สื่อมวลชนสัญจรภาคเหนือครั้งที่ 1

   สำนักงานส่งเสริม​การท่องเที่ยว​กองทัพบก​ โดย​ พลตรีสุธี​ กอรี​ ผอ.สง.ทท.ทบ.เป็นผู้นำทัพครั้งนี้​พร้อมกับ​ พลตรีคฤหัสบดี​ ปัตตะพงศ์​ รอง​ ผอ.สง.ทท.ทบ.และทีมงานมี​ พันเอกหญิงประมวลทรัพย์​ บุญถนอมหน.สง.ทท.ทบ.ตามด้วยพันโทหญิง​ ดร.ศิริกุล​ มลทรัพย์​ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์​และทีมงานของสำนักงานท่องเที่ยว​กองทัพบกอีกหลายชีวิต

   การจัดกิจกรรม​สัมมนาสื่อมวลชน​การเสริมสร้าง​ความรู้ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานทั้งราชการ​ พร้อมทั้งผู้ประกอบการ​ธุรกิจ​ท่องเที่ยว​อีกหลายสมาคม​ รวมทั้งการท่องเที่ยวแห่ง​ประเทศไทย​ ททท.ร่วมเดินทางเข้ามายังพื้นที่ในค่ายทหารภาคเหนือทั้งตอนบนและล่าง​ ตามโครงการ​”ฮักเมืองเหนือ​ แอ่วล้านนา” วางเป้าหมายที่ค่ายทหารในจังหวัดพิษณุโลก, พะเยา, น่าน, แพร่, และปิดท้ายที่อุตรดิตถ์​ 4​ วัน​ 3​ คืน​ การเข้าไปดูวิถีชีวิตทหารในแต่ละค่ายที่ดำเนินชีวิตตามรอยพระราชดำริเศรษฐกิจ​พอเพียง​ และ​ โครงการทหารพันธุ์​ดี​ ที่ดำเนินมาหลายค่ายแล้วประสบความสำเร็จ​เป็นอย่างสูง​ ในช่วงโควิดระบาดทุกอย่างหยุดชะงักหมด​ แต่การดำเนินชีวิต​ต้องสู้ต่อไป​ แม้ว่าโรคจะเบาบางลงแต่กลับมาระบาดครั้งใหม่​ เราจึงต้องเฝ้าระวังยกการ์ดให้สูงขึ้นมา

   การเดินทางวันแรกจุดนัดหมายที่สโมสรกองทัพบก​ ถนนวิภาวดี​ล้อหมุนในเวลา​ 06.00 น.ออกเดินทาง​ เรามาถึงจังหวัดพิษณุโลก​เพื่อรับประทาน​อาหารกลางวันในมณฑลทหารบกที่​ 39 โดยมี​ พลตรีนพดล​ รอดกลาง​ ผบ.มทบ.39​ ให้การต้อนรับด้วยอาหารมื้อกลางวันแสนอร่อย​ เราออกเดินทาง​เพื่อมุ่งหน้าไปจังหวัดพะเยา​ เป้าหมาย​อยู่ที่โรงแรมในอำเภอเชียงคำ​  วัน  พรุ่งนี้เราจะไปเก็บความสวยงามทะเลหมอกบนภูลังกา​ อำเภอปง​ จังหวัด​พะเยา

   รุ่งเช้าตีสี่ครึ่ง​ นัดหมายกับรถสองแถว​ท้องถิ่น​พาพวกเราขึ้นไปชมความงามของภูเขาสลับซับซ้อนเป็นเชิงชั้นบนภูลังกาแม้ว่าจะเป็นช่วงหน้าร้อน​ ก็ยังพอเห็นสายหมอกบางๆยามเช้าตรู่​ มองไปยังท้องฟ้าทิศตะวันออก​ ละเลียดข้าวเหนียว​หมูปิ้งตับปิ้งแคบหมู​ปาท่องโก๋​น้ำเต้าหู้​ จนอิ่มหนำสำราญ​ ก่อนจะอำลาภูลังกาลงมาแวะทานน้ำมัลเบอรี่แสนอร่อยๆที่ร้านเลอกองแลโดยมีคุณเยาวนาฐ​ สุวรรณ​กาศต้อนรับขับสู้อย่างเป็นกันเองก่อนจะอำลาไป

  เราเดินทางมาถึงค่ายขุนเจืองธรรมิกราช อยู่ในตัวจังหวัด​พะเยา​ โดยมี พล.ต.สม​ชาย​ ทาวงศ์​มา​ ผบ.มทบ.34 ให้การต้อนรับแล้วพาเยี่ยมชมกิจการ​ภายในค่ายซึ่งจัดทำเป็นวิถีเศรษฐกิจ​พอเพียง​ตามรอยพระราชดำริ เยี่ยมชมกิจการทหารพันธุ์​ดีที่ปลูกผักสวนครัว​ นำมาปรุงอาหารให้กับกำลังพล​ ถ้าเหลือก็จะขายให้กำลังพลในค่าย​ การเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่เพื่อเก็บไข่เอาไว้กินและขาย​ โดยใช้พื้นที่ในค่ายจัดแบ่งสัดส่วนในการทำเกษตรกร​รรมตามแนวพระราชดำริ​ แล้วเก็บเมล็ดพืชไว้หลายชนิดเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน​ นั่นเป็นกิจกรรม​ที่คนภายนอกไม่ค่อยรู้  เมื่อกองทัพบกปลดป้ายเขตทหารเข้าได้​ ย่อมไม่เป็นความลับอีกต่อไปกับการเข้ามาเยี่ยมชม​ เรียนรู้​ศึกษา​แนวทางการทำเศรษฐกิจ​พอเพียงตามแนวพระราชดำริได้​ ถ้ามาท่องเที่ยว​ในค่ายทหารยังมีกิจกรรม​อีกมากมาย​ ไม่ว่าการกระโดดหอสูงวัดกำลังใจ​ การซ้อมยิงปืนซึ่งแต่ละค่ายก็มีความแตกต่างกันไป

   เสร็จภาระกิจในค่าย​ คณะของเราไปกราบพระเจ้าตนหลวง​ พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดพะเยา​ ที่วัดศรีโคมคำ เพื่อเป็นสิริมงคล​ เสร็จ​สิ้นจากการทำบุญเราแวะมาดื่มด่ำกับบรรยากาศ​ของกว๊านพะเยา​ ทะเลสาบใหญ่ที่สุดในภาคเหนือตอนบน  ยามบ่ายคล้อยเย็นก่อนที่จะเข้าเช็กอินน์ที่โรงแรม​ คืนนี้มีกิจกรรม​สัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้กันเกี่ยวกับการท่องเที่ยว​ในเขตทหารว่าเป็นอย่างไร​ พรุ่งนี้​เราจะไปจังหวัดน่าน

ขอขอบคุณ​ พลตรีสุธี​ กอรี​ ผอ.สง.ทท.ทบ.และทีมงานทุกท่านที่ให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเองด้วยความอบอุ่นใจ​ แม้โรคโควิดจะยังไม่หายแต่นโย  บายของการท่องเที่ยว​ต้องเดินหน้าต่อ​ ภารกิจ​ของเรายังรอที่จะสู้กันต่อไป.

Related posts