174 ปี “เดอะ ล้ง 1919” ท่าเรือประวัติศาสตร์ศูนย์รวมศิลปะไทย-จีนริมน้ำเจ้าพระยา ร่วมสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว (เจ้าแม่ทับทิม)

      เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น (เดอะ ล้ง 1919) แหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ริมน้ำของกรุงเทพฯ ศูนย์รวมสถาปัตยกรรมจีนโบราณและความศรัทธาของชาวไทย-จีน ภายใต้การบริหารของบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC โดย “เดอะ ล้ง 1919″ ได้ถูกพัฒนาเป็นโครงการสำหรับการท่องเที่ยวแนว Heritage เพื่อรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชอบในการท่องเที่ยวสถานที่ทางประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรมที่สวยงามริมน้ำเจ้าพระยา ที่สถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว 3 ปาง เพื่อเสริมสิริมงคล ค้าขายร่ำรวย เดินทางแคล้วคลาด ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจของชาวจีนในแผ่นดินไทยที่ต้องมาสักการะเป็นประจำ 

     เดอะ ล้ง 1919 ถือเป็นท่าเรือประวัติศาสตร์ ศูนย์รวมศิลปะไทย-จีนอันทรงคุณค่าริมน้ำเจ้าพระยา ได้รับการสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2393 (ค.ศ.1850) ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ที่ในอดีตคือ “ฮวย จุ่ง ล้ง” ท่าเรือกลไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนที่ในปี พ.ศ. 2462 ได้มีการเปลี่ยนเจ้าของ ซึ่งตระกูล “หวั่งหลี” โดยนาย ตัน ลิบ บ๊วย เข้ารับช่วงต่อจากตระกูลพิศาลบุตร และได้มีการปรับเปลี่ยนเป็นอาคารสำนักงานและโกดังเก็บสินค้าและเป็นที่อยู่อาศัยให้เช่า จนกระทั่งปี พ.ศ. 2565 บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยที่มุ่งเน้นตอบสนองไลฟ์สไตล์แบบครบวงจร ได้เข้ามาดำเนินการเช่าที่ดินริมน้ำประวัติศาสตร์ “เดอะ ล้ง 1919” และได้จัดตั้งวิสาหกิจเพื่อสังคม สืบสานการดูแล ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว‘ ภายใต้โครงการ เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น‘ โดยนำผลกำไรที่ได้มาใช้ทำนุบำรุงศาลเจ้าแม่หม่าโจ้วหรือเจ้าแม่ทับทิม ให้ผู้คนที่นับถือได้เข้าเยี่ยมชมและกราบสักการะ  รวมถึงการส่งต่อวัฒนธรรมให้คนรุ่นต่อไป โดยเจ้าแม่หม่าโจ้ว ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจและเป็นที่นับถือของคนทั่วไป รวมถึงคนในชุมชนเพื่อความเป็นสิริมงคล

    นางสาวเอกกฤตา แก้วพูลศรี ผู้จัดการทั่วไป โครงการเดอะ ล้ง 1919 กล่าวถึงกลยุทธ์การขับเคลื่อน เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น (เดอะ ล้ง 1919) ในครั้งนี้ว่า “นอกจากการเข้ามาเที่ยวชมสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าและร่วมสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้วทั้ง 3 ปาง รวมถึงเปิดให้บูชาเหรียญที่ระลึกมหามงคลองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่ได้ผ่านการประกอบพิธีเทวาภิเษกแล้วได้ทุกวันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 08.00 – 18.00 น. และ วัน ศุกร์ – อาทิตย์ ในเวลา 08.00 – 22.00 น. (ร่วมสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้วได้ถึง 18.00 น.   นอกจากนี้ เดอะ ล้ง 1919 ยังได้เพิ่มการให้บริการพื้นที่ร้านค้า และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างสีสันบรรยากาศภายในบริเวณโครงการฯ อาทิ Night market และ Live Band ที่จะจัดให้มีทุกศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ตลอดทั้งปี พร้อมเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมฉายหนังกลางแปลงทุกศุกร์สัปดาห์สุดท้ายของทุกเดือน ตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น.

    โดยเจ้าแม่หม่าโจ้วทั้ง 3 ปาง ที่ เดอะ ล้ง 1919 ประกอบด้วย

1. ปางจุ้ยบ๋วยเนี้ย หรือ ปางเด็กสาว ในอดีตคือช่วงยังเป็นเด็กสาว “องค์โม่เหนียง” (หลงหนี่ว์) ตำนานเล่าว่าองค์ท่านชอบปฏิบัติธรรม ในตอนเช้าจะไปเก็บน้ำค้างมารักษาผู้คน จุดสังเกตคือ ใบหน้าจะอ่อนเยาว์กว่าปางอื่น ๆ และประทับอยู่ด้านซ้ายมือ ผู้มาสักการะจะขอพรเรื่องการเดินทางให้ราบรื่น ไร้อุปสรรค และมีความรักที่สดชื่น

2. ปางให่ตั้งหม่า หรือ ปางผู้ใหญ่ ในอดีตคือช่วงที่เป็นเซียนแล้วชื่อ “องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว” จุดสังเกตคือ จะมีองค์ขนาดใหญ่ ประทับอยู่ตำแหน่งขวามือ นิยมขอพรเรื่องการค้าขาย เงินทอง ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง

3. ปางเทียนโหวเซี่ยบ้อ หรือ ปางเทพ ในอดีตคือตอนที่ได้ยกย่องเป็น “องค์เทียนโหวเซี่ยบ้อ” จุดสังเกตคือ สวมชุดจักรพรรดิ ลักษณะชุดสำหรับผู้ชาย โดยมีหมวกแบบฮ่องเต้ มีม่านมุกปิดบังครึ่งหน้าและจะต้องมีตราแผ่นป้ายที่บอกถึงตำแหน่งขององค์ท่านเรียกว่า ตาตั้ง ก๊กอิ่น หรือตราประทับแว่นแคว้นและบ่งบอกว่าคือจักรพรรดิ เขียนว่า เทียนโหวเซี่ยบ้อ และประทับอยู่ตรงกลาง ซึ่งเชื่อว่าท่านประทับอยู่บนสวรรค์ มีเมตตาจิตสูงนิยมขอพรเรื่องสุขภาพแข็งแรง รักษาทรัพย์ที่มีไว้ให้กับลูกหลานและการมีครอบครัวที่อบอุ่น มั่นคง และร่มเย็น

      ฤทธานุภาพของ “เจ้าแม่หม่าโจ้ว”  คือเทพผู้อุปถัมภ์การเดินเรือทางทะเล อันเป็นเส้นทางการค้าขายในอดีต สามารถพยากรณ์ลมฟ้าอากาศและท้องทะเลได้ จนช่วยให้คนในหมู่บ้านหาปลาได้มาก เดินทางปลอดภัย ค้าขายร่ำรวย ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพที่เสริมมงคลด้านการค้าขาย ขึ้นชื่อในด้านความเมตตา เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวไทยทั่วประเทศรวมทั้งชาวต่างชาติที่เดินทางมาไหว้ขอพรจำนวนมาก โดยการกราบไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้วนั้นไม่ต้องบน หากพรที่ขอสัมฤทธิ์ผลก็เพียงแค่จัดของมาไหว้ขอบคุณเจ้าแม่เท่านั้น ซึ่งของไหว้ก็จะมี 3 ชนิดประกอบด้วย ส้ม หมายถึง ดินน้ำดื่ม หมายถึง น้ำ และ ธูปเทียน หมายถึง สวรรค์ โดยชาวจีนเชื่อว่าคำขอพรจะเป็นจริงได้เมื่อดินต่อน้ำ น้ำต่อฟ้า สวรรค์จะได้ยินคำขอพรของผู้ไหว้ ของ 3 สิ่งนี้จึงควรนำมาไหว้ขอบคุณเมื่อเราสมปรารถนา หากใครที่มีกำลังอาจจะจัดเพิ่มขนม สิ่วท้อ ซึ่งเป็นขนมมงคลจำลองผลไม้สวรรค์ หรือจัดอาม่าเพ้า ชุดทรงเทพเจ้าชุดใหญ่ที่ทำจากกระดาษมาไหว้เพิ่มก็ยิ่งเป็นสิริมงคล

ส่วนเหรียญมหามงคลเจ้าแม่หม่าโจ้ว ล้ง 1919 เทวาภิเษกโดยสมเด็จพระวันรัต วัดบวรฯ

        องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และศูนย์รวมจิตใจของชาวจีนในแผ่นดินไทยมาอย่างยาวนาน มักมีผู้ศรัทธาเเวะเวียนมาสักการะให้ชีวิตมั่นคง สมหวังราบรื่นกันอย่างต่อเนื่อง โดยในปี พ.ศ. 2561 ได้มีการจัดพิธีเทวาภิเษกเหรียญที่ระลึกมหามงคลองค์เจ้าแม่หม่าโจ้วที่ เดอะ ล้ง 1919 ขึ้น  โดยพระเดชพระคุณสมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวิหาร องค์ประธานฝ่ายสงฆ์ ประกอบไปด้วยเหรียญที่ระลึกทั้งหมด 4 แบบ ได้แก่

1. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อทอง,  2. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อเงิน, 3. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อทองแดง, 4. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อผง

สำหรับผู้ที่สนใจเหรียญที่ระลึกสามารถติดต่อเช่าบูชาได้ที่ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว เดอะ ล้ง 1919

วิธีการเดินทางไป ล้ง 1919 สามารถเดินทางไปได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัว เรือ และรถไฟฟ้า BTS”

      สำหรับผู้ที่สนใจต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ธุรกิจในพื้นที่ เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

• ร้านอาหาร (F&B) : นิภาพร  สมากร  (+66 8 191 91049)

• ร้านค้า Lifestyle : ปัณชนันท์ภร  สถิตพรอำนวย  (+66 9 723 91157)

วันวิสาข์  เพชรสลับศรี  (+66 8 094 47955)

• ร้านค้า Nonfood : อุษณีย์  ภิรมย์ไกรภักดิ์  (+66 8 544 15654)

• Marketing & Event : คฑาวุฒิ  มณีเรือง  (+66 6 259 29379)

มนต์ภัทร์  เนียมยิ้ม  (+66 6 593 05695)

และติดตามข่าวสารผ่าน Facebook: Lhong1919

Related posts