จิ่วหัวซาน…1 ใน 4 พุทธคีรี ของประเทศจีน

จิ่วหัวซาน…1 ใน 4 พุทธคีรี ของประเทศจีน

การเดินทางไปเขาหวงซาน มณฑลอันฮุย เป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือนครั้งแรกเจอทั้งฝนหมอกจนไม่สามารถถ่ายทำทีวีหรือภาพนิ่งได้  คุณสมชาย  ชมระกา เจ้าของ วีคเอนด์ ทัวร์ แอนด์คาร์โก้ เซอร์วิส เมตตาให้ทีมงานชุดเดิม เดินทางไปถ่ายทำอีกครั้ง เพื่อเก็บความงามของเขาหวงซาน มรดกโลกให้สมบูรณ์ แล้วคราวนี้ยังเมตตาให้พาทีมงานไปกราบไหว้พุทธอุทยานจิ่วหัวซาน ไปดูความมหัศจรรย์หลายอย่างที่เกิดขึ้นเป็นตำนานเล่าขานถึงพระโพธิสัตว์ซึ่งมรณะภาพไปแล้วร่างกายไม่เน่าเปื่อยไปตามกาลเวลา ร่างกายจึงถูกฮ่องเต้ราชวงศ์ถังสั่งให้ห่อหุ้มด้วยทองคำ และการสร้างวัดบนยอดเขาจิ่วหัวซาน พระราชทานนามวัดนี้ นานหลายร้อยปีมาแล้ว สร้างความปลื้มปีติยินดีที่จะได้ไป พุทธคีรี จิ่วหัวซาน มณฑลอันฮุย
…ใช้เวลาเดินทางจากหวงซานไป จิ่วหัวซานนานหลายชั่วโมง อากาศในประเทศจีนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ฝนตกเราคิดว่าคงแย่ไปถึง จิ่วหัวซานเย็นมากแล้ว ฝนยังโปรยปรายมาเราเข้าพักในโรงแรมที่ไม่ไกลมากจาก เขาจิ่วหัวซาน คือออกมานอกเมืองหน่อย เป็นที่น่าสังเกตเกี่ยวกับเสียงปะทัดที่ได้ยินบ่อยครั้งมาก ทั้งเมืองจะนับถือ ศาสนาพุทธนิกายมหายาน จะเห็นว่าเมืองนี้ผูกพันกับเลข 9 ซึ่งแตกต่างจากคนจีนที่ถือเลย 8 นำโชค ส่วน จิ่วหัวซาน ทุกอย่างจะเป็นเลข 9  ขนาดเสาไฟฟ้ายังมีรูปดอกบัว 9 กลีบอยู่บนเสา เพราะเขาจิ่วหัวซานที่มีชื่อเสียงมี 9 ยอด มีวัด 99 วัดเป็นเมืองพุทธศาสนา ธุรกิจที่นี่จะหนักทางขายเครื่องบูชา มีธูปเทียนและดอกบัวเป็นหลัก
rsz_chi13
….เขาจิ่วหัวซาน เป็นหนึ่งในสี่ภูเขา แห่งปูชนียสถานทางพุทธศาสนาของจีน และเป็นเขตทัศนียภาพทางการท่องเที่ยวแห่งแรกของประเทศจีน ตั้งอยู่ใน อำเภอชิวหยาง นครฉือโจว มณฑลอันฮุย ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ราว 20 กม. เขตทัศนียภาพมีเนื้อที่ทั้งหมด 120 ตารางกิโลเมตร เขตอนุรักษ์ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 174 ตารางกิโลเมตร เป็นเขตท่องเที่ยวทัศนียภาพระดับ 5 A แห่งชาติ และยังเป็นเขตท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมระดับชาติ ได้รับการขนานนามว่าพุทธศาสนาสถานลักษณะนานาชาติ ภูเขาจิ่วหัวซาน