ไหว้หลวงพ่อโต วัดสามกอ กินก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่อยุธยา

ไหว้หลวงพ่อโต วัดสามกอ  กินก๋วยเตี๋ยวเรือ  ที่อยุธยา

 

สวัสดีครับตามธรรมเนียมไทย วันนี้พี่หนุ่ม-สุทนขอเล่าเรื่องให้ฟังเหมือเดิมพาเดินทางไป อ.เสนา และขอขึ้นต้นด้วยเพลง ที่ร้องว่า “อำเภอเสนาอยุธยากรุงเก่า ผู้คนเขาเล่าว่า สาวเจ้างามหนักหนา พี่หนุ่มแดนไกล เมื่อไปได้พบหน้าสมจริงดังคำเขาว่า ข้าวปลาอุดมสมบูรณ์ ” ชื่อเพลงมนต์รักเสนา  ร้องโดย ยอดรัก สลักใจ พูดถึง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา  มีวัดสามกอ เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี เป็นวัดประจำชุมชนในสมัยนั้น แต่วัดนี้มีพระพุทธรูปสมัยอู่ทองประดิษฐานอยู่ในวิหาร ชาวบ้านเรียกว่าหลวงพ่อโต เค้าเรียกตามพุทธลักษณะ องค์ท่านใหญ่โตก็เลยเรียกว่าหลวงพ่อโตนั้นเอง

1

นอกจากนี้ยังมีพระพุทธชินราชประดิษฐานในวิหารเช่นกัน เป็นพระพุทธรูปที่ทางวัดสร้างตามแบบพุทธลักษณะงดงามมาก และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2506 ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสักการะองค์หลวงพ่อโต และลงพระสุหร่ายองค์พระพุทธชินราช

2 3

ปัจจุบันนักท่องเทียวเดินทางไปสักการะองค์หลวงโตกันมาก เพราะเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ ส่วนภายในบริเวณวัดสามกอที่น่าสนใจไปศึกษาหาความรู้คือตะแลงแกง เป็นหลักประหารชีวิตโจรปล้นฆ่า หรือชาวบ้านเรียกว่าเสือร้าย เมื่อทางการจับได้ นำตัวมาประหารชีวิตในบริเวณวัดสามกอ สมัยรัชกาลที่ 5  ปัจจุบันหลักประหารหรือตะแลงแกงน่าจะเหลืออยู่ที่เดียวในประเทศไทย

 

5 6

เมื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสร็จแล้วก็เดินทางต่อเป็นวงรอบ ได้เข้าเทศบาลเจ้าเจ็ด มีก๋วยเตี๋ยวเรือเป็นก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก มีหลายร้านเป็นเรือยกมาตั้งอยู่ในร้านของชุมชนเจ้าเจ็ด  นักท่องเทียวนิยมเดินทางไปกินกันมาก  ถ้าหากมีโอกาสน่าเดินทางไปเที่ยว อ.เสนา พระนครศรีอยุธยา หรือเข้าดูข้อมูลการเดินทางไปเที่ยวอยุธยาได้ใน  www go-ayutthaya.com

Related posts