นักอ่านคึกคัก!! เข้าแถวรอเวลาเปิด “ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น”

  เปิดงานวันแรก ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” คึกคัก!! นักอ่านทุกวัยเข้าแถวรอประตูเปิด 76 สำนักพิมพ์รวมตัว ร่วมจัดงาน ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” เปิดมิติใหม่เทศกาลหนังสือใจกลางเมือง ผสานการอ่านเข้ากับ ศิลปะ (Art- A) หนังสือ (Book -B) และ วัฒนธรรม (Culture – C) ด้วยแนวคิด “เพราะการอ่านคือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง” พร้อมลุยสร้างความสุขให้นักอ่าน รวม 147 บูธ บนพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร ณ มิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์

  พบกิจกรรมมากมายตลอด 10 วัน ท่ามกลางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างแน่นหนา ทั้งเวิร์กชอปงานศิลปะจากศิลปินชื่อดัง อาทิ นักรบ มูลมานัส, Juli baker and Summer, Mini Theater ที่กลุ่ม Care คัดสรรภาพยนตร์ดังระดับนานาชาติที่เชื่อมโยงกับหนังสือมาให้ชม อาทิ  The Little Prince (เจ้าชายน้อย) Le Mépris สร้างมา       จากนวนิยายเรื่อง Il disprezzo ของ อัลแบร์โต โมราเวีย, ดนตรีจากเขียนไขและวานิช, DIY Book สร้างสรรค์หนังสือเล่มเดียวในโลกตามสไตล์ของตัวเอง พร้อมเสวนาชิค ๆ จากหลากสำนักพิมพ์ และโปรโมชั่นลดสูงสุด 80% ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม – 2 สิงหาคมนี้ เวลา 10.30 – 21.00 น.  โดยในงานเปิดตัวมี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ประธานกรรมการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.) เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายจรัญ หอมเทียนทอง ผู้อำนวยการการจัดงาน ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” และ อดีตนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย 

  โดยนายจรัญกล่าวเปิดเผยว่า  “สำนักพิมพ์ที่มาร่วมทั้ง 76 สำนักพิมพ์มีทั้งสำนักพิมพ์เล็ก กลาง และใหญ่ ซึ่งต้องขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนอย่างดี ขณะนี้ทุกอย่างกำลังใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ เราก็เลยตัดสินใจจัดงานนี้ขึ้น และจัดในสถานที่ใหม่ซึ่งเป็นศูนย์การค้าใจกลางกรุงเทพฯ คือสามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งเดินทางได้อย่างสะดวกด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสามย่าน สถานที่ก็สะอาด โปร่ง เราจึงคิดว่าเทศกาลหนังสือเริ่มต้น จึงเป็นชื่อที่เหมาะสม เพราะหนังสือนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของสรรพสิ่ง ในความรู้ ในศิลปะ ในวัฒนธรรมต่าง ๆ เทศกาลหนังสือเริ่มต้นจึงมีความหมายว่า การเริ่มต้นใหม่ของชีวิต ของสายธารแห่งความรู้ ที่ต่อยอดไปเป็นแม่น้ำสายต่าง ๆ ทางวัฒนธรรม เหมือนเราเริ่มอ่าน A B C  ซึ่งคำว่า A B C ก็มีความหมายที่สำคัญด้วย คือ Art Book Culture ศิลปะคือชีวิต ความคิดจากหนังสือ และการอ่านเป็นวัฒนธรรม

  นอกจากบูธขายหนังสือของสำนักพิมพ์ ยังมีงานศิลปะอื่น ๆ ที่มานำเสนอ อาทิ โซนอาร์ต แอนด์ คราฟท์ ซึ่งเป็นส่วนที่ศิลปิน นักวาด นักทำภาพประกอบ ที่ทำงานภาพประกอบ ออกแบบปกหนังสือให้สำนักพิมพ์ต่าง ๆ อยู่แล้ว เป็นส่วนหนึ่งของแวดวงหนังสือ มารวมตัวกันเพื่อจัดแสดงผลงานและสินค้าที่ต่อยอดจากหนังสือ, กิจกรรมเวิร์คชอปงานศิลปะ กับ 10 ศิลปิน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จะได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะชิ้นเดียวในโลกกับศิลปินคนโปรด อาทิ คุณนักรบ มูลมานัส, Juli Baker and Summer, คุณจารุวัฒน์ น้อมรับพร กิจกรรม DIY Book เลือกหนังสือที่ชอบ ปกที่ใช่ แล้วสร้างสรรค์หนังสือเล่มเดียวในโลกตามสไตล์ของตัวเอง จากโรงพิมพ์ภาพพิมพ์, กิจกรรม 10 days to character ส่งจดหมายถึงตัวละคร จากร้านหนังสือฟาท่อม, การจำหน่ายโปสการ์ดผลงานของนักวาดชื่อดัง คือ คุณมุนิน, คุณศศิ, คุณโตโต้ – องอาจ ชัยชาญชีพ และ คุณทรงศีล ทิวสมบุญ เพื่อชวนนักอ่านมาร่วมเป็นหนึ่งในการส่งต่อหนังสือดีๆ ให้กับน้องๆ ในโรงเรียนที่ห่างไกล 5 โรงเรียน, การฉายภาพยนตร์ จากกลุ่ม Care คือ แคร์ : แลหนัง ชมศิลป์ ซึ่งหลายเรื่องก็เชื่อมโยงกับหนังสือด้วยครับ ในด้านของมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น มีการดำเนินการตามมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หรือ social distancing มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่โดยพยาบาล เว้นระยะห่างแต่ละบูธ เพิ่มพื้นที่ทางเดิน มีบริการเจลแอลกอฮอล์ รณรงค์การจ่ายเงินด้วยระบบโอนผ่าน QR Code และหน้ากากอนามัย คือบัตรเข้างานที่สำคัญ งานเทศกาลหนังสือครั้งนี้ จึงเป็นครั้งแรก จึงเป็นงานหนังสือที่มีอัตลักษณ์ มีเนื้อหาที่เป็นตัวของตัวเอง สำนักพิมพ์ที่มาร่วมงานก็ล้วนมีเอกลักษณ์ของตัวเอง งานนี้จึงเป็นเสน่ห์ของสิ่งเล็ก ๆ ครับ”

 24 กรกฎาคม – 2 สิงหาคมนี้ เวลา 10.30 – 21.00 น. ณ มิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์ รถไฟใต้ดิน MRT สถานีสามย่าน นักอ่านห้ามพลาด !! ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/ABCbookfest

Related posts