ประกอบด้วยหินเกรนิต มียอดเขาเป็นหลักมีแอ่งกระทะหุบเขา ลำธาร ลำห้วย ตัดกันไปมา มียอดเขาทั้งสิ้น 99 ยอด และที่มียอดสูงยิ่งใหญ่มีจำนวน 9 ยอด จิ่วแปลว่า 9 เขาจิ่วหัวซานจึงโด่งดังไม่แพ้ที่อื่น แต่ละเขามีชื่อทั้งหมด เช่นยอดเขาเทียนกาย (แท่นฟ้า)  สื่อหวาง (เจ้าทั้ง10) เทียนหัว (ปทุม) เทียนจู้ (เสาฟ้า) นอกจากเขาหลายลูกแล้วยังมีน้ำพุร้อนไหลลงสู่หุบเขาเบื้องล่างดูสวยงามอลังการ
ภูเขาจิ่วหัวซาน เป็นความสวยงามดั่งภาพชุดภูเขาแม่น้ำตามธรรมชาติภาพที่เห็นเกิดความประทับใจ จีนมี 4 ฤดู ภาพที่ปรากฏการณ์บนท้องฟ้าจึงมีความแปลกตาไม่ว่าจะเป็นภาพพระอาทิตย์ทรงกรด พระอาทิตย์ยามพลบค่ำ ทะเลหมอก น้ำค้างแข็ง ฝนลูกเห็บ แล้วแต่ว่าจะพบแบบใด
rsz_chi2     rsz_1chi8
พุทธอุทยานหรือพุทธคีรี 1 ใน 4 ศาสนาพุทธ ของประเทศจีน เรามาถึงสถานที่ด้านหน้าจะเป็นรูปสัญลักษณ์มือพนมแบบดอกบัว เดินเข้าไปจะมีสะพานข้ามบุญและจัดเป็นสวนอุทยานอย่างสวยงามและลงตัว จะมีซุ้มประตูเพื่อให้ลอดผ่านไป จนกระทั่งมาถึงสระน้ำขนาดใหญ่เอาไว้ทำบุญปล่อยปลาคาร์ฟ ก่อนที่จะเดินเข้าไปสู่ห้องจัดแสดงทางพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า ภายในจัดแสดงคำสอนของพระองค์เป็นตัวอักษรจีนอยู่ภายในสระน้ำทึ่ไหลล้นตลอดเวลา รอบห้องแต่ละด้านมีเรื่องราวของพระพุทธเจ้า แกะสลักเอาไว้  จะมีพระพุทธรูปองค์เล็กเรียงรายเป็นมุมโค้ง ครอบเขาจิ่วหัวซานเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพื้นที่เขา ส่วนชั้นใต้ดิน เป็นที่ตั้งของพระพุทธรูปหยกขาว ในแบบจีนเหมือนพระถังซำจั๋ง เป็นพระพุทธรูปหยกขาวน้ำหนักถึง 44 ตัน บนศีรษะท่านจะมีแสงไฟที่เปลี่ยนสีสันตลอดเวลา ห้องจัดแสดงทั้งหมดมีรูปแกะสลักพระพุทธเจ้าในแต่ละชาติภพ ก่อนจะมาถึงภพภูมิของพระพุทธเจ้า เป็นสิ่งที่น่าทึ่งและมหัศจรรย์มากที่สามารถเรียนรู้ได้จากหินแกะสลักอย่างวิจิตรงดงามก่อนที่เราจะออกจากห้องจัดแสดงพุทธประวัติทีี่สร้างเหมือนพิพิธภัณ์ไม่ผิดเพี้ยน
..เราพากันออกมาเพื่อนั่งรถแบตเตอรี่หรือรถกอล์ฟขนาดใหญ่ เพื่อมุ่งหน้าขึ้นไปไหว้พระพุทธรูปพระโพธิสัตว์ที่ประดิษฐานอยู่บนยอด เขาจิ่วหัวซาน ความสูงของพระพุทธรูปองค์นี้สูงถึง 99 เมตรยิ่งใหญ่มาก เป็นการหล่อด้วยโลหะทองเหลืองแต่ละชิ้นนำมาประกอบกัน เป็นพระพุทธรูปปางยืนบนฐานดอกบัว มีบันไดขึ้นไปจนถึงฐานมากถึง 293 ขั้น เราได้เห็นความศรัทธาของแม่ชี  ที่กราบทุกขั้นบันไดทั้งหมดจนถึงฐานดอกบัวชั้นบนสุดซึ่งสามารถมองเห็นทิวทัศน์รอบทิศทางได้อย่างสวยงามตื่นตา เหนื่อยมากกว่าจะถึงชั้นบนสุด
