เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปเที่ยววัดท่าอิฐริมน้ำเจ้าพระยา อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ ท่องเที่ยววัดท่าอิฐ วันเสาร์ที่ 23 มกราคม 2564 เก็บเรื่องมาเล่า ยังอยู่ในช่วงวันขึ้นปีใหม่หรือคริสต์ศักราชใหม่ 2021 หนุ่ม ‘ สุทน คนเดิมมาเก็บเรื่องท่องเที่ยวที่วัดท่าอิฐ ริมน้ำเจ้าพระยาหรือชาวบ้านเรียกแม่น้ำอ้อมเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

วัดท่าอิฐ ชื่อตามตำบลท่าอิฐ เขตอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี วัดนี้แต่เดิมตั้งอยู่บนที่ดอนห่างแม่น้ำเจ้าพระยาต่อมาก็ย้ายวัดมาตั้งริมแม่น้ำเจ้าพระยาหรือแม่น้ำอ้อมเกร็ดถึงทุกวันนี้ สวัดท่าอิฐนี้สร้างขึ้นในสมัยกรุงธนบุรีในปี พ.ศ. 2316 ซึ่งบริเวณรอบวัดท่าอิฐเป็นชุมชนชาวมุสลิมมากกว่าสามพันครอบครัว ที่จะสังเกตเห็นมัสยิดท่าอิฐโดดเด่นเป็นสัญลักษณ์ศูนย์กลางรวมจิตใจของชาวมุสลิม ตามประวัติเล่าขานสืบมาว่าชาวมุสลิมย่านนี้เชื่อว่าอพยพมาจากหัวเมืองแหลมมาลายูคือเมืองปัตตานี เมื่อครั้งแผ่นดินกรุงธนบุรีของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชหรือสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีได้ยกทัพไปตีเมืองปัตตานีแล้วนำชาวมุสลิมมาประมาณ 10 ครอบครัวมาตั้งบ้านเรือนที่ท่าอิฐแห่งนี้ ต่อมาจึงกลายเป็นชุมชนใหญ่หนาแน่นไปด้วยชาวมุสลิมมากขึ้นเรื่อยๆ ที่บริเวณก่อนถึงวัดท่าอิฐก็จะต้องผ่านชุมชนชาวมุสลิมก่อนเลยล่ะครับ

พอถึงวัดท่าอิฐก็แวะทำบุญขอพรตามประสาเราชาวพุทธกันก่อนนะครับเช่นเดียวกับที่นักท่องเที่ยวสายบุญส่วนใหญ่เขาก็เข้ามาทำบุญในวัดท่าอิฐนี้อยู่เนืองๆ วันนี้ผมขอแนะนำจุดที่ควรแวะในวัดท่าอิฐนิดหนึ่งครับ

จุดที่ 1 คือ กราบไหว้ขอพร ไอ้ไข่ศิษย์วัดเจดีย์เมืองนครศรีธรรมราชแต่ที่นี่วัดนี้เขาเรียก “พี่ไข่”

จุดที่ 2 แวะกราบขอพรที่วิหารท้าวเวสสุวรรณ ผมเห็นนักท่องเที่ยวเข้าขอพรโดยการนั่งสมาธินะครับ

จุดที่ 3 ศาลปู่อินทร์และ

จุดที่ 4 เข้าวิหารหลวงพ่อโตนาลันทา เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ปางปฐมเทศนา ก็แวะกราบไหว้เพื่อความสุขสวัสดิ์ได้ครับ

ส่วนว่าถ้าอยากไปนั่งรับลมชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาตอนนี้ก็อาจไม่สะดวกนักเพราะกำลังสร้างเขื่อนกัน วัดท่าอิฐ ตำบลท่าอิฐ ก็เป็นวัดที่ร่มรื่น มีสิ่งน่าชมน่ามาไม่น้อยชาวแฟนเพจทุกท่านลองหาโอกาสไปเที่ยวและทำบุญทำทานขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดท่าอิฐที่ว่ามานี้กันนะครับ อ้อ แล้วลองสัมผัสเรียนรู้ดูวิถีชีวิตชาวชุมชนพี่น้องไทยพุทธมุสลิมที่อยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุขได้ตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรีมาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ยุคนี้มาหลายชั่วอายุคน วันนี้หนุ่ม’สุทน ขอจบเรื่องเล่าวัดท่าอิฐเพียงเท่านี้ก่อนนะครับแล้วผ่านมาทางนี้ก็ลองแวะเที่ยวทำบุญกันนะครับ เพราะว่า “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องไปครับ” ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่มสุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว 100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts