เมืองแพร่เมืองรองที่ต้องเที่ยว ตอนที่ 3

เมืองแพร่เมืองรองที่ต้องเที่ยว ตอนที่ 3

 

เมื่อวานมีโอกาสได้ไปชมพิพิธภัณฑํบ้านเทพ​ ซึ่งอยู่ในแถบกำแพงเมืองเก่าของแพร่​ การรวบรวมเอาของเก่ายุคโบราณสมัยเฉียนหลงฮ่องเต้มาไว้​ และเก็บรวบรวมสิ่งของหลายยุคหลายสมัยมาจัดแสดงให้คนรุ่นหลังได้ดู​ เจ้าของคงมีเงินพอสมควร​ ซื้อสิ่งของเครื่องใช้มาไว้มากมายให้ได้ศึกษาเรียนรู้​ รวมถึงรูปปั้นสมเด็จพระนเรศวรมหาราช​ นำมาไว้ยังบ้านหลังนี้​แต่เรามีเวลากันน้อยนิด​จึงได้ชมไม่ทั่วถึง​น่าจะมีโอกาสไปเยี่ยมคราวหน้าคงดูครบถ้วนทั้งหมด

 

 1pr2      1pr3

1pr4

วันนี้เราจะต้องอำลาเมืองแพร่​แต่ภาระกิจยังไม่จบ ต้องมาจวนผู้ว่าหลังเก่า​ ซึ่งกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ของเจ้าเมืองแพร่​ การเก็บสิ่งของทุกอย่างของเจ้าเมืองแพร่​ ที่มีการปกครองด้วยตัวเองก่อนที่จะมาสวามิภักดิ์กับประเทศสยาม​เรื่องราวที่ผ่านมาจนถึงวันนี้​ เรามาเรียนรู้ชีวประวัติของเจ้าเมืองแพร่​ กับครอบครัว​ซึ่งมีทายาทเป็นนักประพันธ์ชื่อดัง​ ยาขอบ​ และมีหลานเป็นนักหนังสือพิมพ์ชื่อดังบ้านเมือง​ คือ​ มานะ​ แพร่พันธ์​ สืบเชื้อสายเจ้าเมืองแพร่มาอย่างยาวนาน

 

1pr5     1pr6

1pr7     1pr8

1pr9     1pr12

1pr11

เรานั่งรถรางเพื้อเดินทางไปยังคุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่​ ที่เก็บเรื่องราวประวัติศาสตร์ไว้อย่างมากมาย​ สถานที่ใกล้เคียงในย่านชุมชนเก่าแก่ของเมืองแพร่​ ได้เข้าไปชมทั้งหมด​ผ่านวัดดังๆ​และถนนสายเดียวที่จัดเป็นถนนคนเดินทุกวันเสาร์​ จะเต็มไปด้วยอาหารพื้นเมืองของแพร่ระยะทางกว่ากิโลเมตรเต็มไปด้วยร้านค้า​ รถราง​พาเราท่องเที่ยวไปอีกหลายแห่งในตัวเมือง​เล่าถึงเรื่องราววิถีชีวิตคนเมืองแพร่ในอดีตว่าเจริญรุ่งเรืองเป็นแหล่งค้าขายของล้านนาตอนบน เราได้รับรู้ถึงเรื่องราวในอดีตสู่ยุคปัจจุบัน

 

1pr10     1pr15

1pr16     1pr13

ก่อนเดินทางกลับ​ เราแวะกินขนมจีนน้ำย้อยและอาหารพื้นเมืองแพร่ที่ร้านชื่อดัง​ ก่อนที่จะเดินทางกลับ​ เมื่อวานเราพลาดในการแวะนมัสการวัดสูงเม่น​ อำเภอสูงเม่น​ วัดที่เก็บคัมภีร์โบราณล้านนามากที่สุดในโลก​ พี่แอ๊วหัวหน้าทีมจัดเต็มก่อนเดินทางกลับ​ แวะไปสัมผัสหอคัมภีร์ทั้งหมดทุกหอ​ ทางวัดสร้างเพิ่มขึ้นมากมาย​รวมทั้งสร้างเจดีน์เก็บอัฐิของครูบาชื่อดังของล้านนา​ วัดสูงเม่น​ แหล่งการเรียนรู้เรื่องการเก็บคัมภีร์โบราณล้านนา​ รวมทั้งแสดงวิธีการเก็บทุกขั้นตอน​ มีการทดลองจารภาษาโบราณล้านนาลงใบลานที่เขียนคำเทศนาสั่งสอนที่เป็นเรื่องราวให้เห็นเป็นรูปธรรม​ วัดแห่งนี้​จึงสร้างหอเก็บคัมภีร์โบราณไว้หลายหอรวบ​รวมนำมาไว้และจัดแสดง​ ทุกปีวัดสูงเม่นจะมีการจัดงานแห่พระคัมภรีย์โบราณล้านนา​ จัดเป็นงานใหญ่ประจำปีของวัดสูงเม่นแห่งนี้กันที่เดียว

 

1pr14

หลังจากชื่นชมและเยี่ยมชมแหล่งเก็บคัมภีร์โบราณล้านนาจากวัดสูงเม่นเป็นที่พอใจกันทุกคน​ งานนี้สมาชิกพอใจที่มาครบตามโปรแกรมแถมยังได้ชมวัดสวยที่สุดหนึ่งในสิบของเมืองไทย​ วัดสุโทนมงคลคีรี​ ซึ่งไปชมกลายเป็นของแถมที่ทำให้เพื่อนสมาชิกมีความสุข​ ครั้งต่อไปทริปของชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยววางโปรแกรมเอาไว้เปิดประตูสู่ภาคใต้​ คงมีโอกาสได้ไปร่วมงานกันอีก​ ขอขอบคุณจังหวัดแพร่​ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​ ททท.​ สำนักงานแพร่​ และ​ ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว​ ชสท.ที่นำพาสมาชิกมาสัมผัสเมืองแพร่เมืองรองที่ต้องเที่ยวที่น่าสนใจ​ เอาไว้พบกันทริปหน้าคงได้เห็นอะไรใหม่ๆอีกเยอะ.

 

1pr20

1pr17     1pr18

1pr19     1pr21

1pr22     1pr23

Related posts