กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ณ.วัดไผ่เหลือง ชุมชนบ้านบางแพรก อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ณ วัดไผ่เหลือง ชุมชนบ้านบางแพรก อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

               วันนี้ผมมาไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ภายที่ “วัดไผ่เหลือง” ในชุมชนบ้านบางแพรกตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

               ขอเริ่มต้นกันที่ประวัติความเป็นมาของ “วัดไผ่เหลือง” กันก่อนครับ วัดไผ่เหลืองสันนิษฐานกันว่าน่าจะสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ต่อมากลายเป็นวัดร้าง จนในปี พ.ศ. 2448 ตรงกับสมัยแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 กรุงรัตนโกสินทร์ ครั้งนั้นชาวบ้านส่วนใหญ่ทำนาปลูกข้าวและในชุมชนมีป่าไผ่เหลืองมาก ก็ช่วยกันวัดป่าไผ่เหลือง โดยสร้างกุฏิและศาลาการเปรียญเพื่อใช้ประกอบศาสนกิจทางพระพุทธศาสนาและนิมนต์พระภิกษุสงฆ์ของวัดโมลีริมน้ำคลองอ้อมเมืองนนทบุรีมาจำพรรษา

               ส่วนเรื่องที่ 2 กล่าวว่าในปี พ.ศ. 2539 มีท่านพระปลัดอดุลย์ ฐิตสจโจ แห่งวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร ริมน้ำเจ้าพระยาตำบลบางศรีเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ท่านนั่งเรือพายมากับญาติโยมพอถึงบริเวณนี้ก็เห็นร่องรอยของวัดร้างต่อมาก็ร่วมกันกับชาวบ้านบางแพรกบูรณะวัดขึ้นมาใหม่เสร็จแล้วให้ชื่อ “วัดไผ่เหลือง” ซึ่งแต่เดิมชื่อวัดป่าไผ่เหลืองและขอพระราชทานวิสุงคามสีมาในปี พ.ศ. 2539 นี่คืออีกข้อมูลสำหรับวัดไผ่เหลืองครับ

               สำหรับเรื่องที่ 3 ถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “วัดไผ่เหลือง” ผมเองขอแนะนำให้แวะเข้ากราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามจุดครับ โดยเริ่มต้นกันที่

               จุดที่ 1 หน้าองค์พระธาตุเจดีย์สีเหลือง ดูสวยงามมากครับมีองค์ท้าวเวสสุวรรณโณประดิษฐานอยู่บูชาขอพรได้เช่น เรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทองหรือหน้าที่การงานให้ก้าวหน้าเจริญรุ่งเรือง

               จุดที่ 2 ขึ้นบนอาคารประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ กราบบูชาก่อนนะครับ เสร็จแล้วไปขอพรองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ปางเปิดโลกเป็นพระพุทธรูปยืนทรงเครื่องพุทธลักษณะงดงามมาก “พระพุทธรูปปางเปิดโลก” ชาวประชาชนทั้งหลายจะเรียกว่าพระพุทธรูปแห่งปัญญาเพราะเมื่อพาครอบครัวมากราบบูชาขอพรแล้วจะนำพาครอบครัวไปพบเจอชีวิตที่ดีหรือถ้าหากมีเรื่องร้าย ๆ ก็จะกลายเป็นดีและมีวาสนา มีบารมีและโชคลาภ เป็นต้น

               ส่วนจุดที่ 3 ใครชอบเรื่องศิลปะเดินชมรอบ ๆ พระอุโบสถสร้างได้งดงามเหลือเกินมีลวดลายต่าง ๆ ของประตูหน้าต่าง น่าชมมากครับ

               และจุดที่ 4 ติด ๆ กับสระน้ำมีอาคารคล้าย ๆ วิหารด้านในประดิษฐานองค์พระพุทธรูปเก่าแก่สมัยสุโขทัยเป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยทองผสมผสานสำริดปางมารวิชัยชาวบ้านเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ ตรงจุดนี้สามารถถวายสังฆทานกันได้ครับ เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00น. เป็นต้นไป!!!

               น่าสนใจไปเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “วัดไผ่เหลือง” ตั้งอยู่ในชุมชนบ้านบางแพรก ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดเงียบสงบมีสถานที่จอดรถยนต์สะดวกสบายได้ทำบุญไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของแต่ละคนโดยเฉพาะชาวพุทธศาสนาสุขกายสุขใจ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts