รายการกินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักร้านครัวแจ๋วร้านอาหารท้องถิ่นเก่าแก่ของตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พลาดไม่ได้ต้องลิ้มลองรสชาติข้าวขยำปู

               กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ ทริปนี้จะพากินข้าวขยำปูอาหารท้องถิ่นเมืองปากน้ำปราณที่ร้านเก่าแก่ของปากน้ำปราณนี่ล่ะครับที่”ร้านครัวแจ๋ว” ตำบลปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

               “ร้านครัวแจ๋ว” ลักษณะตัวร้านเป็นแบบเปิดโล่งหลังคาสูง ปลอดโปร่งโล่งสบาย ปลอดโควิดด้วยสิครับ เสร็จสรรพผมก็ขอลิ้มลองรสชาติอาหารท้องถิ่นที่คนปราณเขากินกันประจำ เรียกว่าเป็นเมนูพื้นบ้านของดีของอร่อยท้องถิ่นที่ท้าให้ชิม  “ข้าวขยำปู” นี่ล่ะครับ เป็นอาหารง่ายๆ ทำง่ายกินง่ายแต่กินแล้วจะติดใจตามอย่างที่ชาวชุมชนชาวประมงพื้นบ้านเมืองปากน้ำปราณเขานิยมกินกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน กินได้ไม่เบื่อ

               ข้าวขยำปูมีวัตถุดิบส่วนผสมที่ทำให้อร่อยได้นี้ ประกอบด้วย เนื้อปูม้านึ่งแล้วแกะเอาเฉพาะเนื้อปู ที่สำคัญปูต้องสด ซึ่งที่ปราณบุรีนี่ก็แน่นอนล่ะครับว่าเป็นทะเลที่มีอาหารทะเลสดๆ มากมาย ได้ปูดีสดใหม่นึ่งและแกะเนื้อปูแล้วมาเตรียมเครื่องปรุงแกะกระเทียมตำกับพริกขี้หนูสวนให้ละเอียด เสร็จแล้วมาผสมน้ำปลา น้ำมะนาวและน้ำตาลทรายให้ออกรส 3 รส เปรี้ยวเค็มหวานกำลังดี นำน้ำจิ้มเครื่องปรุงนี้ไปผสมกับคลุกเคล้ากับข้าวสวยร้อนๆ เนื้อปูนึ่งแกะแล้ว หั่นกระเทียม หอมแดงซอย พริกขี้หนูซอย ผักชีซอย ลงไปขยำด้วยเบาๆ เท่านี้ก็อิ่มอร่อยทีเดียวครับ

              ส่วนคำว่าข้าวขยำปูนั่นเป็นภาษาท้องถิ่นคือการคลุกเคล้าให้เข้ากัน

             ชื่อที่มาของการเรียก “ข้าวขยำปู” นี้ คุณตาไพฑูลย์ เจ้าของร้านครัวแจ๋วเล่าเรื่องให้ฟังว่าคนสมัยก่อนมีลูกหลานหลายคน มีอาหารไม่พอเลี้ยงคนหลายๆ คน ถึงจะมีปูหรือมีอาหารทะเลอื่นๆ ที่หากินกันได้จากอาชีพชาวประมง ถ้าให้กินกันหมดก็ไม่มีขาย ไม่มีเงินไม่มีรายได้ ครอบครัวส่วนใหญ่ก็มีลูกเยอะเลยใช้วิธีแกะเนื้อปูมาขยำข้าวคลุกเคล้าพริกน้ำปลาให้ออกรสชาติหน่อย ทำแบบนี้เด็กๆ ชอบกินกันเอร็ดอร่อย กินข้าวได้เยอะ กินได้หลายคน บางทีชาวประมงหรือชาวเลเขาก็ห่อข้าวขยำปูที่ว่านี้ด้วยใบตอง ติดตัวเอาไปเป็นอาหารยามบ่าย อิ่มท้องไปได้

               เป็นอย่างไรบ้างครับเรื่องเล่าของข้าวขยำปู ก็มีที่มาที่ไปตามนี้ครับ ทำกินกันได้ง่ายๆ จะลองทำกินก็ดีนะครับ และต้องย้ำว่าหากไปเที่ยวปราณบุรีคราวหน้าหาข้าวขยำปูกินดูสักมื้อกันให้ได้นะครับ

นอกจากนี้ทางร้านยังมีอีกหลายหลายเมนูครับโดยเฉพาะอาหารทะเลสดๆ ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา เรียกว่ามาครบยกทะเลกันเลยครับ เช่น “ต้มยำกุ้งน้ำข้น” ของโปรดของผมเช่นกัน รสชาติจัดจ้านมีเผ็ด มีเปรี้ยวน้ำมะนาวสด ซดคล่องคอซี๊ดซ๊าดถึงใจ อีกเมนูก็แซ่บไม่แพ้กันเลยคือ “ยำทะเล” เมนูนี้มาครบทั้งกุ้ง หอย ปลาหมึก แซ่บแท้อีกเมนูครับ

               ไปเที่ยวปากน้ำปราณบุรี อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แวะ “ร้านครัวแจ๋ว” สั่งอาหารตามที่ผมว่ามานร่ได้เลยนะครับร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. ถ้าหากไปไม่ถูกสอบถามเส้นทางได้ที่โทรศัพท์ 085-1929292 ท่านใดชอบอาหารทะเลสด ๆ ประเภทซีฟู้ดลวกจิ้ม กุ้ง หอย ปู ปลา  มีครบ ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts