เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม – สุทน : เที่ยวเมืองสามน้ำสามอำเภอ แวะตลาดน้ำท่าคา จ.สมุทรสงคราม

เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม – สุทน

เที่ยวเมืองสามน้ำสามอำเภอ แวะตลาดน้ำท่าคา จ.สมุทรสงคราม

 

สวัสดียามเช้าครับวันนี้พี่หนุ่ม-สุทนมีเรื่องมีราวมาเล่าให้ฟังอีกเช่นเคย จะพาไปรู้จัก เมืองสามน้ำสามอำเภอ คือ 1. อ.เมือง  2. อ.อัมพวา  และ 3. อ.บางคนที  จ.สมุทรสงคราม คำว่าสามน้ำมีน้ำเค็ม น้ำกร่อยและน้ำจืด จ.สมุทรสงคราม  หรือแม่กลอง  เป็นจังหวัดเล็กๆแต่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพย์บนดินสินในน้ำ เมืองสมุทรสงครามมีสวนมะพร้าว สวนส้มโอ สวนมะม่วง สวนลิ้นจี่และปัจจุบันมีสวนทุเรียนด้วย

taca14

พูดถึงในแม่น้ำแม่กลอง มีกุ้งใหญ่หรือเรียกว่ากุ้งแม่น้ำอุดมสมบูรณ์มาก  นอกจากนี้ปากอ่าวแม่กลองยังมี  ดอนหอยหลอด นักท่องเที่ยวไปเที่ยวกันมาก สำหรับปลาทูหน้างอคอหัก เป็นที่นิยมซื้อเป็นของฝากได้ ถ้าหากมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวจ.สมุทรสงคราม ขอแนะไป ตลาดน้ำท่าคา ที่ยังคงมีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมอยู่ และสัมผัสวิถีชาวสวนมะพร้าว ส่วนพ่อค้าแม่ค้านำพืชผักผลไม้ของสวนปลูกเองมาขายที่ตลาดน้ำแห่งนี้

taca12     taca3

สำหรับตลาดน้ำท่าคา แต่ชาวบ้านเรียกว่าตลาดนัด เนื่องจากสมัยโบราณชาวบ้านชาวสวนจะนัดมาพบปะกันเพื่อซื้อขายและแลกเปลี่ยนสินค้าซึ่งกันและกันยกตัวอย่างเช่นมะพร้าว 4 ลูกแลกเปลี่ยนเป็นผักกาดได้ 2กำ  แต่วิถีดั้งเดิมเปลี่ยนไปแล้ว การแลกเปลี่ยนสินค้าซึ่งกันและกันไม่มีแล้วน่าเสียดายมาก ตลาดน้ำท่าคา แต่เดิมมีวันธรรมดาเช่นวันอังคารหรือวันศุกร์  ต่อมาทางภาครัฐ(ททท.)ได้เข้ามาส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว  ตลาดน้ำท่าคาก็เลยเปลี่ยนมาวันเสาร์-อาทิตย์  ตั้งแต่เช้าๆถึงเที่ยงมีอาหารการกินแบบของท้องถิ่นเช่น ก๋วยเตี๋ยวเรือ ขนมหวาน ผลไม้รวมถึงเรือขายหอยทอดยายเขียว อายุ 84 ปีเป็นหอยหลอดสูตรโบราณของเมืองนี้

taca6     taca7

ส่วนชื่อคลองท่าคา ต้องย้อนไปในสมัยรัชกาลที่ 5  ทรงโปรดฯให้ขุดคลองขึ้นมาสำหรับการเดินทาง แต่คลองนี้ขุดไม่แล้วเสร็จคาไว้ ชาวบ้านจึงเรียกว่า คลองท่าคานั้นเอง คลองท่าคา วิถีชีวิตดั้งเดิมพ่อค้าแม่ค้าจะพายเรือขายพืชผักผลไม้ไปตามลำคลองแต่ปัจจุบันเมื่อความเจริญเข้ามาการเดินทางใช้รถยนต์มากขึ้นวิถีเริ่มเปลี่ยนไป แต่ตลาดน้ำท่าคายังคงรอรับการเดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิมแบบโบราณและซื้อผลไม้ของชาวสวนที่นำมาจำหน่ายในตลาดแห่งนี้

taca9

taca2     taca8

สำหรับการเดินทางตามที่พี่หนุ่ม-สุทนได้เดินทางไปเที่ยวตลาดน้ำท่าคา  ออกเดินทางจากกรุงเทพ 07.00 น.  ผ่านนครปฐมแวะปั๊มน้ำมันดื่มกาแฟสดยามเช้าแล้วเดินทางมาแวะสหกรณ์โคนมหนองโพเป็นโครงการพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่9 ทรงเห็นความสำคัญของราษฎรที่เลี้ยงโคนมพันธุ์ดี แล้วทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งเป็นสหกรณ์โคนมหนองโพขึ้นมา  แวะซื้อนมหนองโพและใช้บริการห้องน้ำสะอาดปลอดภัยแล้วก็เดินทางต่อมาแยกบางแพเลี้ยวซ้ายตรงไปสมุทรสงคราม พอเข้าเขตสมุทรสงครามมีป้ายช้ายมือเข้าตลาดน้ำท่าคา เที่ยวตลาดน้ำสัมผัสวิถีชาวสวนมะพร้าว อ.อัมพวา  จ.สมุทรสงคราม

taca10     taca11

taca13

Related posts