ตำรวจไซเบอร์ จับ 3 วัยรุ่น ค้าดอกกัญชาแปรรูป-เห็ดเมา รูปแบบช็อคโกแลต ผ่านกลุ่มไลน์ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. และ โฆษก บช.สอท. กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาญชากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) แถลงผลการปฏิบัติการจับกุมการซื้อขายดอกกัญชาแปรรูปผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ดังนี้

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ดำเนินการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในทุกรูปแบบ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตในการซื้อขายสิ่งของผิดกฎหมาย 

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.64 เวลา 11.00 น. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.ฯ,, พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษณ์ รอง ผบช.ฯ, พล.ต.ต.มนเทียร พันธ์อิ่ม รอง ผบช.ฯ, พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2, พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ เที่ยงกมล รอง ผบกฯ, พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง ผบก.ฯ, พ.ต.อ.ชูศักดิ์  เคทอง ผกก.ฯ, พ.ต.อ.มรกต แสงสระคู ผกก.ฯ, พ.ต.อ.ณัฐภณ จินตะนานุช ผกก.ฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.2 ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณี การจับกุมผู้ต้องหา 3 ราย พร้อมด้วยของกลางดอกกัญชาแปรรูป และเห็ดเมา มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท มีรายละเอียดดังนี้

ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนทราบว่า มีการลักลอบขายกัญชาผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ในกลุ่มที่มีชื่อว่า The hippy cookie” ต่อมาเมื่อ 23 ม.ค. 64 เวลาประมาณ 20.00 น. จึงได้ให้สายลับแฝงตัวเข้าไปเพื่อทำการล่อซื้อ โดยได้สั่งซื้อกัญชา 5 กรัม จากผู้ต้องหาในราคา 3,500 บาท จากนั้นผู้ต้องหาจึงส่งของโดยใช้บริการจาก แกร็บ (Grab) เจ้าหน้าที่จึงได้ออกอุบายให้พนักงานนำสิ่งของไปส่งคืน กระทั่งผู้ต้องหาที่ 1 ลงมารับของ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวขอทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบกัญชาที่สายลับสั่งจากผู้ต้องหาสอบถามให้การรับว่ากัญชาดังกล่าวเป็นของตนกับพวกจริง จากนั้นได้ยินยอมให้พาไปตรวจค้นยังห้องพัก เมื่อไปถึงพบผู้ต้องหาที่ 2 และผู้ต้องหาที่ 3 อยู่ภายในห้องดังกล่าว และตรวจค้นพบของกลางกัญชา ซึ่งบรรจุอยู่ในภาชนะแบบต่างๆ รวม 46 รายการ ทั้งในรูปแบบของการแปรรูปชนิดต่างๆ เช่น รูปแบบของช็อคโกแลต เพื่อให้เข้าถึงวัยรุ่น หรือเยาวชน น้ำหนักรวมภาชนะ 10.01 กก. และเห็ดเมา 3 รายการ น้ำหนักรวม 60 กรัม ผู้ต้องหาทั้งสามรับว่าเป็นกัญชาและเห็ดเมาของพวกตนที่ มีไว้เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มไลน์ดังกล่าวข้างต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสามพร้อมยึดของกลางส่ง พงส.สน.บางนา ดำเนินคดีตามกฎหมาย

รอง โฆษก บช.สอท. และ โฆษก สอท. กล่าวอีกว่า ในการปฏิบัติการของกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) มุ่งเน้นที่จะสนองนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่ให้มุ่งเน้นการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในทุกรูปแบบ ซึ่งพล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) ได้สั่งการให้ทุกคณะทำงานในแต่ด้าน  และหน่วยปฏิบัติในสังกัด  มีผลการดำเนินการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ให้เป็นรูปธรรม อย่างต่อเนื่อง และจริงจัง ต่อไป

สมชาย/อ๊อด..รายงาน

Related posts