“ฮีกเมืองเหนือ แอ่วล้านนา” อาร์มี่แลนด์

   สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว​กองทัพ​บก​ โดย​ พลตรีสุธี​ กอรี​ ผอ.สง.ทท.ทบ.นำทีมเดินทางมายังภาคเหนือ​ การสัมมนาวิชาการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว​กับบุคลากรทางผู้ประกอบการ​ท่องเที่ยว​ ได้ซึมซับและเข้าใจว่าการท่องเที่ยว​ในค่ายทหารรุ่นใหม่”อาร๋มี่แลนด์” ดินแดนโปร่งใสย่อมเห็นความเป็นไปได้ในการจัดโปรแกรมทัวร์ในอนาคต​ หลังจากสัมมนาเสร็จ​แล้ว​ ก็ผ่อนคลายด้วยความบันเทิงแบบสุดเหวี่ยง​ วัน​พรุ่งนี้เป็นวันที่​ 3​ เราจะเดินทางกลับไปเส้นทางเดิมเพื่อเข้าสู่จังหวัดน่าน

   รุ่งอรุณหลังจากรับประทาน​อาหารเช้า​ การเดินทางยาวไกลข้ามหลายจังหวัดสู่เมืองชายแดนน่าน​ เป้าหมายอยู่ที่ค่ายสุริยพงษ์​ ค่ายนี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอม​เกล้าฯได้ทรงพระกรุณา​โปรดเกล้า​ฯสถาปนาให้เจ้าสุริยพงษ์​ผลิตเดชฯ​ เลื่อนฐานันดรศักดิ์​ขึ้นเป็นเจ้านครน่าน​ เป็นองค์​ แรกองค์​เดียวที่ปกครองน่านในประวัติศาสต​ร์​ ท่านได้สร้างหอคำคุ้มหลวงแทนหลังเดิม​ และด้านหน้าหอคำมีลานกว้างคล้ายสนามหลวง​ เพื่อเอาไว้จัดพิธีกรรมต่่างๆตลอดจนจัดขบวนทัพจับศึก​ขบวนนำเสด็จ​ หรือ​ รับแขกเมืองสำคัญ​ ในปี​ 2474  เจ้ามหาพรหมสุรธาดา​ เจ้าผู้ครองนครน่าน​ ถึงแก่พิราลัย​ ตำแหน่งเจ้าผู้ครองนครน่าน​ ถูกยุบไปด้วย​ ในปี2511 กองทัพบกได้ออกคำสั่งให้กองพันทหารม้าที่ 10 ซึ่งตั้ง​อยู่ที่เมืองปราจีนบุรี​ ให้ย้ายมาอยู่ที่บ้านน้ำล้อม​ ต.ในเวียง​ อ.เมือง​ จังหวัดน่าน

   ค่ายสุริยพงษ์​ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน​ โดยมี พลตรีรุศมนตรี​ จิณเสน​ ผบ.มทบ.38  ให้การต้อนรับด้วยอาหารมื้อกลางวันในแบบขันโตกล้านนา​ สร้างความเซอร์ไพร์ส​ให้กับชาวคณะเป็นอย่างมาก​ อิ่มอร่อยกับอาหารมื้อนี้​ เราเดินทางเข้าสู่ค่ายทหารพราน​ซึ่งอยู่อีกอำเภอ​ แค่ข้ามแม่น้ำน่านเราก็ได้มาศึกษา​วิถีชีวิต​ของทหาร​ 4​ หน่วยหลัก​ ที่รับผิดชอบร่วมกัน​ สร้างฐานการเรียนรู้​ กับเศรษฐกิจ​พอเพียงเดินตามรอยพระราชดำริ พร้อมทั้งได้เห็น​ ฐานปฏิบัติการ​ทหารพันธุ์​ดึแม้ว่าเพิ่งจะตั้งได่ไม่กี่ปี​ ตามพระราชดำริของสมเด็จพระกนิฐาธิราช​เจ้า​ กรมสมเด็จพระเทพฯทรงดำริให้ค่ายทหารได้มีกิจกรรม​เหล่านี้เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์​พืช​ เพื่อทำการแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไป​ เราได้เรียนรู้ถึงความหลากหลาย​ ของการจัดสรร แบ่งพื้นที่​ในการปลูกพืชสวน​หลากชนิดเพื่อนำมาบริโภค​ และนำออกจำหน่ายให้กับกำลังพลและประชาชน​ สินค้าเกษตร​กรรม​ ถูกทึมงานเหมาซื้อกันอย่างมากมาย​ ก่อนทีาจะอำลาเมืองน่าน​ ไปสู่จังหวัด​แพร่

   สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการมากราบไหว้วิหารจุตรมุขของวัดภูมินทร์​ วัดคู่บ้านคู่เมืองน่าน​ แล้วคณะเราก็ออกเดินทางเพื่อไปยังค่ายพระยาไชยบูรณ์​ ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอเด่นชัด​ จังหวัดแพร่​ ใช้เวลาเดินทาง​หลายชั่วโมง​ ก็มาถึงค่ายพระยาไชยบูรณ์​ โดยมี​พ.อ.จักรชัย​ สำเภา ผบ.ม.พัน.12พล.ม.1​ ให้การต้อนรับอย่างดีเยี่ยม​ พวกเราสักการะพระรูปสมเด็จ​พระ​เจ้าตากสิน​มหาราชและศาลพระยาไชยบูรณ์​ ตามประวัติ​พระยาไชยบูรณ์​ เป็นฃ้าหลวงกำกับราชการเมืองแพร่คนแรก​ และเป็นผู้มีความกล้าหาญ​จงรักภักดี​และมีึความซื่อสัตย์​เมื่อเกิดเหตุการณ์​กบถพวกเงี้ยวที่แข็งเมืองได้จับตัวท่านและบังคับให้ยอมจำนน​ แต่ท่านไม่ยอม​ จึงถูกพวกเงี้ยวทรมานและฆ่าท่านจนเสียชีวิต​อย่างทารุณ​ จนกลายเป็นประวัติศาสตร์​ความซื่อสัตย์​ ทางกองทัพ​บกจึงยกย่องท่าน​ และนำมาเป็นชื่อค่ายพระยาไชยบูรณ์​เพื่อรำลึกถึงวีรกรรม​ของท่านกับสถานที่​เสียชีวิต​คือที่ตั้งของค่ายพระยาไชยบูรณ์

   คณะของเรามาถึงค่ายพระยาไชยบูรณ์​ ในช่วงเย็นมากเลยไม่ได้รู้รายละเอียด​หรือกิจกรรม​ในค่ายนี้สักเท่าไหร่​ รับประ  ทานกาแฟของว่างแล้วเดินทางย้อนกลับ​ไปยังตัวเมืองแพร่​ เพื่อพักผ่อนในคืนนี้แล้ว​ พรุ่งนี้​จะเป็นวันสุดท้ายที่เราจะแวะค่ายพิชัยดาบหัก​ จังหวัดอุตรดิตถ์​ จะมีอะไรคืนนี้เราพักผ่อนเอาแรง​ ต้องเดินทาง​ไกล​กลับสู่กรุงเทพฯ​ ผ่านมา3วันเราได้อะไรจากการมาทริปทัวร์​อาร์มี่แลนด์นี้มากมาย​ ด้วยมิตรไมตรี​ที่ดีเยี่ยม​ของทุกคนให้ความอบอุ่นเทคแคร์​กัน​ ถ่ายรูป​มอบให้กันด้วยธรรมชาติ​ที่น่ารัก​  ขอขอบคุณ​ พลตรีสุธี​ กอรี​ ผอ.สง.ทท.ทบ.และทีมงานทุกคนช่วยกันสร้างสรรค์​กิจกรรม​ครั้งนี้ได้อย่างสมบูรณ์​ สร้างความประทับใจ​ให้กับทุกคนที่สัมผัสครั้​งแรกกับทริปทัวร์ค่ายทหารอาร์มี่แลนด์​ และ​ คนที่เคยร่วมเดินทางมาหลายครั้งยังคงประทับใจไม่ลืมเลือน​ แม้ว่าเวลาจะสั้นแต่การมาครั้งนี้​ จะอยู่ในความทรงจํา​อีกนานเท่านานขอขอบคุณ.

Related posts