หนุ่มพิการ วัย 38 ปี อาชีพผู้ค้าสลากในอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ปลิดชีพตัวเอง หลังถูกตัดโควตาสลากฯ หมดทางทำมาหากินหนี้สินมากมาย หวังให้กองสลากพิจารณาทบทวนก่อนตัดสิทธิ์โควต้า

ปธ.สมาพันธ์ค้าสลากฯ กระทุ้งรัฐ ต้องรออีกกี่ศพ หลังหนุ่มพิการค้าสลากเครียดโดนตัดโควต้า ผูกคอตาย

          ความคืบหน้า กรณี วันที่ 7 มี.ค.66 ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.วังสะพุง จ.เลย ตรวจสอบศพชายผูกคอเสียชีวิต ในบ้านเลขที่ 111 หมู่ 10 ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง ทราบชื่อ คือ นายก๊อบ  พลมนตรี อายุ 38 ปี บุคคลขาพิการ มีเชือกปอแขวนคอกับขื่อหลังคาบ้าน ตำรวจคาดว่า ฆ่าตัวตายเพราะไม่มีร่องรอยต่อสู้หรือรื้อค้นทรัพย์สิน

          สอบสวนทราบว่า นายก๊อบ มีอาชีพเป็นพ่อค้าเร่สลากกินแบ่งรัฐบาล อาศัยอยู่กับแม่สองคน ก่อนหน้านี้บ่นกับคนรอบข้าง เพราะเครียดที่ถูกตัดโควต้าขายสลาก ทั้งที่ได้รับมาตั้งแต่ปี 2561 โดนเตรียมไปยื่นอุทธรณ์ตามสิทธิ์ แต่มาเสียชีวิตก่อน  

          ล่าสุด นายอำนวย  กลิ่นอยู่  ประธานสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย เดินทางมาที่ วัดป่าหลักเมืองแสงธรรม อ.วังสะพุง จ.เลย    เพื่อมาร่วมแสดงความอาลัยและมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า

          นางดอกไม้  พลมนตรี มารดาของนายก๊อบ เผยว่า ลูกชายเพิ่งโดนตัดโควต้า เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา จึงทำให้ลูกชายเครียดมาก เพราะตนก็เพิ่งได้รับบาดเจ็บขาขวาหักจากอุบัติเหตุ จึงทำให้ภาระหารายได้อยู่ที่ลูกชายเพียงคนเดียว แต่เมื่อลูกโดนตัดโควต้า จึงหาทางออกไม่ได้ และ ปัจจุบันมีหนี้สินอีกกว่า 200,000 บาท ตอนนี้ยอมรับว่า หลังลูกชายจากไปชีวิตเหมือนพบทางตัน

          นายอำนวย กลิ่นอยู่  ประธานสมาพันธ์ผู้ค้าสลากประเทศไทย เผยว่า  เหตุการณ์นี้สร้างความสะเทือนใจให้กับพี่น้องผู้ค้าสลากทั่วประเทศ ที่สำนักงานสลากตัดโควต้า จนผู้ค้าได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง จึงอยากเรียกร้องถึง สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พิจารณาและทบทวนโควต้า ก่อนดำเนินการตัดสิทธิ์ เพราะท้ายที่สุดผู้ค้าตัวเล็กคือผู้รับผลกระทบ

          เช่นเดียวกับ นายสำอางค์  ซ่อนกลิ่น ประธานชมรมผู้ค้าสลากรากหญ้าทั่วไทย  กล่าวถึง ผอ.สำนักงานสลากฯ ว่า การเสียชีวิตของผู้ค้าที่อับจนหนทางครั้งนี้เป็นกรณีศึกษา และ ฝากถามว่า จะต้องเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ดังนั้นสำนักงานสลากต้องมีจิตสำนึก คืนความชอบธรรมให้กับผู้ค้ารายย่อย

Related posts