รัฐบาลจัดกิจกรรม  “ชีวิตวิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี…เราสร้างไปด้วยกัน” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563

รัฐบาลจัดกิจกรรม  “ชีวิตวิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี…เราสร้างไปด้วยกัน” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563

วันที่ 27 กรกฎาคม 2563  นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 พร้อมนำคณะสื่อมวลชน (Press Tour) เยี่ยมชมการจัดกิจกรรม จิตอาสา “ชีวิตวิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี…เราสร้างไปด้วยกัน” ณ ท้องสนามหลวง

.

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 รัฐบาลเห็นสมควรจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ และเพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรชาวไทย โดยพิธีและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติโดยภาพรวม มีดังนี้

ระหว่างวันที่ 1 – 31 กรกฎาคม 2563  รัฐบาลได้เชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน จัดตั้งโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเครื่องราชสักการะ และจัดที่สำหรับลงนามถวายพระพรชัยมงคล รวมทั้งตกแต่งสถานที่ประดับธงชาติคู่กับธงอักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. และประดับผ้าระบายสีเหลืองร่วมกับผ้าระบายสีขาวตามอาคารสถานที่ของหน่วยงานและบ้านเรือน ตลอดจนตกแต่งซุ้มและประดับไฟตามสถานที่และถนนสายหลัก จัดทำคำถวายพระพรชัยมงคลลงบนหน้าหลักของเว็บไซต์ของแต่ละหน่วยงาน และเชิญชวนประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพ

  โดยวันที่28 กรกฎาคม 2563 เวลา 07.00 น. พิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล โดยได้นิมนต์พระสงฆ์ ๖๙ รูป มารับบิณฑบาต ในส่วนกลางจัดพิธี ณ ท้องสนามหลวง

เวลา 08.00 น.  พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน จัดขึ้นภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล ในส่วนกลางจัดพิธี ณ ท้องสนามหลวง

.

นอกจากนี้ ขอเชิญชวนให้หน่วยงานของรัฐจัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ณ ที่ตั้งของหน่วยงาน ระหว่างวันที่ 20 – 28 กรกฎาคม 2563 รวมทั้งเชิญชวนร่วมลงนามถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ออนไลน์ทางเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.พ. (www.ocsc.go.th) ระหว่างวันที่ 1 – 31 กรกฎาคม 2563

  • เวลา 18.00 น. พิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม โดยในส่วนกลางจัดพิธี ณ ท้องสนามหลวง สำหรับในปีนี้ไม่มีการจัดริ้วขบวน ในส่วนภูมิภาคทุกจังหวัดจัดพิธี ณ ศาลากลางจังหวัดหรือสถานที่ที่เหมาะสม ในเวลาพร้อมกันกับในส่วนกลาง ส่วนในต่างประเทศสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลพิจารณาการจัดพิธีได้ตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม

.

  • เวลา 19.00 น. พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล เป็นพิธีต่อเนื่องจากพิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม ในส่วนกลางจัดพิธี ณ ท้องสนามหลวง

.

จากนั้น ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีจุดเทียนฯ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ร่วมกับ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จัดแสดงโดรน จำนวน 500 ลำ แปรอักษรเทิดพระเกียรติ จำนวน 2 ชุด รวม 10  แบบ ณ บริเวณสนามฟุตบอลของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งผู้ร่วมพิธีและประชาชนสามารถรับชมการแสดงโดรนดังกล่าวได้ทุกพื้นที่บริเวณท้องสนามหลวงทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

 วันพุธที่ 29 กรกฎาคม 2563

พิธีเชิญเครื่องราชสักการะและพานพุ่ม

  • เวลา 08.00 น. เป็นพิธีเชิญเครื่องราชสักการะและพานพุ่มจากท้องสนามหลวง โดยมีปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นหัวหน้าคณะเชิญเครื่องราชสักการะและพานพุ่มไปทูลเกล้าฯ ถวาย ณ พระที่นัอัมพรสถาน โดยไม่มีการจัดริ้วขบวน

กิจกรรม “ชีวิตวิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี…เราสร้างไปด้วยกัน” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 31 กรกฎาคม 2563โดย ขสมก. จัดรถเมล์บริการฟรี เที่ยวแรก เวลา 08.00 – 19.00 น. จำนวน 3 เส้นทาง คือ จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ – สนามหลวง จากวงเวียนใหญ่ – สนามหลวง และ จากหัวลำโพง – สนามหลวง และกรมเจ้าท่า จัดเรือข้ามฟากฟรี ตั้งแต่เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ ท่าช้าง ท่าวัดอรุณ และท่าวัดระฆัง

.

นอกจากกิจกรรมดังกล่าว หน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมจัดอาหารและเครื่องดื่มบริการประชาชนทุกวัน โดยกำหนดให้บริการ จำนวน 4 ช่วงเวลา คือ รอบที่ 1 เวลา 10.00 – 12.00 น. รอบที่ 2 เวลา 12.00 – 14.00 น. รอบที่ 3 เวลา 14.00 – 16.00 น. และรอบที่ 4 เวลา 16.00 – 18.00 น

       นอกจากนี้รัฐบาลได้จัดทำสารคดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 จำนวน 3 ตอน ๆ ละ 10 นาที คือ ตอนเรื่อง ส่งเสริมการศึกษา ศาสนา สาธารณสุข และตอนที่ 3 เรื่อง เสริมสร้างความสุขปวงประชา จึงขอเชิญชวนประชาชนติดตามชมสารคดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งกำหนดเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ วันละ 1 ตอน ระหว่างวันที่ 26 – 28 กรกฎาคม 2563 ช่วงหลังข่าวในพระราชสำนัก ที่ 1 เรื่อง สืบสานงานแผ่นดิน ตอนที่ 2

ว่าที่ร้อยตรีศรัณย์ หาญบุญเศรษฐ รายงาน

Related posts