ค่ายพิชัยดาบหัก อาร์มี่แลนด์

   สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว​กองทัพบก​ โดย​ พลตรีสุธี​ กอรี​ ผอ.สง.ทท.ทบ.นำทีมเชิญสื่อมวลชน​ หน่วยงาน​ของรัฐและสมาคมฯท่องเที่ยวหลายสมาคม​ เดินทางมาสัมมนาวิชาการท่องเที่ยวในค่ายทหารตามโครงการ​”ฮักเมืองเหนือ​ แอ่วล้านนา” มาถึงเช้าวันนี้​เป็นวันที่​ 4​ ปิดฉากทริปทัวร์​ครั้งนี้ลง​ ท่ามกลาง​ความประทับใจไม่ลืมเลือน​ เช้านี้ที่เมืองแพร่​ ก่อนอำลาทางคณะได้นำสมาชิก​ผู้ร่วมเดินทาง​ ไปกราบนมัสการ​พระธาตุ​ช่อแ​ฮ​  วัดพระธาตุ​ช่อแ​ฮ​ เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง​ของชาวเมืองแพร่​ ได้ขึ้นไปกราบนมัสการ​ด้วยความเคารพเวียนเทียนวนขวารอบพระธาตุ​ เขียนชื่อไว้บนผ้าเพื่อห่มพระธาตุ​กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์​เพื่อเป็นสิริมงคล​ อิ่มบุญ​กันถ้วนหน้า​ก่อนที่จะอำลาเมืองแพร่เดินทางไปอุตรดิตถ์

   จังหวัดอุตรดิตถ์​ มีการเปลี่ยนแปลง​หลายอย่างถนนหนทางกว้างใหญ่​ศูนย์​ราชการ​บางแห่งย้ายออกมานอกเมืองเป็นการขยายความเจริญ​ออกไป​ จังหวัด​อุตรดิตถ์​ไม่ใช่เมืองผ่าน​ เป็นเมืองที่น่าสนใจ​หลายอย่างเกี่ยว​กับแหล่งท่องเที่ยว​โดยเฉพาะ​ต้นสักใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่นี่และบ่อเหล็กน้ำพี้ก็เป็นเหล็กชั้นเยี่ยม​ ทุเรียนลับแลขึ้นชื่อลือชาว่าเป็นหลงลับแล​ และเป็นเมืองเกิดของนักรบผู้กล้าคู่บุญบารมี​ของสมเด็จ​พระเจ้า​ตากสิน​มหาราช​ เจ้าพระยาพิชัย​ เรากำลังเดินทาง​เข้าสู่ค่ายพิชัยดาบหัก​ จะมีอะไรเรายังไม่รู้

   ค่ายพระยาพิชัยดาบหัก​ โดย​ พลตรีศุภฤกษ์​ สถาพรผล​ ผบ.มทบ.35 เตรียมความพร้อมไว้ต้อนรับชาวคณะชนิดที่ประทับใจ​จัดเต็มด้วยการแสดงแสนยานุภาพ​ของค่าย​ เรามาถึงค่ายพิชัยดาบหักในช่วงเที่ยงพอดี​ เลยได้ทานอาหารพื้นเมืองท้องถิ่น​ของชาวอุตรดิตถ์​ ได้ทานขนมจีนน้ำยาปลาเขื่อนและอีกหลากหลายเมนู​ จนอิ่มหนำสำราญ​กันถ้วนหน้า​ ก่อนที่จะนั่งรถรางไปดูการแสดงและกิจกรรมต่างๆในค่ายซึ่งเตรียม​การณ์เอาไว้ล่วงหน้า

   พูดถึงพระยาพิชัยดาบหัก​ ท่านเป็นขุนนางในปลายกรุงศรีอยุธยา​ ท่านเป็นนักรบคู่บุญ​กับพระเจ้าตาก​ ติดตามกอบกู้กรุงศรีอยุธยา​ให้กลับคืนมาไล่พวกพม่าให้แตกทัพไปกอบกู้​สำเร็จ​ และยังคงเดินตามรอยพระเจ้าตาก​ จนสถาปนากรุงธนบุรี​ขึ้นเป็นราชธานี​ พระยาพิชัยดาบหักท่านเป็นนักรบต่อสู้กับพม่าจนดาบหัก​ ท่านจึงได้รับสมญานาม​ความกล้าหาญแต่นั้นมาท่าน​ เป็นคนพื้นเพอยู่ที่นี่​ เมื่อทางกองทัพบกได้​ สร้างค่าบแห่งนี้จึงอัญเชิญนามของท่านมาเป็นชื่อค่ายว่าพิชัยดาบหักมาจนถึงวันนี้

