“ออสเตรเลีย” ส่งทีมคุย “ไอโอซี” เดินหน้าเสนอตัวจัดอลป. 2032

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ออสเตรเลีย ส่งทีมงานหารือไอโอซี พร้อมเสนอตัวจัดโอลิมปิก “ควีนส์แลนด์ 2032” โดยจะให้ผู้แทนของภาครัฐ นำโดย แอนนาตาเซีย ปาลาสซุก นายกรัฐควีนส์แลนด์ พูดคุยกับ โธมัส บาค ประธานไอโอซี วันที่ 10 ก.ย.นี้ ที่ นครโลซานน์ สวิตเซอร์แลนด์ ว่า ทุกภาคส่วนของออสเตรเลีย สนับสนุนการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้เต็มที่ ด้านผลสำรวจวัยรุ่นชาวญี่ปุ่น พบ ว่ายน้ำ เป็นกีฬาที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในโอลิมปิก “โตเกียว 2020” รองลงมาเป็น พิธีเปิดการแข่งขัน และกรีฑา ตามลำดับ ส่วนพาราลิมปิก จะปล่อยตัวมาราธอน ให้เร็วขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาอากาศร้อน

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า ออสเตรเลีย เตรียมส่งนายกรัฐควีนส์แลนด์ เข้าพบ โธมัส บาค ประธานไอโอซี วันที่ 10 ก.ย.นี้ ที่ นครโลซานน์ สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหารือการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก “ควีนส์แลนด์ 2032” หวังได้รับการรับรองจากไอโอซี ต้นปีหน้า ตามกระบวนการสรรหาใหม่

แอนนาตาเซีย ปาลาสซุก นายกรัฐควีนส์แลนด์ พร้อมด้วย จอห์น โคอาเตส ประธานโอลิมปิกออสเตรเลีย, เอเดรียน ชไรเนอร์ นายกเทศมนตรีเมืองบริสเบน และตัวแทนภาครัฐและเอกชนออสเตรเลียหลายคน เดินทางไปพบ โธมัส บาค เดือนหน้า คาดว่าจะมีการนำเสนอความพร้อม การเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2032 พร้อมแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุน จากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะจากรัฐบาลทุกระดับของออสเตรเลีย

“เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลกลาง, รัฐบาลมลรัฐ และรัฐบาลท้องถิ่นออสเตรเลีย ร่วมกันเปิดตัวทีมเฉพาะกิจ เพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2032 โดยให้งบประมาณ 10 ล้าน เหรียญออสเตรเลีย เพื่อศึกษาเกี่ยวกับสนามแข่งขัน, ระบบขนส่งสาธารณูปโภค และการหาทุนสนับสนุนการจัดการแข่งขัน”

สำหรับคู่แข่งของควีนส์แลนด์ แย่งชิงสิทธิเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2032 ประกอบด้วย อินเดีย, อินโดนีเซีย, นครเซี่ยงไฮ้ ของจีน และ กรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือ กับ กรุงโซล เกาหลีใต้ จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมกัน

ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวต่อว่า ผลสำรวจวัยรุ่นชาวญี่ปุ่น อายุ 17-19 ปี พบว่า ว่ายน้ำ เป็นกีฬาที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในโอลิมปิก “โตเกียว 2020” รองลงมาเป็น พิธีเปิดการแข่งขัน กรีฑา และเบสบอล-ซอฟท์บอล ตามลำดับ ส่วนในพาราลิมปิก กีฬาที่คนรุ่นใหม่ สนใจมากที่สุด อันดับ 1 เป็นวีลแชร์บาสเกตบอล อันดับ 2 พิธีเปิดการแข่งขัน และอันดับ 3 วีลแชร์เทนนิส

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่น ยืนยันที่จะเลื่อนเวลาปล่อยตัวนักกีฬา ในมาราธอนพาราลิมปิกเกมส์ 2020  เร็วขึ้นครึ่งชั่วโมง จากเดิมเริ่มออกสตาร์ท 7.00 น. ปรับเป็น 6.30 น. เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาอากาศร้อน

ทั้งนี้ มาราธอนพาราลิมปิก “โตเกียว 2020” มีทั้งหมด 5 ประเภท ดังนั้นเวลาปล่อยตัวอาจล่าช้าไม่แน่นอน ซึ่งจากพยากรณ์อากาศ วันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา เวลา 6.00 น. ซึ่งเป็นวันเวลาเดียวกับ การแข่งขันวิ่งมาราธอนหญิงโอลิมปิก ในปีหน้า อุณหภูมิใกล้สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงโตเกียว อยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส

Related posts