ “บัวมหามิตร”

              บังเอิญไปเจอบูธ ๆ หนึ่งเปิดจำหน่ายสินค้าที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-14 ธันวาคม 66 และ 1 มกราคม 2567 จึงเข้าไปซื้อสินค้า และสะดุดตากับสินค้าชิ้นหนึ่งมารู้ว่าชื่อ “บัวมหามิตร” จึงได้สอบถามเจ้าหน้าที่ และรู้ว่าเป็นน้อง ๆ เด็กพิเศษทำ ขึ้น เพื่อจำหน่ายเป็นของขวัญของฝาก รายได้จำหน่ายสินค้าทุกชิ้นมอบให้มูลนิธิฯ และน้อง ๆ เด็กพิเศษ โดยบัวมหามิตรสอนทำโดยคณะครูอาจารย์จาก “มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ” นำโดย “ดร.ธมล เสรีวงศ์” ประธานมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ  สำหรับมูลนิธิฯ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 10 กันยายน 2558  ตั้งอยู่ที่ 120/5 มบ.ชวนชื่นการ์เด้นวิลล์ ถนน กรุงเทพ-ปทุม ต. บางเดื่อ อ.เมือง จ. ปทุมธานี 12000 โทรศัพท์ 02-978-3112 / 098-0525669  ในความคิดขณะมองดูบัวมหามิตรคิดว่าเป็นชิ้นงานที่ต้องใช้สมาธิมากโดยเฉพาะกับน้อง ๆ เด็กพิเศษ จึงอยากทราบถึงการสอนน้อง ๆ กลุ่มนั้น โดยดร.ธมล เสรีวงศ์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการก่อตั้งมูลนิธิ และการสอนน้อง ๆ เด็กพิเศษว่า

              “การบริหารจัดการของ มูลนิธิ แบ่งออกได้เป็น 3 ส่วนดังนี้

               1. บ้านเรียนชวนชื่น (เพื่อเด็กพิเศษ)  บ้านแห่งการเรียนรู้เพื่อเด็กพิเศษ Chuan Chuen Home School   ขึ้นทะเบียนผู้เรียนกับเขตพื้นที่การศึกษา ปทุมธานี สอนผู้เรียนที่อยู่ในวัยเรียน เป็นเด็กพิเศษ กลุ่มความพิการทางสติปัญญา ความพิการทางการเรียนรู้ ความพิการทางออทิสติก โดยมีปรัชญา สร้างสรรค์วิถีชีวิต แต่งเติมส่วนที่ขาดพาก้าวเดินสู่สังคมอย่างมั่นใจ การจัดการเรียนรู้ใช้แบบกิจกรรมบูรณาการ ดูกิจกรรมได้จาก F/B บ้านเรียนชวนชื่น

               2. มูลนิธิบ้านเรียนชวนชื่น (เพื่อเด็กพิเศษ) ดูแลเรื่องการเงิน ให้กลุ่มนักเรียนบ้านเรียนชวนชื่น  โดยเงินที่ได้รับมาจากผู้ปกครองสนับสนุน + เขตพื้นที่การศึกษาสนับสนุนเป็นรายหัวตามสิทธิ์

               3. มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ดูแลผู้เรียนที่พ้นวัยเรียน โดยมีปรัชญา มีงานทำ หาเลี้ยงตัวเอง อยู่อย่างพอเพียง เคียงคู่สังคม เป็นส่วนหนึ่งของสังคม และกลับมารับใช้สังคม    โดยเงินที่ได้รับมาจากผู้ปกครองสนับสนุน + มูลนิธิจัดกิจกรรมหารายได้

              ในการสอนน้อง ๆ เด็กพิเศษต้องใช้

               1. หลักการ ตอก ย้ำ ซ้ำ ทวน (หากได้ทำบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ ซาก ๆ จะทำให้การกระทำนั้น ๆ ถูกต้อง สมบูรณ์และมั่นคง)

              2. หลักการน้ำใส ใบยอ กอไผ่ เด็กกลุ่มนี้จะขาดวินัยอย่างมาก เมื่อพูดดีแล้ว ชื่นชมแล้ว ผิดกติกาก็ต้องถูกลงโทษ  กฎเหล็กขององค์กรคือ 