   กิจกรรมแรกคือนั่งรถรางไปสักการะอนุสาวรีย์​สมเด็จพระเจ้าตากสินภายในค่าย​ และ​ เยี่ยมชมรถถังรุ่นใหม่จากประเทศ​จีน​ ซึ่งเป็นยุทโธปกรณ์​ที่เพิ่งได้รับเข้ามาประจำการรถถัง​ 2​ คันนี้มีประสิทธิภาพ​ทันสมัยมากเป็นเขี้ยวเล็บของกองทัพ​ ที่มอบให้กับค่ายนี้​ จากนั้นจะมีการแสดงมวยคาดเชือกท่าเสา​ ซึ่งเป็นศิลปะแม่ไม้มวยไทยแบบโบราณ​ของท่าเสาสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน​ กำลังพลที่เข้าประจำการค่ายนี้​ จะได้รับการฝึกฝนถ่ายทอดวิชามวยท่าเสา​ นำมาใช้ป้องกันตัวได้ทั้งชีวิต​ เสรี​จจากการดูการแสดงมวยคาดเชือกแล้ว​ ทางค่าบยังพาไปดูสนามกอล์ฟ​ที่อยู่ภายในค่าย​ ซึ่งจะเป็นกิจกรรม​ให้นายทหารได้ออกรอบกัน

   จากนั้นทางท่านผบ.ศุภฤกษ์​ ได้นำชาวคณะข้ามฝั่งมาเยี่ยม​ชมโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก​ เพื่อชมกิจกรรม​อาชาบำบัดสำหรับคนป่วยเป็นโรคออทิสติ​กและอีกหลายโรคที่สามารถใช้ม้าเพื่อนำมาบำบัดรักษาโรค​ จนเห็นพัฒนาการในการรักษาได้เป็นอย่างดี​ ทางค่ายยังเลี้ยงน้ำผลไม้และขนมแสนอร่อย​ จัดที่นั่งให้ชมพร้อมให้ช้อมูลในการใช้อาชาบำบัด​ แล้วเชิญชวนให้สมาชิก​ของเราได้ทดสอบการนั่งบนหลังม้าเพื่อทดสอบกำลังใจ​ จนกระทั่งถึงช่วงบ่ายๆถึงเวลาที่ทางค่ายพิชัย​ดาบหัก​ พามาชมจุดที่จะสร้างหอกระโดดสูงทิวทัศน์​สวยงามมากริมแม่น้ำน่าน​ ก่อนที่จะเชิญชาวคณะ​ไปลองลิ้มกาแฟสดของทางค่ายจัดเป็นร้านกาแฟรองรับคนทั่วไป​ การมานั่งทานกาแฟใต้ร่มไม้และมีเพลงแนวคันทรี่ให้ฟัง​ ช่างได้บรรยากาศ​เสียจริงๆการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้​ความประทับใจ​ก่อนกลับมันพร่างพรูออกมาพร้อมน้ำตาแห่งความปลื้มปิติ​ อีกไม่กี่ชั่วโมงเราจะต้องอำลาจากกันเดินทาง​กลับ​กรุงเทพฯ​เก็บรายละเอียด​แห่งความประทับใจ​ไว้ในความทรงจำ​  บ่ายสามโมงครึ่งเราอำลาค่ายพิชัย​ดาลหัก​ เพื่อกลับกรุงเทพฯ​ด้วยน​ สิ่งที่ผ่านมานั้นเราได้อะไรกลับมาจากค่ายทหารทุกแห่งที่เราได้ไปสัมผัสมา คงไม่ต้องบอกถึงความรู้สึก​ของทุกคน​ สี่วันสามคืนคือตำนานในใจที่ไม่รู้ลืม​

ขอขอบคุณ​ พลตรีสุธี​ กอรี​ ผอ.สง.ทท.ทบ.นำทีมมาครั้งนี้ด้วยความสนุกสุดเหวี่ยง​ ขอบคุณ​ทีมงานของท่องเที่ยว​กองทัพบก​ ท่านรองปุ้มปุ้ย, หัวหน้าทรัพย์​ คนเก่งตัวเล็กแต่ใจใหญ่​ ท่านด็อกเตอร์ผู้พันกุล​ และทีมงานทุกคนที่ไม่สามารถกล่าวถึงหมด​ เพื่อนร่วมทริปทั้ง​ 2​คันที่ช่วยดูแลเทคแคร์​กันตลอดเวลา​ เก็บความทรงจำเหล่านี้​กลับไปเล่าให้ลูกหลานและคนที่ยังไม่เคยสัมผัส​ค่ายทหารบก​ เขายกป้ายเขตทหารห้ามเข้า​ มา​เป็น​ อาร์มี่แลนด์แดนทหารยินดีต้อนรับ​กับทุกท่านทั้งวันนี้​วันหน้าและอนาคต​ ประตูทุกค่ายพร้อมจะรองรับ​ให้เป็นศูนย์กลาง​แห่ง​การเรียนรู้​เรื่องเศรษฐกิจ​พอเพียง​ สามารถนำกลับไปปรับปรุงพัฒนา​วิถีชีวิต​ได้เป็นอย่างดี​ งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา​ จะกลับมาถ้ายังมีกำลัง​ใจ​ที่ดีมอบให้แก่กันอย่างประทับใจไม่รู้​ลืม.

Related posts