Whoscall เตือนระวังมิจฉาชีพใช้เทคโนโลยี AI ปลอมเสียง หลอกลวงเหยื่อ

บรรยายภาพ: Jackie Cheng (ขวา) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน Gogolook และ Jorij Abraham (ซ้าย) ผู้จัดการทั่วไป Global Anti-Scam Alliance ถ่ายภาพร่วมกันในโอกาสเข้าร่วมพันธมิตร GASA

● Gogolook จับมือ GASA ก้าวสู่ผู้นำด้านการต่อต้านการหลอกลวงในเอเชีย เผยการหลอกลวงทั่วโลกเพิ่มขึ้น 10.2%           จับตาเทคโนโลยี generative AI ถูกพัฒนาหลอกเหยื่อในหลายพื้นที่

Gogolook ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน Whoscall และผู้ให้บริการทางด้านเทคโนโลยี เพื่อความเชื่อมั่น (TrustTech) เตือนภัยมิจฉาชีพในประเทศไทยเริ่มใช้วิธีหลอกลวงใหม่ด้วยเทคโนโลยี AI ปลอมเสียง คำเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ Gogolook เข้าร่วมเป็นพันธมิตรองค์กรต่อต้านกลโกงระดับโลก GASA (The Global Anti-Scam Alliance) เพื่อต่อสู้กับภัยการหลอกลวงระหว่างประเทศ เนื่องจากกลโกงใหม่ๆ ทวีความรุนแรงขึ้นจากการใช้เทคโนโลยี Generative AI ในปัจจุบัน

ในฐานะสมาชิกผู้ก่อตั้ง  Gogolook หวังว่าความร่วมมือกับ GASA จะช่วยส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการหลอกลวง ในระดับภูมิภาคและวงการต่างๆ อีกทั้งยกระดับการป้องกันการฉ้อโกงระดับโลกและเชื่อมเครือข่ายชุมชนการป้องกัน การฉ้อโกงในภูมิภาคเอเชียและตะวันตกเข้าไว้ด้วยกัน

การหลอกลวงทั่วโลกทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จากรายงานการหลอกลวงทั่วโลกปี 2566 ของ GASA พบว่าการฉ้อโกง ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 10.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (2566) เกิดความสูญเสียทางการเงินสูงถึง 55,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ generative AI (เช่น ChatGPT และ DeepFake เป็นต้น) ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็วและถูกนำไปใช้หลอกลวงในหลายพื้นที่ ในอนาคต การหลอกลวงจะพัฒนาต่อไปอย่างรวดเร็ว โดยมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการลดลง เมื่อรวมกับการรั่วไหลของข้อมูล ส่วนบุคคลบ่อยครั้ง ภาครัฐและเอกชนจำเป็นต้องลงทุนและร่วมกันวางกลยุทธ์เพื่อป้องกันภัยจากการฉ้อโกงที่เกิดขึ้น

จำนวนเคสการหลอกลวงโดยใช้  AI ปลอมเสียง กำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลก เนื่องจากมิจฉาชีพเริ่มใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเลียนแบบเสียงคนคุ้นเคย เพื่อนหรือครอบครัว เพื่อทำให้เหยื่อเชื่อและหลงกลในที่สุด

มิจฉาชีพใช้เทคโนโลยีโคลนนิ่งเพื่อวิเคราะห์เสียงที่ถูกบันทึกไว้หรือเสียงที่ได้จากออนไลน์เพื่อสร้างเสียงสังเคราะห์ที่ใกล้เคียง กับเสียงบุคคลเป้าหมาย เมื่อทำสำเร็จก็จะโทรหาเหยื่อเพื่อปลอมเป็นสมาชิกในครอบครัวหรือคนใกล้ตัว บ่อยครั้งที่ผู้โทรอ้างว่า อยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น เกิดอุบัติเหตุ ต้องการให้โอนเงินช่วยเหลือโดยด่วน หรือมีปัญหาทางกฎหมาย เพื่อบีบคั้นและเร่ง ให้เหยื่อทำบางอย่างโดยไม่ทันตรวจสอบว่าผู้โทรเข้าเป็นคนที่คิดไว้จริงหรือไม่

