เที่ยวปัจจันคีรีเขต..เหตเกิดที่.ตราด..ชายแดน..แล่นสู่..เกาะกง..กัมพูชา ตอน1

เที่ยวปัจจันคีรีเขต..เหตเกิดที่.ตราด..ชายแดน..แล่นสู่..เกาะกง..กัมพูชา ตอน1

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. ส่วนกลาง ส่วนพื้นที่จังหวัดตราด องค์การบริหารส่วนตำบลไม้รูด อำเภอคลองใหญ่ ทำหน้าที่เจ้าภาพ เชิญสื่อมวลชล หลายแขนง จากชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว ชสท. บล็อกเกอร์ เพื่อร่วมกันเดินทางไปสัมผัส เมืองตราด เมืองประวัติศาสตร์ชายแดนที่มีเรื่องราวเล่าขานกันมาอย่างยาวนาน สมัยรัชกาลที่4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงยกเมืองตราด ให้เป็นเมืองคู่กับเมืองสามอ่าวอย่าง  ประจวบคีรีขันธ์-ปัจจันคีรีเขต  นี่คือเมืองชายแดนตะวันออกที่มีเรื่องราวมากมายที่น่าค้นหา การเดินทางครั้งนี้มีจังหวัดเกาะกง พ่วงเข้ามาร่วมผสมเส้นทางแห่งความน่าสนใจมากมาย การท่องเที่ยวในเชิงประวัติศาสตร์ บางคนอาจไม่ชอบที่จะเรียนรู้ หรือแค่มองผ่านไป ความที่เราไม่รู้ในแต่ละเมืองเรื่องประวัติศาสตร์ การย้อนรอยกลับเข้าไปสู่อดีตนั้น บางทีเรายังค้นหารากเหง้าของบ้านเมืองไม่ได้ จึงต้องศึกษาให้ดี
kk2     kk6
จังหวัดตราด..มีพื้นที่เป็นป่าเขา มีที่ราบลุ่มน้อยมาก หลักใหญ่ๆของคนตราดจึงใช้ทรัพยากรเพื่อรองรับการท่องเที่ยวโดยตรง อาชีพส่วนใหญ่ของคนตราด คือ ทำสวนผลไม้ และประมง แหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะอยู่ตามเกาะแก่งมากกว่า เกาะช้าง เป็นเกาะใหญ่อันดับ2รองจากภูเก็ต เกาะกูด สวยไม่แพ้ใครในอ่าวไทย เมืองชายแดนอย่างตราด จึงมีจุดน่าสนใจเกี่ยวกับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ เราสูญเสียเกาะกงให้กับฝรั่งเศส พอฝรั่งเศสปลดการปกครอง เกาะกงจึงต้องเป็นของกัมพูชา เรามึชายแดนติดกันจนแยกไม่ออก เพราะพื้นที่อำเภอคลองใหญ่ กับเกาะกง เคยเป็นเนื้อเดียวกันมาก่อน การย้อนรอยเพื่อการเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่รับผิดชอบของ อพท.นั้นไปดูและเรียนรู้การสร้างฐานก่รท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จะทำอย่างไรกับคนในพื้นที่ต้องหวงแหนรักษารากเหง้าทางประวัติศาสตร์  ความเป็นอยู่ วิถีชีวิตนการดำเนินชีวิตอย่างไร ความพร้อมใจการรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคตและสร้างความยั่งยืนด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจสามารถดึงดูดนักท่องเทีี่ยวมาได้แบบยั่งยืนนานเพื่อท่องเที่ยวและการเรียนรู้ ซึ่งเป็นแนวคิดโดยตรง
kk7     kk11
