มนต์เสน่ห์ของยาอายุวัฒนะ แห่งเทือกเขาหวงซาน

มนต์เสน่ห์ของยาอายุวัฒนะ แห่งเทือกเขาหวงซาน

 

บริษัทวีคเอนด์ทัวร์ แอนด์ คาร์โก้เซอร์วิส และ เมืองถุนซีหวงซาน มณฑลอันฮุย เชิญสื่อมวลชนสายทีวี จาก ททบ.5 NBT 11 และ IPM ช่อง Travel Channel  บินลัดฟ้าสู่เมืองถุนซี ซึ่งอยู่ตอนกลางภาคตะวันออกของสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเก็บภาพความสวยงามของเทือกเขาหวงซาน มีพื้นที่บนเทือกเขามากถึง 154 ตารางกิโลเมตร ทอดยาวรอบๆเขาอีก 142 ตารางกิโลเมตร. ได้รับการขึ้นมรดกโลก เมื่อปี 2533
...เทือกเขาหวงซาน มียอดเขาจำนวนมากนับได้ 72 ยอด และมี 77 ยอดเขาที่มีระดับความสูงกว่า 1,000 เมตร มียอดเขาสูง 3 อันดับแรก ได้แก่ ยอดเขาเหลียนหัว หรือเขายอดดอกบัว สูง 1,867 เมตร ยอดเขากวงหมิง หรือยอดเขาสว่าง สูง 1,840เมตร ยอดเขาเทียนคู่ ยอดเขาเมืองหลวงแห่งสวรรค์ สูง 1,829 เมตร  เขาหวงซานถูกค้นพบเมื่อ 100ล้านปีก่อนในยุคเมโซโซ เกิดขึ้นจากการที่พื้นทะเลยกตัวขึ้น ต่อมายุคควอเทอร์นารี พื้นผิวของภูเขาที่ถูกน้ำแข็งกัดเซาะเป็นเวลานาน ทำให้เกิดเป็นเสาหินในรูปต่างๆ ภายหลังเกิดป่าบนเสาหินเหล่านั้นขึ้น จึงทำให้เขาหวงซานมีเสน่ห์สวยงาม
rsz_hs1     rsz_hs7
…ในราชวงศ์จิ๋น เขาลูกนี้เดิมชื่อว่า ยี่ซาน. ฮ่องเต้หวงตี้ เดืนทางมาเสาะแสวงหายาอายุวัฒนะ เพื่อเพิ่มพลังต่ออายุ เพราะเห็นคนในมณฑลอันฮุยนี้ มีอายุยืนสุขภาพดี เมื่อเดินทางมาถึงที่เขาหวงซาน ด้วยอากาศบริสุทธิ์ ทิวทัศน์สวยงาม ทำให้สุขภาพจิตแจ่มใส ทำให้ฮ่องเตี้หวงตี้ บอกว่าได้ค้นพบยาอายุวัฒนะแล้ว บนเทือกเขาแห่งนี้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงฮ่องเต้หวงตี้ ที่พระราชดำ เนินเสด็จมายังเมืองนี้ ้เขายี่ซาน เลยเปลี่ยนมาเป็นชื่อ เขาหวงซาน ผ่านมาได้ 800 กว่าปีแล้วที่เปลี่ยนชื่อเขา
เขาหวงซาน. มีจุดให้เดินทางขึ้นไปบนยอดเขาด้วยกระเช้าไฟฟ้า ทางประเทศจีนได้สร้างเอาไว้ขึ้นลง 3 แห่ง เราเลือกขึ้นเขาเทียนคู่ เพราะไฮไลท์สรวงสวรรค์อยู่ที่นี่ เขาหวงซาน มักจะถูกกล่าวขานจากนักกวีในราชสำนักจีนบ่อยครั้ง ศิลปินที่วาดรูป มักจะนำเทือกเขาหวงซาน กับหมู่ทะเลหมอกที่ล่องลอยอ้อยอิ่งบนยอดเขาสูงของหวงซาน เป็นภาพที่เราเห็นกันบ่อยในภาพวาดของจีน. ความเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์เขาหวงซานไม่แน่นอน. อากาศค่อนข้างเย็นสบาย ถ้ามีฝนตกก่อนแล้วมีแสงแดด ละอองหมอกจะกลายเป็นทะเลหมอกให้เราเก็บภาพได้อย่างสวยงามน่าชม
