เปิดปกอกนักเขียน : กันต์ระพี และ ทิตภากร – (อีฟ) – นางสาวอรวรางค์ โชติกเสถียร

เปิดปก…อกนักเขียน

“กันต์ระพี”ปล่อยของดีเรื่อย ๆ ล่าสุดคลอด“พรหมหวามกามเทพ”

 บังเอิญสะดุดนามปากกา กันต์ระพี เพราะคุ้นจากนักเขียนหลายท่านนำไปเป็นชื่อพระเอกนิยาย เราก็เข้าใจว่านักเขียนเป็นผู้ชาย และคิดต่ออีกว่าเขาจะให้สัมภาษณ์ไหม เพราะนักเขียนที่รู้จักบอกกันต์ระพีดังมาก สายเลือดนักข่าวเข้าสิงตัดสินใจทักถามพร้อมอธิบายรายละเอียดเหมือนขอสัมภาษณ์นักเขียนท่านอื่นที่ผ่านมา ปรากฎว่า อีฟ – นางสาวอรวรางค์ โชติกเสถียร เจ้าของนามปากกาเท่ ๆ 2 นามคือ กันต์ระพี และ ทิตภากร ยินดีให้สัมภาษณ์ เย้!! เราได้บอกนักเขียนด้วยว่าอ่านเรื่อง“เพลิงแค้นแสนสวาท” และ “พิศวาสหวาม” ถ้าไม่บอกว่าคนเดียวกันเขียนสำนวนต่างกันสิ้นเชิง ความสนุกของสองเรื่องก็ต่างกัน บุคลิกพระเอกก็ต่าง เพลิงแค้นฯหากค่ายละครใดสนใจนำไปทำละครได้นะ เป็นเรื่องใกล้ตัว เมื่ออลิสา คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ถูกเคลย์ตัน มหาเศรษฐีเลือดเย็นเข้าใจผิดเมื่อเปิดประตูเข้าไปในห้องเห็นอลิสาในสภาพชุดคลุมหลุดลุ่ยอยู่ในท่าคร่อมบนตัวน้องชายของเคลย์ตันอยู่ จึงเกิดพิษรักแรงหึงไม่ฟังนางเอกอธิบาย ไล่เธอออกจากคอนโดและออกจากหัวใจเขาที่ไม่อาจสลัดอลิสาออกได้เลย เรื่องราวสนุกชวนติดตามทุกตอน ทว่ากันต์ระพีทำให้เราค้อนกับฉากเลิฟซีนประมาณพระนางมีอารมณ์หวามก็ล้มตัวแล้วปิดไฟเป็นอันเข้าใจนะว่า… แต่ก็ทำให้หายงอนกับเนื้อเรื่องที่ดึงเราเข้าสู่อารมณ์ร่วมได้ทุกฉากทุกตอน เนื้อเรื่องกระชับฉับไว ดีใจได้สัมภาษณ์นักเขียนคนเก่งมากฝีมืออีกหนึ่งท่าน ที่เปิดอกพูดคุยอย่างเป็นกันเองว่า…

“ปัจจุบันทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ทรัพยากรบุคคลที่โรงพยาบาลบางไผ่ค่ะ เขียนนิยายเป็นงานอดิเรกด้วย แรงบันดาลใจ จริงๆ ในการเขียนนิยายมีมากมายค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการพบปะผู้คน หรือออกไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ สามารถหยิบเอามาเขียนได้ทั้งนั้น แต่จุดเริ่มต้นจริง ๆ ในการเขียนนิยายเรื่องแรกมาจากการอ่านค่ะ อ่านแล้วเกิดคำถาม ทำไมตัวละครทำอย่างนั้น ทำไมไม่ทำอย่างนี้ นั่นเป็นที่มาที่ไปที่ทำให้มีนิยายเป็นของตัวเอง ซึ่งก็ต้องขอบคุณสนพ. อักษรศาสตร์ บ้านหลังแรกที่ให้โอกาสผู้เขียนได้ก้าวมายืนบนถนนสายน้ำหมึกมาจนทุกวันนี้ ตลอดจนคุณภัทราพร บก. สาวแกร่งที่ชี้แนะแนวทางในการเขียน ผลงานตีพิมพ์ทั้งหมด 25 เรื่องค่ะ เป็นแนวรักโรแมนติก, โรแมนติก/ทะเลทราย, โรแมนติก/คอเมดี้ อาทิ กลุ้มใจนักผมหลงรักยัยลี้มกโช้ว – สิวสิ่มหลี สนพ.อักษรศาสตร์ / เจมส์สุภาพบุรุษยอดนักรัก – สิวสิ่มหลี สนพ.อักษรศาสตร์ / มิติรักพิศวาส – Diamond Pear สนพ.อักษรศาสตร์ / พยัคฆ์สาวเจ้าหัวใจชีค – ทิตภากร สนพ.ภัทรโญธิน (ในเครืออักษรศาสตร์) / กากีสีทอง – ทิตภากร สนพ.อักษรศาสตร์ / พิศวาสทาสทราย – ทิตภากรสนพ.ภัทรโญธิน / สวาทร้ายเจ้าชายทรราช – กันต์ระพี สนพ.Be mine (ในเครือ Touch) /

ดอกเบี้ยสิเน่หา – กันต์ระพี สนพ.Touch / กรงรักวิมานร้อน – กันต์ระพี สนพ.ภัทรโญธิน / ทรายร้อนอ้อนรัก – กันต์ระพี สนพ.Be mine / เมียเก็บ – ทิตภากร สนพ.อักษรศาสตร์ /  พิศวาสหวาม – ทิตภากร สนพ.อักษรศาสตร์ / หว่านเล่ห์เสน่ห์รัก – กันต์ระพี สนพ.Touch / มายาเริงไฟ – ทิตภากร สนพ.ธราธร / เพลิงแค้นแสนสวาท – กันต์ระพี สนพ.Touch / อ้อมกอดจอมบงการ – กันต์ระพี สนพ.Touch / พรหมมาร – กันต์ระพี สนพ.Touch / เพทุบายร่ายรัก – กันต์ระพี (รีพริ้น) สนพ.Touch / สวาทร้ายเจ้าชายทรราช – กันต์ระพี (รีพริ้น) สนพ.Spice (ในเครือ Touch) / เสน่ห์สะบันงา – กันต์ระพี สนพ.Touch / ภรรยากำมะลอ(ที่รัก) – กันต์ระพี สนพ.Touch / เหลี่ยมร้ายลายพยัคฆ์ – กันต์ระพี (รีพริ้น) สนพ.Touch /  เงื่อนร้ายวิวาห์ลวง – กันต์ระพี (รีพริ้น) สนพ.Spice (ในเครือ Touch) / คาวใจไฟรักลวง – กันต์ระพี สนพ.Touch / เจ้าสาวหัวรั้น – กันต์ระพี สนพ.Touch  โดยนามปากกาที่ใช้มี สิวสิ่มหลี, Diamond Pear, ทิตภากร, กันต์ระพี ซึ่งปัจจุบันใช้ 2 นามปากกา คือ ทิตภากร, กันต์ระพีค่ะ

