ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่หนองคาย

ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่หนองคาย

โครงการยกระดับการท่องเที่ยววัฒนธรรมครบวงจร​ กิจกรรมสร้างความร่วมมือเชื่อมโยงเครือข่ายการท่องเที่ยว​สินค้าด้านบริการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดหนองคาย​ จัดโดย​ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดหนองคาย​ และ​สมาสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย​ ได้เรียนเชิญ​ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ​ สทน.สมาคมแอ๊ตต้า, สมาคมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย.สทอ. ชมรม​AEC.ITEC และ​ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว​พร้อมทั้ง​สื่อมวลชน​จากส่วนกลางเดินทางเพื่อมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์แหล่งท่องเที่ยวชุมชนและเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น​ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์​เพื่อต่อยอดการท่องเที่ยว

 

1no1     1no2

1no3     1no4

การเดินทางใช้ขบวนรถไฟด่วนพิเศษตู้นอนของการรถไฟแห่งประเทศไทย​ เรามารวมตัวกันที่สถานีรถไฟหัวลำโพงชานชลาที่ 3  เพื่อเดินทางจากกรุงเทพไปหนองคาย​ในหัวค่ำวันหนึ่ง​ การเดินทางแบบสบายๆมารุ่งสางที่ จ.อุดรธานี   ​ก่อนจะเข้าไปจอดสถานีสุดท้ายที่หนองคาย​ โดยมีสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย​ มารอกันต้อนรับกันที่สถานีหนองคาย​ เสร็จสิ้นเราไปรับประทานอาหารเช้า​ แล้วออกเดินทางไปนมัสการหลวงพ่อพระใส​ ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวงประจำจังหวัด​

 

1no5     1no7

1no8     1no9

1no10

 

กราบนมัสการแล้ว​ พวกเราออกเดินทางไปยัง​ หมู่บ้านเดื่อ​ เป็นอีกจุดหนึ่ง​ ไปดูความพร้อมของชุมชนแห่งนี้ตั้งแถวต้อนรับและมีตำรวจท่องเที่ยวเดินทางมาอำนวยความสะดวกในการเดินทาง​ กิจกรรมของชุมชนแห่งนี้มีการทำกระทงดอกไม้และสานนกด้วยใบลาน​เพื่อลงเรือไปลอยกระทงกลางลำน้ำโขงการทำหมากเบงเพื่อถวายพระเจ้าไชยเชษฐา​ ชมวิถีชีวิตของชาวประมงลุ่มน้ำโขงในฝั่งของไทยว่าวิถีชุมชมเขาทำอะไรกันบ้าง

 

1no11     1no12

1no13     1no14

 

เสร็จภาระกิจพวกเราเดินทางไปยังชุมชนบ้่านจอมแจ้ง​ ชุมชนที่ได้รับรางวัลอย่างมากมายเกี่ยวกับบริหารการจัดการโฮมสเตย์​ ทางชุมชนบ้านจอมแจ้งจัดการแสดงให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น มีการสาธิตการทำไข่เค็มและทำถั่วตัดซึ่งเป็นสินค้าระดับโอท็อป​ ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน​ เสร็จแล้วไปเยี่ยมโฮมสเตย์ระดับห้าดาวในหมู่บ้าน​ ก่อนที่เราเดินทางเข้าที่พักเปลี่ยนเสื้อผ้า​ เพื่อไปกราบนมัสการพระธาตุกลางลำน้ำโขง (พระธาตุหล้าหนอง)  ​ซึ่งอยู่กลางลำน้ำโขงมานานมาก​ แต่บนฝั่งทางจังหวัดได้สร้างพระธาตุจำลองเอาไว้ให้คนมาสักการะแต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ต้องรอยกฉัตรก่อน​ พวกเราเดินทางมาถึงเย็นมากแล้วจะต้องลงเรือไปนมัสการยอดพระเจดีย์ที่จมอยู่กลางลำน้ำโขง

 

1no15     1no16

1no17     1no18

 

ก่อนที่เราจะไปงานเลี้ยงในจวนผู้ว่าหลังเก่า​ ซึ่งทางจังหวัดหนองคายจะเปิดงานต้อนรับพวกเรา คณะเราเข้าสู่งานเลี้ยงสังสรรค์ต้อนรับแขกผู้มาเยือนจากส่วนกลาง​ และผู้ประกอบการที่เดิน​ทางมาจากทั่วประเทศ​ เป็นงานพาแลงขันโตกของชาวอีสานซึ่ง​ หมู่บ้านเดื่อ​ นำอาหารพื้นเมืองมารองรับ​ มีการรายงานต่อรองผู้ว่าราชการฯเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ในการจัดงาน​ มีการแสดงโปงลางขับกล่อม​ พร้อมทั้งผู้ประกอบการในจัง​หวัดหนองคาย​ ได้แลกเปลี่ยนความรู้แนวทางในการนำทริปทัวร์มาสู่จังหวัดหนองคาย​ กับความพร้อมในเขตจังหวัดนี้​ ชุมชนที่เราเดินทางไปสัมผัสวิถีชีวิต​ แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง​และความพร้อมที่สามารถรองรับกรุ๊ปทัวร์น้อยใหญ่ได้​ เราสังสรรค์​กันพอสมควรแก่เวลา​ ถนนด้านหน้าตรงข้ามจวนคืนนี้เป็นถนนคน​เดิน​ ให้จับจ่ายสินค้า​แต่พวกเราเหนื่อยมาทั้งวัน​ พรุ่งนี้ยังต้องเดินทางไกลอีก​ ต่างแยกย้ายกันไปพักผ่อนเอาแรงพรุ่งนี้เราจะไปศรีเชียงใหม่กัน.

 

1no19     1no20

1no23

1no21     1no22

Related posts