เปิดปก…อกนักเขียน : “ละอองหญ้า” – (นาเดีย) “รอฮีมะห์ สะแม”

เปิดปก…อกนักเขียน

“ละอองหญ้า” ปลุกกระแสเมียยืนหนึ่ง ไม่ปล่อยสามีให้ใคร เหมือนเรื่อง “เมียซ่อนร้าย”

               มีโอกาสร่วมงานกับนักเขียนเจ้าของนามปากกา “ละอองหญ้า” หลายเรื่องในคอลัมน์แกะซีลหนังสือดีจนได้อ่านผลงานเลยทักจีบขอสัมภาษณ์ก่อนที่นักเขียนจะมีประเด็นฮือฮาเรื่องถูกนักอ่านทักแชทขอหนังสืออ่านฟรี ทว่าแสดงมารยาทไม่น่ารักเลย ซึ่งเรื่องนี้นักเขียนได้ตอบด้วย แต่ขอเข้าเรื่องได้อ่านผลงานของนักเขียนไปทั้งหมด 7 เรื่อง อาทิ เมียซ่อนร้าย, เมียบนเตียง, ผัวมหาเศรษฐี, มาเฟียร้ายพ่ายรักเมียเด็ก, ละลายรักนายมาเฟีย, มาเฟียต่างดาว, ร้ายนักรักให้เข็ด ซึ่งนักเขียนมีผลงานออกมามากกว่านี้ สำหรับเรื่องที่อ่านไปขอสรุปว่า สนุกในพล็อตที่นักเขียนนำเสนอ เน้นขายนางเอกยุค 5 จี ที่ไม่ยอมเสียผัว อ้ย! สามี (พระเอก)ให้ใคร! และที่สำคัญทุกเรื่องจะมีลูก ๆ ของพวกเขามาสร้างสีสันเพิ่มความรักแบบครอบครัว อ่านไปอมยิ้มไป ที่จำได้ก็หนูน้อยอชิระ ลูกชายของคุณพ่ออชิวาระกับคุณแม่มาริษา จากเรื่อง ‘เมียบนเตียง’ รุ่นพ่อแม่จับพลัดจับผลูต้องแต่งงานเพราะนางเอกจับพระเอกทำผัวตอนเมา แล้วบังเอิญหรือเปล่าที่แม่พระเอกมาเห็นเลยจับทั้งคู่แต่งงานเพื่อรักษาเกียรตินางเอก หากแต่การแต่งงานที่ไม่ได้เกิดจากความรักของทั้งสองมักมีอุปสรรคเข้ามาแทรกหรืออาจเป็นคิวปิด ทำให้พระเอกทุกเรื่องรักนางเอกซะงั้น สำหรับเรื่องเมียบนเตียงได้เห็นความน่ารักของหนูน้อยอชิระ ที่เป็นโซ่ทองคล้องใจให้พ่อกับแม่รักกันจนปั๊มน้องสาวเพิ่มมาชื่อว่า น้องเลิฟเลิฟ ซึ่งการได้เห็นพัฒนาการของหนูน้อยอชิระจากเด็กน้อยอนุบาลกลายเป็นหนุ่มใหญ่และมีเมีย ในเรื่อง ‘เมียซ่อนร้าย’ อชิระก็ไวไฟน้อยกว่าคุณพ่อซะที่ไหน แม้พระเอกจะได้เพิร์ลจากเหตุการณ์นางเอกถูกเพื่อนวางยาปลุกเซ็กซ์เพราะต้องการกำจัดให้พ้นทางด้วยนางหลงรักอชิระ แต่ก็หนีสุภาษิตที่ว่าคู่กันแล้วไม่แคล้วกันไม่ได้อยู่ดี แล้วจากที่อ่านเห็นว่านักเขียนเน้นนางเอกสายแข็งที่รุกพระเอก ทั้งเน้นความรักของครอบครัวมีลูก ๆ เติมรสชาติให้กลมกล่อม มิหนำซ้ำสอดแทรกเรื่องการเลี้ยงลูก อบรมลูกอย่างไรให้โตขึ้นเป็นคนดีในสังคม ส่วนดรามาหรือปมต่าง ๆ ก็มีให้สนุกไม่ถึงกับบีดหัวใจคนอ่าน ถ้าถามถึงบู๊แอ็กชันก็มีนะ ในเรื่อง ‘มาเฟียต่างดาว’ โจฮัน พระเอกต้องบุกไปบู๊คู่อริที่หนีมาจากดาวเดียวกันดันจับมัดมุด น้องสาวของมัดไหมคู่ของลูคัส จากเรื่อง ‘ละลายรักนายมาเฟีย’ และขอบอกว่าเรื่องของมัดไหมก็น่ารัก นางเอกกินม้าเข้าไปหรือไง ถึงกล้าโทร.หาลูคัส เพื่อขอซื้อน้ำเชื้อ เพราะโปรไฟล์ดีเหมาะเป็นว่าที่พ่อของลูกเธอ

                 ซึ่งผลงานของละอองหญ้าหลายเรื่องได้ต่อยอดภาคแยกของตัวละครออกมาตามคำเรียกร้องของนักอ่านแล้ว ยังมีมุกตลกกับความกล้าของนางเอกที่สรรหาวิธีมัดใจพระเอก โดยพึ่งอากู ก็เขียนออกมาได้ฮา เช่นเรื่องมาเฟียร้ายพ่ายรักเมียเด็ก’ ความน่ารักของคุณหนูเฟรียาที่เลือกแต่งงานกับโลแกน (พี่ชายของลูคัส) เธอพึ่งกูเกิลหาวิธีมัดใจสามีและวิธีปลุกปล้ำ แต่สุดท้ายกลายเป็นถูกคุณสาปล้ำเสียนี่ ไม่ต่างจากเรื่อง ร้ายนักรักให้เข็ด มาวินร่ำ ๆ จะถูกจีน่าจับกินกลับเป็นนางเอกถูกพระเอกกดบนเตียงอย่างแซ่บ ส่วนเรื่อง ผัวมหาเศรษฐี ฟรานซิสเจอชาลิสาครั้งแรกและเข้าใจผิดว่าเธอเป็นผู้หญิงมาบริการความสุขเขา แต่พอรู้ความจริงก็ปล่อยนางเอกไป แต่ความคลั่งในตัวชาลิสา ทำให้ฟรานซิสอดทนไม่ไหวหลอกล่อจนชาลิสานอนครวญครางใต้ร่างอย่างยินยอม แถมลูกโผล่มาในท้องนางเอกด้วย ต้องขอเล่าความสนุกให้ฟังคร่าว ๆ แค่นี้ ถ้าเล่าหมดก็หมดสนุกกัน แต่ขอตั้งสโลแกนนิยายทุกเรื่องของละอองหญ้าว่า สามีฉันใครอย่าแตะ คราวนี้มารู้จักตัวจริงของนักเขียนคือ นาเดีย ชื่อจริง “รอฮีมะห์ สะแม” โดยนักเขียนเปิดอกพูดคุยหมดเปลือกพร้อมเผยผลงานเรื่องต่อไปว่า

               “ปัจจุบันทำงานประจำ เป็นพนักงานราชการ ของหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลาค่ะ เขียนนิยายเป็นงานอดิแรกแต่ในอนาคตมีแผนจะเปลี่ยนเป็นงานหลัก เพราะชอบในการเขียนนิยายมากกว่าการทำงานประจำค่ะ เวลาเขียนนิยายแล้วรู้สึกมีความสุขมาก อยากเอาจินตนาการในหัวออกมาให้คนอื่นเห็น และอินไปกับเรา  เขียนนิยายมาสี่ปีแล้ว ใช้นามปากกา “ละอองหญ้า” เริ่มเขียนแนวรักโรแมนติก กับ โรมานซ์ 18+ Feelgood มีเด็ก ๆ ในเรื่อง พ่อแม่ช่วยกันเลี้ยงลูก อ่านแล้วอบอุ่นหัวใจดีค่ะ ที่เขียนแนวนี้เพราะเป็นคนไม่ชอบนิยายดรามา อยากให้คนที่อ่านนิยายของละอองหญ้ามีความสุข อ่านแล้วมีรอยยิ้มมากกว่าน้ำตา อยากให้นิยายของละอองหญ้าช่วยให้นักอ่านได้ผ่อนคลายจากความเครียดในชีวิตจริงค่ะ

              ส่วนที่เวลานี้มีนักเขียนเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด ก็คิดว่า เป็นเรื่องธรรมดาของทุกอาชีพค่ะ และต้องยอมรับว่า การมีนักเขียนเยอะทำให้การแข่งขันในการขายนิยายสูงขึ้น นักเขียนต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการแต่งนิยายเพื่อให้ถูกใจนักอ่าน หากไม่ถูกใจนักอ่านก็จะไปหานิยายเรื่องอื่นซึ่งในปัจจุบันมีให้อ่านเยอะมาก  สำหรับของละอองหญ้าเขียนมาทั้งหมด 22 เรื่อง ดังนี้ เจ้านายที่รัก, ผัวแซ่บ, สามีข้ามคืน, ยั่วรักพี่ชายแสนดี, ผัวมหาเศรษฐี, เมียจอมมาร, คาสโนวาล่ารัก, สามี (ไม่) ชอบบอกรัก, เพราะหัวใจ (ไม่) รัก, หลงรักเมียแต่ง, เผลอใจรักจนได้, อุ้มบุญ ลุ้นรัก, ร้ายนักรักให้เข็ด, พี่จ๋ามาเป็นผัวหนูเถอะ, ยัยอ้วนคนนี้เมียผม, พิเศษใส่ไข่ (พี่จ๋า+ยัยอ้วน), มาเฟียร้ายพ่ายรักเมียเด็ก, ละลายรักนายมาเฟีย, มาเฟียต่างดาว, เมียบนเตียง, เมียซ่อนร้าย, นางร้ายของท่านประธาน ฝากติดตามด้วยนะคะ ตัวของละอองหญ้าถนัดเขียนพระเอกแนวคลั่งรัก ฉลาด รวย หล่อ รักใครรักจริง นิสัยดี ส่วนนางเอกสู้คน ตบมาต่อยกลับ ฉลาด ไม่ยอมคน รวย จน ได้หมด

              จากที่บอกละอองหญ้าทำงานประจำเวลาเขียนนิยายนั้น ปกติจะเขียนนิยายช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ค่ะ จะเริ่มเขียนตั้งแต่สาย ๆ ประมาณ 9.00 น.ยาวไปจนถึงจบตอน ตั้งไว้ประมาณวันละ 1-2 ตอน ตอนละประมาณ 2000 คำ และนิยาย 1 เรื่องมีประมาณ 25-30 ตอนค่ะ  ถามว่าชอบเขียนนิยายช่วงเวลาไหนหรือฤดูไหน ละอองหญ้าไม่กำหนดช่วงค่ะ แล้วแต่อารมณ์ ถ้ามีอารมณ์ก็เขียนได้ทุกฤดู   ในกรณีของละเมิดผลงาน  ละอองหญ้ายังไม่เคยเจอค่ะ หากเจอก็จะจัดการตามกฎหมาย ฟ้องร้องเรียกค่าลิขสิทธิ์ เพราะกว่าจะเขียนนิยายจบได้หนึ่งเรื่องเป็นอะไรที่ยากมาก

              ช่วงของโควิดที่ผ่านมาก็มีผลกระทบกับชีวิตประจำวันเหมือนกันค่ะ รายได้จากการขายนิยายหายไปพอสมควร โดยเฉพาะรายได้แบบติดเหรียญรายตอน แต่ช่วงโควิดก็มีข้อดีเหมือนกันนะคะ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นให้ละอองหญ้าได้พิมพ์เล่มนิยายออกมาขายทำให้นักอ่านสายเล่มได้รู้จักเรา เพราะปกติขายแบบ Ebook ผ่านMEB กับ แบบรายตอนผ่าน Tunwalai และ ReadAwrite เท่านั้น แต่จำนวนเล่มไม่ได้เยอะมากค่ะ ประมาณ 50 – 200 เล่ม ตามการจองของนักอ่าน และก็มีนักอ่านมาผ่อนนิยายบ้างค่ะ ประมาณว่า จองก่อนค่อยจ่ายสิ้นเดือนหลังเงินเดือนออก แต่ก็มีที่ว่าบางคนก็จ่าย บางคนก็ไม่จ่าย เราก็เข้าใจเขาแหละค่ะ ก็ไม่ได้โกรธอะไร และไม่ทวงเงินด้วย ถือว่าทำบุญไปค่ะ แต่เราจะจดจำคนคนนี้เอาไว้ ไม่มีครั้งที่ 2 แน่นอน

