เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม-สุทน : ไปถ้ำเขาสิงโตศึกษาร่องรอยมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์

เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม-สุทน

ไปถ้ำเขาสิงโตศึกษาร่องรอยมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์

 

สวัสดียามเช้าครับพี่หนุ่ม-สุทนได้เดินทางไปจ.สระแก้ว พึ่งกลับมาก็เลยนำเรื่องราวสถานที่ท่องเที่ยววัดเขาสิงโต  ต.บ้านแก้ง  อ.เมือง  จ.สระแก้ว  มาเล่าให้ฟังเหมือนเดิม วัดเขาสิงโตเป็นวัดประจำชุมชนบ้านแก้งและอยู่บริเวณเขาสิงโต

 

เรื่องความเป็นมาของเขาสิงโต  ขอย้อนอดีตกลับไปเมื่อ ปี 2460 เขาสิงโตเป็นป่าหนาทึบมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่บ้าง และต่อมามีชาวจีนคนหนึ่งชื่อว่าลี้เซียน  ได้ศึกษาวิชาความรู้ด้านอยู่ยงคงกระพันด้วยการนั่งสมาธิกรรมฐาน เดินทางมาจาก อ.พนัสนิคม  จ.ชลบุรี  เพื่อบำเพ็ญพรตรักษาศิลในถ้ำเขาสิงโตและด้วยญาณของลี้เซียนทำให้รู้เรื่องราวความเป็นมาของเขาลูกนี้ พอลี้เซียนจะเดินทางกลับได้เล่าให้ชาวบ้านฟังความเป็นมาของเขาสิงโต  เมื่ออดีตประมาณ  300 – 460 แสนปี บริเวณนี้เป็นทะเลและมีเรือสำเภาจมลงมีตะกอนทับถมกลายเป็นเกาะแล้วก็มาเป็นเขาสิงโตอย่างที่เห็น แต่ก็แปลกเขาสิงโตตั้งโดดเดี่ยวมองไปไกลจึงเห็นเทือกเขาล้อมรอบ

 

1num2

เรื่องเขาสิงโตเคยเป็นสัมปทานระเบิดหินมาก่อนจนกระทั่งมาพบก้อนหินก้อนหนึ่งมีรอยเท้ามนุษย์ ต่อมาผู้ใหญ่บ้านรู้ข่าวเรืองก้อนหินมีรอยเท้าจึงได้มาบอกท่านเจ้าอาวาสวัดเขาสิงโต คือพระอาจารย์ประโชติสีหบรรพต ท่านอาจารย์พร้อมผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านเดินทางขึ้นไปบนเขาแล้วนั่งพิจารณาเชื่อว่าน่าจะเป็นรอยพระพุทธบาทจึงได้บูรณะหินก้อนนี้ไว้ตามความเชื่อของชาวพุทธ  แล้วพระอาจารย์ประโชติสีหบรรพตท่านขึ้นไปนั่งสมาธิกรรมฐานในยามค่ำคืนตลอดและปัจจุบันทางวัดเขาสิงโตร่วมกับ ททท.สำนักงานนครนายก  ได้ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชมก้อนหินรอยเท้ามนุษย์แล้วเชือว่าเป็นรอยพระพุทธบาทมีชาวบ้านขึ้นมาปิดทองกันมาก

 

1num3     1num4

1num5     1num6

 

เมือนักท่องเที่ยวชมเยี่ยมแล้ว จากก้อนหินรอยพระพุทธบาท ขึ้นบันไดไปเป็นยอดเขาเรียกว่าสกายวอล์ค ความหมายคือเชื่อมระหว่างทางขึ้นไปด้านบนสูงสุด ขึ้นไปมาแล้วคุ้มค่ามาก มองเห็นวิวทิวทัศน์สวยงามได้รอบตัว 360 องศา มองเห็นชุมชนการทำนา ทำไร่เป็นภาพสวยงามจริงๆ แต่ก่อนจะขึ้นบนเขาสิงโต ควรมีน้ำขวดเล็กๆพร้อมยาดมติดตัวไปด้วยนะ ขอบอก ตอนที่พี่หนุ่ม-สุทนจะเดินขึ้นเขาพระอาจารย์ถามว่ากี่หอบ หมายถึงหอบแฮกๆเพราะเหนื่อยมาก สามหอบ อายุ 30-40 ปี ถ้าสี่หอบอายุ 50-70 ปี  แต่ขอบอกตรงๆว่าหอบจริงๆด้วย แต่ไม่เป็นไรระหว่างทางมีที่พักเหนื่อยให้ใจเย็นๆเดินขึ้นเขาไม่ต้องรีบร้อนพอชมวิวทิวทัศน์สวยงามแล้วกลับมาด้านล่างมีถ้ำมนุษย์หิน และ ถ้ำพญานาค เข้าชมได้เช่นกันครับ

 

1num7     1num8

 

ถ้านักท่องเที่ยวสนใจจะเดินทางไปเขาสิงโต  อ.เมือง  จ.สระแก้ว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ททท.สำนักงานนครนายก  โทรศัพท์ 037-312282 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.  วันนี้พี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ ขอขอบคุณ  จ.ส.ต.สกล ทองคำ ผู้อำนวยการททท.สำนักงานนครนายก ได้เชิญสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวไปเก็บข้อมูลมาเล่าให้ฟัง

 

1num12     1num13

1num14     1num15

1num10     1num11

1num16     1num17

Related posts