ในประเทศไทยเทคโนโลยีปลอมเสียงเพื่อหลอกหลวงเริ่มคืบคลานเข้ามา หลายฝ่ายเริ่มส่งสัญญาณเตือน  เมื่อเร็วๆนี้ แผนกดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ได้เตือนว่าขณะนี้มิจฉาชีพเริ่มใช้ AI เพื่อปลอมเสียง สร้างแชทปลอม และ คลิปปลอม ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวเตือนมิจฉาชีพใช้วิธี“ปลอมเสียง”เป็นบุคคลอื่นเพื่อยืมเงิน  ซึ่งเป็นการพัฒนาวิธีการหลอกลวงของคนร้าย

นางสาวฐิตินันท์ สุทธินราพรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท Gogolook ได้เน้นความสำคัญของการป้องกัน การฉ้อโกงและความมุ่งมั่นในการให้ความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการ Whoscall ในประเทศไทย โดยกล่าวเสริมว่า “เมื่อเทคโนโลยีการฉ้อโกงพัฒนา อย่างต่อเนื่อง ทาง Gogolook มุ่งมั่นที่จะสร้างชุมชน ป้องกันการฉ้อโกงและสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการ Whoscall พร้อมกับ การร่วมมือกับ GASA เพื่อเสริมสร้าง การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างภูมิภาคและการร่วมมือทางเทคโนโลยี และสร้างสรรค์โซลูชันส์ป้องกันการฉ้อโกงระดับโลก เพื่อปกป้องผู้ใช้จากอันตรายที่กำลังเพิ่มขึ้นจากการหลอกลวงด้วยเทคโนโลยีเสียงหรือการหลอกลวง โดยใช้ Generative AI”

Gogolook กระตุ้นให้คนไทยป้องกันตัวเองจากการปลอมเสียงด้วย AI โดยระวังสายโทรเข้าที่ไม่พึงประสงค์ ดังนี้

  • แม้ว่าจะรู้สึกคุ้นเคยกับเสียงที่โทรเข้ามาก็ตาม สิ่งสำคัญคืออย่ารีบทำตามสิ่งที่ปลายสายเร่งให้ทำ ควรเช็ค ตัวตนที่แท้จริงของผู้โทร ให้แน่ใจก่อนที่จะให้ข้อมูลส่วนตัวหรือดำเนินการใดๆ
  • การที่จะช่วยยืนยันตัวตนของผู้โทรคือ ติดต่อกลับโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ที่เราเคยบันทึกไว้ โทรหาคนใกล้ ตัวเขาเพื่อเช็ค
  • ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลที่ละเอียดอ่อนหรือข้อมูลทางการเงินจนกว่าจะระบุตัวตนของผู้โทรที่แท้จริง นอกจากนี้ การดาวน์โหลดแอป Whoscall เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือเพื่อช่วยระบุหมายเลขโทรเข้าได้
  • ควรระมัดระวังหากมีการขอให้โอนเงินหรือขอความช่วยเหลือเร่งด่วน โดยเฉพาะหากเป็นวิธีชำระเงินที่ผิดปกติ ไม่โอนเงินไปหาบุคคลที่กล่าวถึงโดยตรง หรือ ผู้โทรพยายามกดดันให้ดำเนินการทันที

GASA (Global Anti-Scam Alliance)

เป็นองค์กรต่อต้านการฉ้อโกงระหว่างประเทศที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่มีชื่อเสียงในยุโรปและสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่ก่อตั้ง GASA มีอิทธิพลอย่างมากต่อภาครัฐและเอกชน โดยมีภารกิจในการกระตุ้นให้ทั่วโลกรับรู้เกี่ยวกับการหลอกลวง และส่งเสริมให้เกิด การแบ่งปันการป้องกันการหลอกลวง จัดฝึกอบรมและให้การศึกษาอย่างจริงจัง สมาชิกปัจจุบันประกอบด้วย Trend Micro บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านความปลอดภัยข้อมูล EuroDNS บริษัทจดทะเบียนชื่อโดเมน  APWG คณะทำงานต่อต้านภัยฟิชชิ่ง CyberTrace หน่วยงานสืบสวนทางไซเบอร์ และองค์กรอื่นๆอีกมาก