              นิยายของละอองหญ้ามีหลายเรื่องเลยที่ตัวละครแยกออกมาแบบรุ่นพี่น้อง รุ่นพ่อลูก ยกตัวอย่างนิยายของปี 2565 แล้วกันนะคะ คือเรื่อง เมียบนเตียง เป็นรุ่นพ่อแม่ และนิยายเรื่อง เมียซ่อนร้าย เป็นเรื่องของรุ่นลูก ที่ทำแยกเพราะนักอ่านอยากอ่านต่อ อยากเห็นเวลาลูก ๆ ของพระนางที่เคยติดตามเติบโตแล้วจะเป็นยังไง พ่อแม่ยังมีความสุขดีไหม เหมือนเขาได้เห็นพัฒนาการของตัวละครค่ะ

              สำหรับกรณีที่มีแชทเข้ามาขอนิยายแล้วจี้ให้ตอบเจอไม่บ่อยค่ะ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพิ่งเคยเจอเป็นครั้งแรก หากเจอเหตุการณ์แบบนี้อีกจะแก้ปัญหาด้วยการไม่ตอบกลับ หรือ อาจจะบล็อกไปเลยค่ะ เพราะถือว่าเขามาสร้างความรำคาญให้เรา ไม่ใช่นักอ่านของเราไม่จำเป็นต้องสนใจ

              ตอนนี้นิยายล่าสุดเรื่อง “นางร้ายของท่านประธาน” แนวรักโรแมนติก 18+ เนื้อหาประมาณพระเอกไม่รู้ใจตัวเอง กว่าจะรู้ใจก็เกือบเสียนางเอกไปแล้วค่ะ เรื่องนี้จะออกเป็นเล่มประมาณเดือนตุลาคม 65 พิมพ์เล่มตามยอดจอง แต่มี Ebook ให้อ่านก่อน หรือจะอ่านแบบรายตอนก็มีเหมือนกันแล้วแต่นักอ่านสะดวกค่ะ

              ถ้านักอ่านต้องการติดตามผลงานของละอองหญ้าได้ที่  เพจ Face book ละอองหญ้า นักเขียนตัวกลม หรือ INSTAGRAM : laoongya , Twitter : @laoongya  ส่วน Ebook ผ่าน MEB และแบบรายตอนผ่าน Tunwalai และ ReadAwrite

              มีแผนจะเขียนเรื่องต่อไปคือเรื่อง ช่วยด้วยผมรักภรรยาตัวเอง เป็นภาคต่อของตัวละครที่อยู่ในเรื่อง นางร้ายของท่านประธาน ค่ะ ซึ่งเป็นน้องชายบุญธรรมของพระเอกค่ะ”

              เฉลยคำตอบนิยายของนามปากกา “Little_Aun” : หลงคราม

              คำถามนิยาย 2 เรื่องของ “ละอองหญ้า” ที่เขียนรุ่นพ่อแม่ออกมาชื่อเรื่อง? แล้วถูกนักอ่านเรียกร้องให้เขียนรุ่นลูกคือเรื่อง?

              ทราบคำตอบเขียนใส่ไปรษณียบัตร พร้อมชื่อ- ที่อยู่ – เบอร์โทรศัพท์และคำตอบให้ชัดเจน ส่งมาที่

#คอลัมน์เปิดปก…อกนักเขียน 

32/15 ซอยลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ขอบคุณนักเขียนนามปากกา “ละอองหญ้า” ที่สนับสนุนนิยาย 4 เล่ม เป็นรางวัลทายปัญหา

ส่งคำตอบภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2565

Related posts