 ส่วนผลงานสร้างชื่อคือ “พยัคฆ์สาวเจ้าหัวใจชีค” นามปากกา ทิตภากร เป็นแนวโรแมนติก/ทะเลทรายเรื่องแรกที่เขียนในแนวผู้ใหญ่ค่ะ แต่เป็นงานเขียนเรื่องที่ 4 วางจำหน่ายวันแรกติดอันดับ 6 ในท็อป 100 หมวดหนังสือขายดีรวมทุกประเภทของเว็บซีเอ็ดค่ะ (ตอนนั้นยิ้มแก้มปริ ความรู้สึกข้างใน คือหนูทำได้) ตอนเขียนแนวทะเลทราย ซึ่งไม่ว่าจะแนวไหนการหาข้อมูลเป็นเรื่องจำเป็นในการเขียนค่ะ และส่วนตัวชื่นชอบแนวทะเลทรายกับไอยคุปต์ จะบอกว่าคลั่งไคล้เลยก็ว่าได้ ตอนเขียนงานทะเลทรายครั้งแรก นอกจากจะหาข้อมูลในหนังสือกับกูเกิ้ลแล้ว โชคดีที่นักเขียนรุ่นพี่ที่เคารพและเป็นนักเขียนในดวงใจที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้ คือ คุณมุกเรียง กับคุณท้องฟ้า เพื่อนรุ่นพี่ และคุณพาสเวิร์ด เพื่อนร่วมสนพ. อักษรศาสตร์ คอยชี้แนะและให้คำปรึกษามาโดยตลอด ก็ต้องขอขอบคุณพี่ ๆ เพื่อน ๆ ที่สละเวลาและประสิทธิ์ประสาทวิชามาให้ใช้จนทุกวันนี้ไว้ ณ ที่นี้ ด้วยค่ะ  นอกจากพยัคฆ์สาวเจ้าหัวใจชีคที่ติดอันดับแล้วก็มีเรื่อง“เมียเก็บ” นามปากกา ทิตภากร เป็นรักโรแมนติกค่ะ วางจำหน่ายสัปดาห์แรกติดอันดับ 8 ในท็อป 10 หมวดหนังสือขายดีรวมทุกประเภทของเว็บนายอินทร์ค่ะ (อันนี้จะภูมิใจมากหน่อย เนื่องจากเมื่อหลายปีก่อนการติดอันดับขายดีในเว็บนายอินทร์จะเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะมีแค่ 10 อันดับเท่านั้น) ปล่อยให้อีฟยิ้มกับงานถนัดมาถามงานเขียนที่ไม่ถนัด คืองานเขียนที่ไม่เคยเขียนมาก่อนค่ะ จำพวกแนวแฟนตาซีไซไฟ นิยายจีน และนิยายวาย เนื่องจากไม่มีความรู้และความชำนาญในแนวนี้เลย การนั่งเทียนเขียนถือว่าเป็นสิ่งที่ดูถูกนักอ่านอย่างแรง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำค่ะ ส่วนฉากที่ไม่ถนัดหรือเรียกว่าฉากหิน คือซีนอารมณ์เศร้าเคล้าน้ำตาค่ะ ส่วนตัวคิดว่าตัวเองยังเขียนได้ไม่ดีนักค่ะ

  สำหรับเรื่องที่สำนักพิมพ์ทยอยปิดตัวลงถามว่าส่งผลต่อนักเขียนไหมก็มีผลกระทบบ้างค่ะ การปิดตัวของสนพ. นอกจากจะทำให้ใจหาย ตลาดในการรองรับนิยายก็น้อยลง หาที่ส่งต้นฉบับยากขึ้น กระแสนิยายเปลี่ยนทิศทางตามสังคมที่เปิดกว้าง ในขณะที่จำนวนนักเขียนมีล้นตลาด ในส่วนของอีบุ๊กที่มาแรงนักเขียนก็นำงานเก่าหมดสัญญามาทำ

9 เรื่องค่ะ ส่วนที่ยังติดสัญญากับทางสนพ. มี 2 เรื่อง รวมเป็น 11 เรื่องค่ะ เรื่องแรกที่เอามาทำอีบุ๊กเรื่อง เสน่หาภรรยาครึ่งปี เป็นแนวรักโรแมนติกค่ะ  ที่ถามว่านักเขียนชื่นชอบพระเอกนิยายบุคลิกแบบไหน จริงๆ งานเขียนที่ผ่านมาทั้งหมดไม่มีอิมเมจตัวละครค่ะ ไม่มีแบบอย่างอะไรตายตัว บุคลิกตัวละครเปลี่ยนไปตามเนื้อเรื่องและบริบทที่วางไว้ค่ะ

