สกู๊ปพิเศษ : “สนพ.ฟาไฉ” เปิดอีกหัวออกนิยาย-การ์ตูนแปลในชื่อ “ฟิน พับลิชชิ่ง” เสียงตอบรับ “น้องโปเต้” ดี 

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

สนพ.ฟาไฉ” เปิดอีกหัวออกนิยาย-การ์ตูนแปลในชื่อ “ฟิน พับลิชชิ่ง” เสียงตอบรับ “น้องโปเต้” ดี     

               ปีนี้ในงานสัปดาห์หนังสือ ครั้งที่ 52 จัดขึ้นในวันที่ 28 มีนาคม – 8 เมษายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ฮอลล์ 5-7 ซึ่งละลานตาไปด้วยบูธของสำนักพิมพ์มากมาย ก้าวแรกที่เข้าไปก็สะดุดตากับภาพบนผนังที่อวดความน่ารักและรอยยิ้มของ ”น้องโปเต้” ผู้น่ารักจากการ์ตูนแปลเรื่อง “หมาป่าผู้เก็บบางสิ่งมา” ที่บูธ O07 ทำให้ต้องเข้าไปดูใกล้ ๆ  อืมม…น้องโปเต้น่ารักดี อีกทั้งพรีเมี่ยมน้องโปเต้ก็น่ารักไม่แผ่ว ทำให้อยากรู้จักน้องจึงขอสัมภาษณ์ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ ฟาไฉ โนเวล ซึ่งก็เคยอ่านนิยายของสำนักพิมพ์นี้ที่มี FC ติดตามเยอะ แล้วได้รู้อีกว่าได้เปิดอีกสำนักพิมพ์ในชื่อ “ฟิน พับลิชชิ่ง” FIN Publishing ที่จำหน่ายนิยายแปลและการ์ตูนแปลจากต่างประเทศ โดย กิ๊ก – สุภาภรณ์ เลื่อมอมรรัตน์  Managing Director เล่าว่า

              “กิ๊กค่ะ จริง ๆ เราเป็นกลุ่มเพื่อนกันรวมตัวกันเปิด FACAI NOVELS ตัวฟาไฉปีนี้เข้าปีที่หกก้าวเข้าปีที่เจ็ดค่ะ นิยายที่เราจำหน่ายเป็นนิยายวาย แนวชายรักชาย ของเราส่วนใหญ่จะเป็นนิยายวายทั้งหมดค่ะ และตอนนี้เปิดไลน์เพิ่มมาเป็น “ฟิน พับลิชชิ่ง” FIN Publishing จะเป็นนิยายแปลจากต่างประเทศและก็จะมีการ์ตูนแปลเข้ามาด้วยค่ะ

              ที่เปิดฟาไฉเพราะพวกเราชอบอ่านนิยายวายเหมือนกัน พวกเราเจอกันในกลุ่มอ่านหนังสือ เราต่างที่ต่างทางกันหมดเลยค่ะ เราได้พูดคุยกัน ทำกิจกรรมแล้วก็มารวมตัวกันค่ะ ชื่อสำนักพิมพ์ฟาไฉ ความหมายแปลว่า “ร่ำรวย โชคดี” ตั้งชื่อสำนักพิมพ์ให้เป็นมงคลค่ะ แล้วพอเปิดอีกสำนักพิมพ์ก็เลยคิดว่ามันน่าจะเป็นตัว F ก็เลยเป็น FIN Publishing เป็นชื่อของสำนักพิมพ์ที่เป็นนิยายแปล อีกหัวหนึ่งคู่กันค่ะ

              การมาออกบูธในงานสัปดาห์หนังสือน่าจะห้าปีนะคะ เพราะตามกฎต้องทำสำนักพิมพ์อย่างน้อยหนึ่งปีก่อน ตอนแรกเราเหมือนฝากขาย เราเป็นสำนักพิมพ์เล็ก ๆ ก็ฝากสำนักพิมพ์ใหญ่ ๆ ขาย จากนั้นเราก็เริ่มเปิดบูธเองค่ะ ก็ได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี ตอนนี้ที่คนมาถามก็เป็นเรื่อง “หมาป่าผู้เก็บบางสิ่งมา” จะเป็นการ์ตูนแปลค่ะ ที่เลือกเรื่องนี้มาแปลเพราะความน่ารัก เราซื้อลิขสิทธิ์มาเลยค่ะ เป็นเรื่องราวของคุณพ่อหมาป่า จะมีสองพาร์ท พาร์ทเป็นภาคสัตว์ อาจารย์เริ่มวาดจากที่เป็นภาคสัตว์ก่อนแล้วคนชอบ อาจารย์ก็ปรับมาเป็นภาคคน จะเป็นเหมือนแก๊งมาเฟียที่ไปรับเด็กมาเลี้ยงก็จะเป็นความน่ารักอบอุ่น คนอ่านก็จะชอบ เรื่องนี้เป็นเล่ม 2 ที่เปิดมา ถามว่าคาดหวังมั้ยคะ? คาดหวังให้ปีนี้คนตอบรับน้องโปเต้ จากเรื่อง หมาป่าผู้เก็บบางสิ่งมา ต้อนรับน้องดี ๆ แล้วก็รักน้องอย่างตอนเล่ม 1 ค่ะ

              ขอเชิญที่บูธ O07 สำนักพิมพ์ ฟาไฉ และ ฟิน พับลิชชิ่ง มีหนังสือดี ๆ ให้ทุกท่านมาเลือกซื้อค่ะ มาที่งานเรามีโปรโมชั่นทั้งลดราคา และก็มีของพรีเมี่ยมตามยอดซื้อดีมากมายให้มาซื้อหากันค่ะ”

Related posts