“ดร.เชาว์วัจน์” แนะ! ตลาดจีนเปลี่ยนทิศ ผู้ประกอบการต้องคิดต่าง

               เวลานี้ตลาดจีนถือเป็นพื้นที่สร้างมูลค่ามากมายของผู้ประกอบการส่งออกในไทย  เพราะจำนวนประชากรที่มีมากกว่า  แต่ในปัจจุบันทิศทางการส่งออกสินค้าไทยไปจีนยังคงเป็นสิ่งหอมหวานของผู้ประกอบการหรือไม่?  ทาง ดร.เชาว์วัจน์ พาณิชย์เสรีวิศิษฐ์  แห่ง ทาวรัส ไทย กรุ๊ป ผู้คร่ำหวอดกับวงการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับจีนได้กล่าวถึงทิศทางการเปลี่ยนแปลงของตลาดจีนในวันนี้ไม่เหมือนเดิม พร้อมแนะกลยุทธ์ธุรกิจส่งออกสินค้าไปจีนอย่างน่าสนใจว่า 

               “ในวันนี้ต้องยอมรับความจริงว่า ที่ผ่านมาจีนคือตลาดใหญ่มากสำหรับการส่งออกของผู้ประกอบการไทย ทุกคนทราบดี แต่วันนี้ หลังโควิดค่อย ๆ ผ่านไป ตลาดจีนเปลี่ยนไปแล้วครับ   ตอนนี้ผู้ประกอบการส่งออกไปจีนต้องคิดเยอะขึ้น คิดต่างมากขึ้น เพราะจีนมีนโยบายการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปจากรัฐบาลของเขาที่กำหนดขึ้น รวมถึงการบอบช้ำจากโควิด แต่เรายังพึ่งพิงตลาดจีนได้ดี อาทิ ด้านท่องเที่ยวและบริการ คนจีนยังอยากมาเที่ยวไทย ทางรัฐบาลไทยเองก็มีมาตรการต่าง ๆ เข้ามาช่วย แต่ด้านสินค้าเกษตรต้องบอกว่า จีนเองก็มีเยอะมาก ถึงขนาดส่งมาขายในไทย สินค้าอุตสาหกรรมจีนก็พัฒนาจนเป็นผู้ส่งออกมากมาย เราเห็นสินค้าเครื่องใช้ในไทยที่นำเข้าจากจีนเยอะมาก ถ้าจะส่งสินค้าไปขายจีนต้องมีสิ่งนี้ครับ สินค้าต้องมีสตอรี่เอกลักษณ์ที่ชัดเจน อาทิ น้ำแร่ทาวรัสมีสตอรีด้านวัตถุดิบในการผลิตและคุณภาพที่แตกต่าง   หรือ กาแฟของไทยสายพันธุ์ดี มาจากดินดี ให้รสชาติที่ดี สินค้าโอทอปของเรามีเยอะมาก ๆ ที่มีเอกลักษณ์ ทั้งของกิน ของใช้ ผ้าไหม แม้แต่บริการด้านศัลยกรรมเหล่านี้คนจีนชอบครับ และที่สำคัญเขาเลียนแบบไม่ได้ ผู้ประกอบการต้องสื่อสารเป็นบอกเล่าได้ อีกข้อรัฐบาลต้องช่วยอีกทางเราถึงจะส่งออกจีนได้ผลดีเต็มร้อย ต้องไม่ลืมว่าจีนต้องการเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้านะครับ ไม่ใช่ผู้นำเข้าเพียงอย่างเดียว และเขาค่อนข้างทุ่มทุนในทุก ๆ ด้านทั้งการผลิตการตลาดเขาเก่ง เขาอำนวยความสะดวกให้เราเข้าถึงผู้ประกอบการของเขามาก ทั้งการขนส่ง แหล่งกระจายสินค้าที่คนไทยติดต่อได้ง่ายอย่างที่เราเห็นครับ ถ้าคิดให้ทันเขาและเข้าใจเขา รู้จักเขาให้ลึกทุกด้าน ก็จะครองตลาดจีนได้ครับ”

              สำหรับผลิตภัณฑ์ในเครือทาวรัส  ผมรอให้นโยบายต่าง ๆ ของรัฐลงตัว ก็ขยับขยายการตลาดแบบเต็มที่ครับ ตอนนี้เราไปได้ในกลุ่มลูกค้าเดิมที่มั่นคง และเน้นการสื่อสารให้ลูกค้ารับรู้ครับ ล่าสุดน้ำแร่ทาวรัสก็เข้าไปสนับสนุนกิจกรรมต่างประเทศ อีก “the siren kimwoo seok 2023 ฯ และ งานอื่น ๆ อีกหลายงาน ในช่วงกลางปีที่ผ่านมาถือเป็นการปูพื้นฐานตลาดในและต่างประเทศครับ”

Related posts