rsz_hs8     rsz_hs10
…การขึ้นเขาหวงซานในวันนี้.เราเดินทางออกจากเมืองถุนซีในเช้าวันหนึ่ง ใช้เวลาประมาณชั่วโมงกว่าๆบนทางด่วนมอเตอร์เวย์ ผ่านอุโมงค์ลอดภูเขายาวหลายกิโลเมตรหลายแห่ง ตื่นตาตื่นใจ จนไปถึงเชิงเขา ตีตั๋วขึ้นรถบัสเล็ก เพื่อไปสู่ยังจุดที่มีกระเช้า ผ่านเส้นทางเล็ก ๆ คดเคี้ยวบนภูเขา ไปจนถึงลานกระเช้าไฟฟ้า ที่จะต้องใช้เวลาขึ้นกระเช้าไปยอดภูเขาอีกสิบกว่านาที  กระเช้าไต่ระดับความสูงไปเรื่อยๆ เห็นทิวทัศน์เทือกเขาสลับซับซ้อน. สร้างความตื่นตาตื่นใจจนไปถึงสถานีปลายทาง เราเดินลัดเลาะไปตามชายเขาที่ทางอุทยานเขาหวงซานได้สร้างทางเดินเอาไว้อย่างสวยงาม
..เรามีจุดชมวิวในแต่ละจุด สลับกับทางเดินขึ้นยอดเขาสูง มองลงมา 360 องศา ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามมองไปไกลได้ทุกทิศทาง การเก็บภาพรายละเอียดได้อย่างน่าทึ่ง และนี่คือคำตอบว่าทำไมเขาหวงซานจึงได้รับมรดกโลก ใครๆก็สามารถขึ้นไปเที่ยวได้  ถ้าไม่ไหว จะมีคนแบกหามให้ในอัตราคนละ 300 หยวน ส่วนทิปแล้วแต่จะให้  ส่วนการหามสัมภาระกระเป๋านั้นมีราคาตั้งแต่ 60-80  หยวน ส่วนค่ากระเช้าคิดคนละ 80 หยวนขึ้นลงเท่ากัน บนเขาหวงซานมีแต่ต้นไม้มีดอกและต้นสนแปลกตา ที่นี่อากาศเบาบาง ต้นสนจีนจึงออกมาสวยงาม เขาแต่ละลูกมีมนต์เสน่ห์ ขึ้นไปแล้วแม้จะเหนื่อย แต่ก็หายเหนื่อย การขึ้นไปชมเขาหวงซานต้องมีเวลาหลายวัน ถ้าขึ้นครั้งเดียวดูไม่หมดขึ้นไปเดินยังไม่รอบก็หมดเวลา ต้องรีบลงมาที่กระเช้าไฟฟ้าก่อนสี่โมงเย็น หลังจากนั้นเขาปิดบริการไม่ได้ลงแน่ ขึ้นไปควรใส่เสื้อหนาๆหน่อยข้างบนลมเย็น เรายังมีเรื่องเล่าจากหวงซานอีกเยอะ แค่ก้าวแรกเราก็ลิ้นห้อยกันแล้ว. ต้องฟิตร่างกายให้พร้อมก่อนไปลุยเขาหวงซาน..ถ้าร่างกายอ่อนแอคงลำบากที่จะเห็นความงามของหวงซาน
rsz_hs11     rsz_hs13
rsz_hs5     rsz_hs4
rsz_hs6     rsz_hs9
rsz_hs2     rsz_hs12

Related posts