อพท..นำสื่อมวลชนเที่ยวตราด-เกาะกง..กัมพูชา..ตอน2

อพท..นำสื่อมวลชนเที่ยวตราด-เกาะกง..กัมพูชา..ตอน2

หลังจากทานอาหารเคล้าสายฝนแล้วผู้บริหารระดับสูงของ อพท. ส่วนกลางและพื้นที่แนะนำกันครบทีมเพื่อบอกจุดประสงค์ที่ต้องการพัฒนาพื้นที่ของ จ.ตราด ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืนถาวรในอนาคต การสังสรรค์ผ่านไปพอสมควรนาม ต่างแยกย้ายกันไปพักผ่อน พรุ่งนี้เราจะเดินทางไปพื้นที่ตำบลไม้รูดกัน
cam1
รุ่งเช้า..ทานอาหารที่ชายชลรีสอร์ท เราออกเดินทางสู่ตำบลไม้รูด อำเภอคลองใหญ่ ติดชายทะเลโดยทาง อบต.ไม้รูด.ต้อนรับไว้อย่างดี ด้วยก๋วยเตี๋ยวกั้ง ตำบลไม้รูดมีอาชีพประมง  เรื่องอาหารทะเลจึงพร้อมเสมอในการต้อนรับแขกผู้มาเยือน การต้อนรับผ่านไปด้วยข้อมูลที่คนไม้รูด ภาคภูมิใจกับทรัพยากรในท้องถิ่นที่สวยงาม เช่น หาดทรายสองสีคือทรายสีขาวและสีแดง ก่อนที่จะไปชมความงามทางอบต.พาพวกเราไปปล่อยปู คือปูทะเลที่จับมาวันเดีียวมีไข่เต็มท้องต้องปล่อยลงสู่ทะเล มาศึกษาชีวิตของชาวประมงที่นี่ กับเคยที่นำมาทำกะปิสีสันน่ากินเชียวล่ะ หลังจากนั้นลงไปชายหาดแแล้วไปชมหาดสองสี  ซึ่งต้องพัฒนาชายหาดแห่งนี้สร้างจุดสนใจมากกว่านี้ เหมือนบ่อญวน ที่มีเรื่องเล่าผ่านมาเจ็ดสิบปี เพราะว่าทหารญวนมาขึ้นบกที่นี่เพื่อบุกไปยังเกาะกงเพื่อไล่ฝรั่งเศส การหาน้ำจืดหายาก มีทหารหนุ่มไปค้นพบบ่อน้ำจืดมีน้ำเต็ม ใช้ดื่มกินจนยกทัพกลับไปชาวบ้านไม้รูดนำมาใช้ต่อ พอมีประปา บ่อน้ำแห่งนี้กลับถูกร้างไป เมื่อจะนำมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวคงต้องพัฒนากันอีก เรากลับมาทีี อบต.เพื่อกินก๋วยเตี๋ยวกั้งก่อนจะอำลาเพื่อเดินทางไปยังจังหวัดเกาะกง กัมพูชา
cam6     cam8
การเดินทางโดยรถยนต์ผ่านพิธีการเข้าประเทศที่บ้านหาดเล็กเข้าสู่จังหวัดเกาะกง เราเดินทางข้ามสะพานเข้าสู่เกาะกง เพื่อเดินทางไปยังน้ำตกตาไต ทึ่อยู่หมู่บ้านตาไต มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับสองพ่อลูกไปทอดแหหน้าน้ำตกแล้วน้ำพัดพาสองพ่อลูกให้แยกจากกัน. พ่อกลัับมารอลูกหมดหว้งแล้ว พอผ่านไปหลายวันลูกชายกลัับมาแล้วบอกว่ามีคนช่วยเป็นฤาษีพาไปพัักในถ้ำ จึงเป็นที่มาชื่อน้ำตกไตตา น้ำตกที่กว้างขวางนับร้อยเมตรขวางลำน้ำเกาะกง. เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งเดียวของจังหวัดเกาะกง ที่สามารถทำให้หายเหนื่อยกับการลงเรื่อท่องเที่ยวใช้เวลาครึ่งชั่วโมงไปถึึงน้ำตก ขนาดดูไกลสองสามร้อยเมตรยังเห็นอย่างชัดเจน ก่อนที่เราจะเข้าพักในโรงแรม. ทานอาหารค่ำเข้าพักผ่อนพรุ่งนี้จะต้องเดินทางกลับ เพื่อมาแวะซื้อของที่บ้านหาดเล็ก หมู่บ้านชายแดน
cam12     cam7
รุ่งเช้า..ทานอาหารเช้าเราเดินทางกลับมาที่หมู่บ้านปลอดภาษีฝั่งกัมพูชาจับจ่ายซื้อของตามแต่ชอบ แล้วมาลงบ้านหาดเล็กซื้อข้าวของฝากเสร็จแล้ว. ออกเดินทางมายังจุดที่แคบสุดของประเทศไทยที่แคบเพียง450เมตรกับป้ายสัญลักษณ์ตราดประเทศไทยเป็นแลนด์มาร์คจุดชมวิวมองเห็นเกาะกงตรงข้าม ก่อนจะอำลาผู้บริหาร อพท.ตรงนี้ก่อนที่เราจะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร
ขอขอบคุณ อพท.กับผู้บริหารทุกท่านให้การต้อนรับให้ความรู้กับสื่อมวลชนอย่างแข็งขัน หวังว่าทริปหน้าของ อพท.คงได้มีโอกาสไปร่วมงานนำเสนอเรื่องท่องเที่ยวในพื้นที่รับผิดชอบของ อพท.อีกหลายแห่งทั่วประเทศไทย
cam2     cam14
cam17     cam3
cam9     cam10
cam16     cam13
cam11     cam5
cam4

Related posts