เราเดินทางจากอาคารทิปโก้ ไปตามเส้นทางถนนสุขุมวิท ทอดยาวไกล ไปทานข้าวเที่ยงมื้อแรกที่ร้านอาหารเฟื่องฟ้าในตัวเมืองตราด ทานเสร็จมีไกด์ระดับตำนานของเมืองตราดมาต้อนรับ เพื่อนำสู่การเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ บนพิพิธภัณฑ์เมืองตราด เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกแห่งเดียวที่ไม่ขึ้นตรงกับกรศิลปากร ทั้งๆที่ กรมศิลปากร มาบูรณะสร้างขึ้นมาใหม่ จากศาลาหลังเก่าของจังหวัดตราดที่เป็นเรือนไม้ยกพื้นสูง ที่ถูกปล่อยใหร้างหลังจากที่ศาลากลางย้ายไปอยู่ศูนย์ราชการ จนมีคนบ้ามาเผาอาคารหลังนี้เหลือเพียงซาก คนตราดจึงระดมเงินสร้างเพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์ศูนย์การเรียนรู้วิถีความเป็นอยู่การเจริญเจงติบโตของเมืองตราดตั้งแตใ่นอดีตมาจนถึงปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร อาคารไม้สองชั้นที่สร้างขึ้นมาใหม่ จัดวางพื้นที่การเรียนรู้เป็น 6 ห้อง ว่าประวิตศาสตร์ของตราดเป็นมาอย่างไร เราจะได้เห็นกลองมโหฬทึก กลองโบราณเครื่องใช้ไม้สอย พระพุทธรูปที่อยู่ในเมืองตราดมาตั้งแต่อดีต นำมาจัดวางแสดงได้อย่างลงตัว ในแต่ะจุดจะมีวิดิทัศน์เล่าเรื่องที่มาที่ไปในแต่ละห้อง ให้สอดรับกับเป็นเนื้อเดียวกัน สิ่งที่น่าสนใจและการเรียนรู้ของชาวเมืองตราด ถูกถ่ายทอดโดยไกด์ของพิพิธภัณฑ์สามารถบรรยายให้เรากลับไปสู่ความเป็นคนตราดที่หวงแหนแผ่นดินไทย ถ้าคนตราดไม่รักแผ่นดินเกิดรวมทั้งชายแดน เราคงมึเพื่อนบ้านพร้อมจะเข้ามาสวมรอยได้ตลอดเวลา คนตราดจึงรักหวงแผ่นดินไทยสุดชีวิต กับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ มาจนถึงวิถีชีวิตในปัจจุบัน
kk4     kk12
เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองตราดพอสังเขป ทาง อพท.ตราดนำเราไปสู่วัดเก่าแก่โบราณ ที่สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยารุ่งเรือง วัดบุปผาราม เป็นอีกวัดหนึ่งที่มีเรื่องราวเล่าขานกันอย่างไม่รู้จบสิ้น วัดบุปผาราม มีศาลาของ พระเจ้าตากสิน มีรูปปั้นของพระองค์ท่านตอนยกทัพมาตีเมืองจันทบุรีเพื่อรวบรวมพลไปกอบกู้กรุงศรีอยุธยาอีกครั้ง ศาลาหลังนี้มีการรวบรวมพระพุทธรูปต่างๆเอาไว้ในนี้ด้วย วันนี้มีโบสถ์โบราณสองชั้น มีสิ่งปลูกสร้างหลายอย่างที่ถือว่าโบราณเก่าแก่ซึ่งทางกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเอาไว้และกำลังบูณะอักหลายอย่าง มีพิพิธภัณฑ์พระพุทธรูปทองคำเปิดให้ดูได้ห้ามถ่ายรูปมีกุฏิพระสงฆ์เข้ากัมมัฏฐานนั่งวิปัสสนา วัดบุปผาราม กว้างขวางร่มเย็นมีแหล่งเรียนรู้ทางธรรมะมากมาย ทุกคนซึมซับในการเรียนรู้วัดเก่าแกโบราณอีกวัดหนึ่งของจังหวัดตราดที่น่าสนใจ น่าเข้าไปศึกษาหลายอย่างทางธรรมจากวัดบุปผารามแห่งจังหวัดตราด
จากนั้นเรามุ่งนี้เดินทางเพื่อเข้าสู่ที่พัก ชายชลรีสอร์ท ฝนเทลงมาต้อนรับ กับที่พักสวยหรูริมชายทะเล อาหารมื้อค่ำที่เป็นอาหารทะเลพื้นถิ่น เรากินกันอย่างอร่อย เพื่อเพิ่มพลังงาน พรุ่งนี้เรายังมีงานที่จะต้องไปเรียนรู้ที่ตำบลไม้รูดแหล่งเรัยนรู้ทางประวัติศาสตร์อีกแห่งกับวิถีชีวิตของคนที่มีพื้นเพติดทะเลแสนมหัศจรรย์.
kk1     kk5
kk3     kk21
kk14     kk18
kk19     kk15
kk5     kk23
kk9     kk16
kk22     kk17
kk8

Related posts