เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม – สุทน : ชมบึงบัวแดง-บึงหนองหาน จ.อุดรธานี

เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม – สุทน

ชมบึงบัวแดง-บึงหนองหาน จ.อุดรธานี

 

สวัสดีครับวันนี้มีลมหนาวพัดผ่านทำให้รู้ว่าอากาศหนาวเริ่มต้นแล้ว วันนี้พี่หนุ่ม-สุทนก็มีเรื่องราวของดอกบัวแดงมาเล่าให้ฟัง พออากาศหนาวเย็นเข้าในภาคอีสาน  พี่หนุ่ม-สุทนก็เลยคิดถึงบึงบัวสีแดงในเขต อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานีขึ้นมาทันที  เหตุผลเมื่อความหนาวเย็นมาเยือนภาคอีสานแล้วบัวแดงหรือชาวบ้านเรียกว่าบัวสาย เพราะสายของบัวมันจะยาวขึ้นมาตามธรรมชาติมีเหง้าสายบัวฝังอยู่ในดิน พอเข้าปลายเดือนตุลาคมเรียกว่าปลายฝนต้นหนาวดอกบัวแดงก็เริ่มมีดอกแล้วบานสะพรั่งเต็มบึงหนองหานของ ต.บ้านเดียม อ.กุมภวาปี  จ.อุดรธานี  ซึ่งเป็นบึงหรือทะเลน้ำจืดมองเห็นบัวแดงสุดสายตาในเนื้อที่มากกว่า 22,500ไร่

redb13

บึงหนองหาน  อ.กุมภวาปี  จ.อุดรธานี  เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติอุดมสมบูรณ์มีทั้งดอกบัวแดงและพันธุ์พืชใต้น้ำพร้อมทั้งปลาน้ำจืดหลากหลายสายพันธุ์และนกกระสา นกกระยางมันจะบินไปมาเพื่อหาปลากินเป็นวงจรธรรมชาติของสัตว์ แต่ถึงอย่างไรก็ตามดอกบัวแดงหรือบัวสาย มีอยู่นานแล้วโดยธรรมชาติหลายชั่วอายุคน แต่ชาวบ้านไม่ได้คิดถึงว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว ต่อมาในปี 2547 อาจารย์รักเกียรติ ศรีลาวงค์ มารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเดียม  แล้วได้พบปะผู้นำชุมชนแล้วชวนกันไปลงเรือไปสำรวจบึงหนองหานเป็นช่วงบัวแดงออกดอกเต็มบึง  ก็คิดเห็นว่าทางทะเลสาบพัทลุงเค้าก็มีบัวแดงมีนักท่องเทียวเดินทางไปเที่ยวชมกันมากทุกปี ดังนั้นดอกบัวแดงบึงหนองหานน่าจะส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้  นี่คือจุดเริ่มต้นทำข่าวบึงหนองหานที่มากไปด้วยดอกบัวแดงให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก

redb11     redb6

ต่อมาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ได้เข้ามาส่งเสริมจนเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ  ช่วงหน้าหนาวดอกบัวแดงออกดอกบานสะพรั่งใน บึงหนองหาน อุดรธานี  นักท่องเที่ยวชอบล่องเรือแล้วถ่ายภาพโพสต์ท่าสไตล์นางแบบชิวๆและถ้ามีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยว จ.อุดรธานีแวะไปเยี่ยมชมดอกบัวแดงได้ตั้งแต่เดือนนี้ถึงกลางเดือนมีนาคม 2561  ล่องเรือชมธรรมชาติของบัวแดง  เวลาเหมาะสม  06.30-11.00 น. แดดไม่ร้อนและดอกบัวบานสะพรั่งเต็มบึงอยู่

redb10

ขอบคุณผอ.สมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.ที่ให้ข้อมูลการเดินทางไปเที่ยวชมดอกบัวแดงบึงหนองหาน อ.กุมภวาปี  จ.อุดรธานี  หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1672 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

redb00

redb7     redb8     redb9

redb4     redb5

redb3     redb2

redb1

redb14x

Related posts