rsz_chi6
..4 พุทธคีรี เรืองนามแห่งพระพุทธศาสนาในจีนเรียกว่า โฝเจี้ยว ซื้อต้าหมิงซาน เชื่อกันว่าเป็นที่สถิตของพระโพธิสัตว์ทั้ง 4 ได้แก่ พระสมันตรภัทรโพธิสัตว์ พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์(หรือพระโพธิสัตว์กวนอิม) และพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์ ซึ่งเราได้กราบไหว้อยู่บน เขาจิ่วหัวซาน ในตอนนี้  มีเรื่องเล่ากันว่าพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์องค์นี้ ในอดีตเคยเป็นเจ้าชายตี้จ้างหวาง จากเมืองซินหลอ ประเทศเกาหลี โหรในราชสำนักเกาหลี เคยทำนายทายทักเกี่ยวกับคุณลักษณะของเจ้าชายองค์นี้ ว่าความละม้ายคล้ายเจ้าชายสิทธัตถะ คือถ้าขึ้นครองราชย์ จะกลายเป็นจักรพรรดิ์ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลก แต่ถ้าหากออกบวช จะสามารถตรัสรู้เป็น พระอรหันต์ได้ ด้วยการทำนายอย่างนี้ ทำให้เจ้าชายตี้จ้างหวาง แห่งเกาหลี เลือกที่จะบวชเป็นพระ ออกเดินทางแสวงหาสัจธรรมตามรอยพระพุทธเจ้า จนเดินทางเข้ามาสู่ประเทศจีน เห็นความสงบร่มเย็นของ เขาจิ่วหัวซาน สำเร็จในการบำเพ็ญเพียรจนได้เป็นพระอรหันต์ มีชื่อว่า กษิติครรภ์โพธิสัตว์ 1 ใน 4 พุทธคีรีแห่งจีน
…เสียดายเรามีเวลาน้อยมากเพียงวันเดียวไม่สามารถไปอีกหลายแห่งในจิ่วหัวซาน นครฉือโจว มณฑลอันฮุย ซึ่งยังมีวัดที่อยู่บนยอดเขา มีพระโพธิสัตว์มรณะภาพไม่เน่าเปื่อยถูกปิดด้วยทองคำเปลวทั้งตัวแต่ไม่ได้ขึ้นไปกราบไหว้ วันนี้แม้อากาศจะมืดครึ้มบ้าง แต่ทีมงานปฏิบัติภาระกิจผ่านพ้นไปด้วยดี ด้วยบารมีของพระโพธิสัตว์ เราอำลาจิ่วหัวซานเพื่อเดินทางกลับไปยังถุนซีหวงซาน เตรียมตัวบินกลับภายในคืนนี้เมื่อเสร็จสิ้นภาระกิจครั้งนี้แล้ว
ขอขอบคุณบริษัท วีคเอนด์ทัวร์ แอนด์คาร์โก้ เซอร์วิส ที่นำพวกเรามาทำงานด้วยความสนุกได้บุญได้พบเห็นสิ่งมหัศจรรย์เหล่านี้บนโลกกว้างในประเทศจีน ยังมีสิ่งที่ท้าทายให้เราไป สัมผัสอีกมากมายบนแผ่นดินกว้างใหญ่ไพศาลของประเทศจีน โดย วีคเอนด์ทัวร์
rsz_chi1
rsz_chi3     rsz_chi14
rsz_chi12     rsz_chi7
rsz_chi10
rsz_chi16     rsz_chi15
rsz_chi5     rsz_chi11
rsz_1chi9     rsz_chi4

Related posts