               2.1 ห้ามทำร้ายตัวเอง   

               2.2 ห้ามทำร้ายผู้อื่น 

               2.3 ห้ามทำลายข้าวของ 

               2.4 ห้ามโกหก                

               2.5 ห้ามขโมย 

               2.6  ห้ามพูดคำหยาบ ค่ะ

              สำหรับผลิตภัณฑ์ที่น้อง ๆ ทำและนำออกมาจำหน่ายเป็นกิจกรรม ร้านค้าเปื้อนรอยยิ้มของเด็กพิเศษ และคลับเฮ้าส์ อุ่นไอฟ้าที่การบินไทย จำหน่าย สินค้าที่ได้รับการบริจาคมาจากประเทศญี่ปุ่น เพราะผู้ปกครองนักเรียนเป็นคนญี่ปุ่นและลูกสาวชื่อพี่ซากุระ เรียนอยู่ที่นี่ เมื่อของบริจาคมาถึงก็จะนำมาช่วยกันล้าง บรรจุ และนำไปจำหน่ายค่ะ 

              ส่วนของการผลิตชื่อ “บัวมหามิตร” เริ่มตั้งแต่ปี  2556 เนื่องจากความเชื่อที่ว่า เมื่อเราถวายบัว 1 ดอก ไม่ว่าจะเป็นดอกบัวทำจากอะไรก็ตามจะส่งถึงพระพุทธเจ้า เด็กกลุ่มนี้ ตีนไม่ถึงดิน หัวไม่ถึงฟ้า การทำบัวเพื่อเป็นบุญของตัวเองแล้ว ผู้ซื้อหรือผู้สนับสนุน ก็จะได้บุญนั้นด้วย ประธานมูลนิธิจึงได้ทำหลักสูตร บัวมหามิตร ขึ้นมาให้ผู้เรียนกลุ่มนี้ รวมกลุ่มฝึกอาชีพมาตั้งแต่ปี 2558 และยื่นขอการฝึกอบรม ใน ม.35  ขอพระราชบัญญัติแรงงาน ว่าด้วย คนงาน 100 คน ต้องจ้างคนพิการ 1 คน สาเหตุที่ต้องขอความช่วยเหลือจาก บริษัทเนื่องจากเด็กกลุ่มที่มูลนิธิดูแลอยู่นี้อาการของโรคยามากที่จะเข้าไปทำงานในระบบ ปัจจุบันมูลนิธิได้รับการสนับสนุนการฝึกงานจาก บริษัทดัชมิลล์ จำกัด ค่ะ

              ท่านผู้ใจบุญต้องการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ฝีมือน้อง ๆ หาซื้อได้ที่อาคารสโมสร บริษัทการบินไทย สำนักงานใหญ่ ถนน วิภาวดีรังสิต เปิด 9.00-16.00 น. (ในเวลาราชการ) แต่หากมีความประสงค์จะไปนอกเวลาราชการ ติดต่อได้ที่ หมายเลข 098-052-5669  นอกจากนี้มีที่ห้างโลตัส บางกระดี่ เปิดทุกวัน และตามงานแสดงสินค้าที่แล้วแต่ทางผู้จัดงานจะให้สถานที่ ครั้งต่อไปที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดา วันที่ 5-14 ธันวาคม 66 และ 1 มกราคม 2567

              แต่ถ้าบริษัทหรือห้างร้านต้องการนำผลิตภัณฑ์ที่น้อง ๆ เด็กพิเศษทำไปมอบเป็นของขวัญของฝากในจำนวนเยอะ ๆ ต้องสั่งจองล่วงหน้า เพราะขั้นตอนการผลิตใช้เวลา รวมทั้งผลิตภัณฑ์ มีหลายแบบ หลายขนาด และงานทั้งหมดเป็น Handmade (เว้นแต่แผ่นวัตถุดิบที่ทำจากอลูมิเนียม ที่ต้องสั่งโรงงานตัดเพื่อความปลอดภัย) ติดต่อได้ที่ หมายเลข 098-052-5669 ค่ะ”

               ติดตามช่องของมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้ที่

youtube.com/watch?v=5HZ47CSnnG0&t=18s

Related posts