เพื่อสร้างความเข้มแข็งการป้องกันการหลอกลวงในระดับภูมิภาค Jorij Abraham ผู้จัดการทั่วไปของ GASA มีความยินดีที่ Gogolook ได้ช่วยส่งเสริมบทบาทของ GASA ในภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า “Gogolook มีบทบาทสำคัญในการป้องกัน การหลอกลวงทั่วเอเชียมาเป็นเวลาหลายปี สั่งสมประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ในการพัฒนาและส่งเสริมโซลูชันส์ป้องกัน การหลอกลวง และได้รับความร่วมมือกับรัฐบาลหลายประเทศ นอกจากนี้ บริการต่อต้านการหลอกลวงที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ดึงดูดความสนใจของตลาดยุโรปและอเมริกา จึงเหมาะที่จะเป็นพันธมิตรของ GASA เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือต่อต้าน การหลอกลวงในเอเชีย”

Jackie Cheng ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน Gogolook กล่าวว่า “เรากำลังเผชิญหน้ากับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ generative AI ขณะที่รูปแบบการหลอกลวงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและมีความรุนแรงมากขึ้น เราหวังว่าความร่วมมือระหว่าง GASA และ Gogolook จะส่งเสริมประสบการณ์ต่อต้านการหลอกลวงของเอเชียไปยังยุโรป และสหรัฐอเมริกาเพื่อพัฒนา แนวคิด ของนวัตกรรมที่ทันสมัยต่อไป! เรายินดีเป็นอย่างมากที่เห็นองค์กรต่างๆ ให้ความสำคัญกับปัญหาการหลอกลวง และเข้าร่วม เป็นพันธมิตรกับเราเพิ่มขึ้น”

Gogolook และ GASA ร่วมเป็นผู้สนับสนุนการประชุมสุดยอดการป้องกันการหลอกลวงครั้งแรกของเอเชีย จะจัดขึ้น ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566!

Gogolook และ GASA จะจัดการประชุม Global Anti Scam Summit ครั้งแรกในเอเชีย ที่จะจัดขึ้นในประเทศไต้หวัน ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพื่อเป้าหมายที่จะสร้างระบบป้องกันการฉ้อโกงระดับโลก โดยจะเชิญรัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแล ในเอเชีย หน่วยงานต่อต้านการฉ้อโกงและเทคโนโลยี AI และสมาชิกในวงการรักษาความปลอดภัยข้อมูล เพื่อแลกเปลี่ยน ความรู้ด้านการหลอกลวงล่าสุด และหารือเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้เทคนิคกลโกงที่เกิดขึ้นใหม่จากการใช้ generative AI การหลอกลวงแบบฟิชชิง ข้อความหลอกลวง

เกี่ยวกับ Gogolook

Gogolook เป็นบริษัทผู้ให้บริการทางด้านเทคโนโลยีเพื่อความเชื่อมั่น (TrustTech) ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 โดยมีพันธกิจหลักคือสร้างความเชื่อมั่น “Build for Trust” เพื่อสร้างเครือข่ายต่อต้านโกงระดับโลกที่ขับเคลื่อนโดย AI และข้อมูล รวมถึงบริการการจัดการความเสี่ยง (Risk Management as a Service) ตั้งแต่การสื่อสารหลายช่องทางไปจนถึง fintech, SaaS และ Web3 Gogolook สร้างอำนาจที่น่าเชื่อถือด้วยการใช้เทคโนโลยีในด้านต่างๆ ในฐานะสมาชิกผู้ก่อตั้ง Global Anti-Scam Alliance GASA Gogolook ได้ร่วมมือกับสถาบันต่างๆ มากมาย เช่น สำนักงานสืบสวนคดีอาญาของสำนักงานตำรวจ แห่งชาติไต้หวัน สำนักงานกำกับดูแลทางการเงินเกาหลีใต้ หน่วยเฉพาะกิจตำรวจไซเบอร์ประเทศไทย รัฐบาลเมืองฟุกุโอกะ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซียและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อต่อสู้กับการหลอกลวง และท้ายที่สุดคือการสร้างเครือข่าย การสื่อสารที่น่าเชื่อถือ ซึ่งมีฐานข้อมูลจำนวนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม Gogolook ที่: https://gogolook.com/en

เกี่ยวกับ GASA

พันธกิจของ Global Anti Scam Alliance (GASA) คือการปกป้องผู้บริโภคทั่วโลกจากการหลอกลวงโดยสร้างความตระหนัก ในการใช้เครื่องมือ อำนวยความสะดวกในการแบ่งปันความรู้ จัดระเบียบการวิจัย ตลอดจนเสนอการฝึกอบรมและการศึกษา

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม GASA ที่: https://www.gasa.org/

Related posts