กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักวนอุทยานเขานางพันธุรัตในวรรณคดีเรื่องสังข์ทอง ตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

              กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้พาท่องเที่ยวเขานางพันธุรัตตามวรรณคดีเรื่องสังข์ทอง ที่ตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

               “วนอุทยานเขานางพันธุรัต” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับวรรณคดีเรื่องสังข์ทอง ตามที่ได้ข้อมูลมาจากวนอุทยานฯ แห่งนี้ เริ่มกันที่

                    เรื่องที่ 1 ขุนเขานางพันธุรัต สันนิษฐานว่าบริเวณนี้เมื่อหลายหมื่นปีน่าจะเป็นเกาะซึ่งอยู่ในทะเลต่อมาระบบนิเวศเปลี่ยนไปก็กลายเป็นภูเขาอยู่ในแผ่นดินอุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้ถึงทุกวันนี้

                    เรื่องที่ 2 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ นั้นมีชาวต่างชาติเข้ามาสำรวจเพื่อหาแร่ธาตุในภูเขาแห่งนี้แต่ไม่พบแร่ธาตุจึงไม่ได้ทำเหมืองแร่

                    เรื่องที่ 3 ต่อมามีวรรณคดีเรื่องสังข์ทอง เห็นภูเขาลูกนี้ดูอวบๆ อ้วนๆ คล้ายนางยักษ์พันธุรัตตามในวรรณคดีเรื่องสังข์ทองนี้แหละจึงเป็นที่มาของชื่อ “เขานางพันธุรัต” ตามเนื้อเรื่องตอนหนึ่งเมื่อพระสังข์ถูกท้าวยศวิมลเอาไปถ่วงน้ำในทะเลพญานาคช่วยไว้แล้วให้นางพันธุรัตเลี้ยงดูนานถึง15 ปี ส่วนนางยักษ์พันธุรัตมีกระจกส่องดูความเรียบร้อยเมือแปลงกายเป็นมนุษย์ พอพระสังข์รู้ความจริงก็หนีไป? ใครลืมไปแล้วก็ไปหาอ่านวรรณคดีสังทองข์ได้ครับเดี๋ยวจะยาวนะจ๊ะ

                    สำหรับเรื่องราวที่ 4 เขานางพันธุรัตหรือทุกวันนี้คือ “วนอุทยานเขานางพันธุรัต” บริเวณที่เป็นหุบเขาทำเป็นสวนหย่อมร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิดมีทางเดินเล็กๆ เพื่อขึ้นบันไดสูงประมาณ 150 เมตร ก่อนจะขึ้นบันไดมีศาลาข้อมูลเกี่ยวกับเขานางพันธุรัต พอเดินขึ้นบันไดไปประมาณ 70 เมตรก็จะเป็นจุดแรกคือ “ศาลพระแม่นางพันธุรัต” ขอพรได้ เช่น เรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทอง สุขภาพร่างกายแข็งแรง ให้ประสบผลสำเร็จเรื่องหน้าที่การงาน แต่ห้ามขอเรื่องความรัก

              เสร็จแล้วขึ้นบันไดต่อไปอีกประมาณ 50 เมตรเป็นจุดที่ 2จุดชมวิวทิวทัศน์” มองสุดสายตาดูเขียวขจีเป็นอีกมุมหนึ่งถ่ายแบบถ่ายภาพได้สวยงามมากครับ

               แล้วขึ้นบันไดไปถึงช่องกระจกนางพันธุรัต เป็นจุดที่ 3 จุดสุดท้ายครับ เขาเป็นรูปช่องกระจกธรรมชาติสร้างขึ้นมาเองโดยมิได้ปรุงแต่งน่าทึ่งจริงๆ ครับและเป็นจุดถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมากๆ บนเขานางพันธุรัตเมื่อมาถึงที่นี่ต้องไม่พลาดเดินชมให้ครบครับ

               หนุ่ม’สุทนขอบอกเลยว่า “วนอุทยานเขานางพันธุรัต” สวยมากๆ เป็นสุดยอดวิวทิวทัศน์ของตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จริงๆ เลยล่ะครับ สายรักธรรมชาติต้องไม่พลาด แถมมีร้านกาแฟสดให้คอคาเฟ่นั่งจิบกาแฟชมวิวภูเขาเพลินๆ ได้ด้วยครับ 

               สำหรับนักท่องเที่ยวถ้าหากไปเป็นหมู่คณะใหญ่ๆ ต้องการเจ้าหน้าที่ของวนอุทยานเขานางพันธุรัต เพื่อบรรยายให้ความรู้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 098-6860989 เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน 

Related posts