ส่วนนิยายที่ไม่มีวันตายคือ นิยายรักค่ะ ไม่ว่าตัวละครจะมีความสัมพันธ์กันฉันเพื่อน พี่น้อง หรือคู่รัก จุดเล็ก ๆ ในการดำเนินเรื่องก็มาจากความรักความผูกพัน ซึ่งจัดอยู่ในหมวดหมู่นี้ค่ะ  ส่วนคำถามที่ว่าอาชีพนักขียนยึดเป็นอาชีพหลักได้ไหม ส่วนตัวคิดว่านักเขียนเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคง รายได้ไม่แน่นอนค่ะ ไม่แนะนำให้ยึดเป็นอาชีพหลัก ต่อให้เขียนงานดีหรือดังเป็นพลุแตก แต่ก็มีความเสี่ยงสูง ปัจจุบันนักเขียนรุ่นใหม่เกิดขึ้นทุกวันราวกับดอกเห็ด วันนี้รุ่ง พรุ่งนี้ร่วง มีให้เห็นมากมายค่ะ ทางที่ดี…ควรมีงานประจำรองรับ อย่างน้อยก็มีรายได้หลัก ไม่เดือดร้อนในแต่ละเดือนค่ะ ซึ่งตัวนักเขียนนอกจากทำงานประจำแล้ววันหยุดทำงานด้านเอกสารให้กับบริษัท เอพี.ซิสเท็ม แอนด์ซัพพลาย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของพี่ชายค่ะ

เรื่องที่ปราบไม่หมดพวกก็อปปี้นิยาย ตัวนักเขียนเคยโดนก็อปปี้งานแนวทะเลทรายค่ะ คนก็อปเป็นเด็กอายุสิบสี่เท่านั้น พอดีว่าติดต่อไปแล้วพูดคุยกันง่าย ทางนั้นยอมรับผิด ขอโทษ และลบงานออกจากเว็บไซต์ ทางสนพ.เห็นว่าคนทำผิดยังเป็นเด็กเลยไม่ได้ติดใจเอาความ สิ่งที่อยากบอกกับบุคคลเหล่านั้นคือ การก็อปปี้งานเขียนก็ไม่ต่างจากการโจรกรรม คนที่ขโมยความคิดคนอื่นจัดว่าเป็นพวกมักง่าย ไร้จิตสำนึก ต่อให้ได้รับคำชื่นชมมากแค่ไหน ก็ไม่มีวันได้สัมผัสความภาคภูมิใจอย่างคนที่รังสรรค์งานเขียนขึ้นมาเองด้วยความพากเพียรหรอกค่ะ

นิยายเรื่องล่าสุดเรื่อง“เจ้าสาวหัวรั้น” เป็นแนวรักโรแมนติก/คอเมดี้ วางจำหน่ายในรูปแบบอีบุ๊ก กับสนพ. Touch Publishing ค่ะ นักอ่านสามารถทดลองอ่านงานเขียนเรื่องต่าง ๆ หรือติดตามข่าวสาร รวมทั้งส่งข้อความพูดคุยกับผู้เขียนได้ที่เว็บไซต์ https://my.dek-d.com/forkkkk/ หรือเสิร์ชหานามปากกา “กันต์ระพี” จากกูเกิ้ล ก็จะพบงานเขียนของผู้เขียน จะลงงานทุกเรื่องที่เว็บเด็กดี กับ Readawrite ค่ะ ตอนนี้กำลังเขียน 2 เรื่องเป็นแนวรัก/แฟนตาซีทั้งคู่ ชื่อเรื่อง บ่วงทรายร่ายสิเน่หา กับ คุณขา…สามีฉันเป็นจอมมาร ค่ะ ยังไงก็ขอฝากผลงานในนามปากกา ‘กันต์ระพี’ ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ(ยิ้มหวาน)”

เฉลยคำถามนิยายเรื่องล่าสุดของ“ดาราวลี” : วิวาห์เร่รัก

คำถามผลงาน“ทิตภากร” 2 เรื่องที่ติดอันดับท็อปมีเรื่องใดบ้าง?

ทราบคำตอบเขียนชื่อ – ที่อยู่ – และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 6 ท่าน ได้รับนิยายจาก ทิตภากร, กันต์ระพี (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

หมดเขตส่งคำตอบ 31 มีนาคม 2563

Related posts