ขนมจีนเส้นสดที่สุดยอดในเพชรบูรณ์….โดย ปัญญา ไกรทัศน์

ขนมจีนเส้นสดที่สุดยอดในเพชรบูรณ์….โดย ปัญญา ไกรทัศน์

หล่มเก่า เป็นอำเภอเก่าแก่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ถือเป็นจังหวัดทางภาคเหนือแต่ติดกับอิสาน ถือเป็นอำเภอชายแดนของภาคเหนือ ผู้คนจึงสืบสายมาจากลาวพวน พูดภาษาลาวหล่ม อาจจะมีเหน่อบ้าง

หล่มเก่ามีชื่อเสียงด้านการเกษตร ผู้คนทำการกสิกรรม นับจากปลูกใบยาสูบ ข้าว ขิง และ

มะขาม

    ขนมจีนเส้นสด ที่ผ่านการบีบสดๆเป็นอาหารหลักของชาวบ้านในละแวกนี้นับแต่อดีต

อดีตที่ผ่านมามักจะอยู่ภายในตลาดหล่มเก่า แต่เพราะตลาดหล่มเก่าเป็นอาคารไม้อายุมากกว่า 100ปี

ร้านขนมจีนที่มีชื่อเสียงในอดีตจะประกอบด้ว

ร้านป้าสินรอง ร้านนี้ในอดีตจะเลียบลำคลองที่ชาวบ้านเรียกแม่น้ำ ขายดีมาก ต่อมามีการขยายถนน ร้านขนมจีนและร้านอาหารจะถูกรื้อ ป้าสินรองจึงย้ายกลับมาขายที่บ้านของตัวเอง ป้าสินรองโด่งดังเพราะเข้าประกวดขนมจีนเส้นสด ทั่วเพชรบูรณ์และชนะเลิศ ชื่อเสียงและรสชาติน้ำยา น้ำพริกของป้าสินรอง ทำให้เหล่าข้าราชการทัาวเพชรบูรณ์ในยุคนั้นกล่าวขานและแห่มากินอย่างเนืองแน่น จนมื้อกลางวันยากนักที่จะหาเก้าอี้นั่งได้ จนป้าสินรองสิ้นลม ผู้คนจางหายคลายตัวไป

    ร้านขนมจีนสารัช เป็นอีกร้านที่คนหล่มเก่าจะแวะเวียนมากิน เพราะความเจริญออกมาอยู่ถนนสายตัดใหม่อันเป็นถนนสายหลักเชื่อมจังหวัดเลย ทำให้ร้านขนมจีนสารัชต้องย้ายออกมาทำกิจการตรงข้ามโรงพยาบาลพระยุพราชใหม่ ติดกับปั้มน้ำมัน ปตท คือร้านที่ผมถ่ายภาพในวันนี้ที่มานั่ง

    ร้านขนมจีนเจ็ดสีบุญมี  ถือเป็นอีกร้านที่เดิดใหม่และโด่งดังด้วยสถานที่กว่างขวาง รสชาติสอดรับกับปากของคนเมืองกรุงและนักท่องเที่ยว จึงมักจะได้รับการจอดแวะจากนักท่องเที่ยวที่มาเป็นรถบัสและรถตู้

     ปัจจุบันร้านขายขนมจีนเส้นสดในหล่มเก่าจึงมีร้านขนมจีนเจ็ดสีบุญมีกับร้านขนมจีนเส้นสดสารัช ครองความนิยมชองผู้คนที่แวะเวียนมาเพชรบูรณ์

     ผมอยากกินขนมจีนเส้นสดหล่มเก่า จึงขับรถออกจากกรุงเทพเพื่อมากินให้หายอยากก่อนขับกลับกรุงเทพ

ชุดที่เห็นเป็นชุดเล็กราคา 120 บาท

จะเอ่ยปากชวนใครให้มากินกับผมมื้อนี้คงยาก

ขนมจีนเส้นสดต้องหล่มเก่า ส่วนขนมจีนน้ำยา น้ำพริกภูเก็ตต้องร้านจี้แดง ติดกับร้านเยาว์เย็นตาโฟ

ของดีต่างภาค

Related posts