สกู๊ปพิเศษ : เผยโฉมเจ้าของแพลตฟอร์ม “meb” ชื่อดัง ที่สำนักพิมพ์-นักเขียนไว้วางใจนำผลงานลงขาย

              หลังจากเปิดคอลัมน์เปิดปก…อกนักเขียน ก็ได้สัมภาษณ์นักเขียนหลายท่านหลายแนวนิยาย แต่ละคนจะเอ่ยถึงเว็บ meb” ที่เป็นแพลตฟอร์มรวมนิยาย การ์ตูน นิตยสาร หนังสือพิมพ์ แมกกาซีน ฯลฯ จำหน่ายในรูปแบบอีบุ๊กที่มีครบถ้วนไม่ต่างจากนักอ่านเดินไปร้านหนังสือขนาดใหญ่เลย เมื่อนักเขียนพูดถึงเว็บ meb บ่อย ๆ ก็กระตุ้นให้อยากสัมภาษณ์ผู้บริหารที่ผุดไอเดียแพลตฟอร์มดี ๆ ขึ้นมา จึงทักขอสัมภาษณ์ผู้บริหาร และได้รับเกียรติจากผู้บริหารเว็บ meb ชื่อดังที่มักเห็นเปิดบูธในงานสัปดาห์หนังสือทุกปีได้กล่าวถึงธุรกิจแพลตฟอร์มนี้ว่า

               “ผมชื่อ รวิวร มะหะสิทธิ์ มีชื่อเล่นว่า ไช้ ครับ ขณะนี้เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและหนึ่งในทีมผู้บริหารของ meb ครับ   สำหรับเหตุผลที่เปิดเว็บนิยายอีบุ๊กเพราะ?  ณ จุดเริ่มต้น พวกเราเห็นข้อจำกัดของธุรกิจหนังสือที่มีอยู่ และเล็งเห็น ว่าการมีอยู่ของ e-book จะช่วยปลดข้อจำกัดเดิม ๆ และเปิดโอกาสใหม่ ๆ ในการเสนอผลงานของสำนักพิมพ์และนักเขียนผู้สร้างสรรค์ไปยังนักอ่านได้สะดวกและง่ายดายกว่าที่เคย

              เว็บ meb จากวันที่เริ่มเปิดจนถึงวันนี้ดำเนินธุรกิจมากี่ปีแล้ว ผลประกอบการดีขึ้นทุกปีไหม

              ธุรกิจ e-book ของmeb นั้นเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป และมีความท้าทายหลายอย่างในจุดเริ่มต้น เพราะ e-book ถือว่าเป็นสิ่งใหม่มากในขณะนั้น จึงต้องใช้เวลานำเสนอและทำความเข้าใจกับเจ้าของผลงานให้ลองนำผลงานมาเผยแพร่ในแพลตฟอร์มของเรา และเมื่อผลงานที่เผยแพร่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักอ่าน รวมถึงเจ้าของผลงานให้ความไว้วางใจนำผลงานมาวางขายใน meb มากขึ้น ก็ทำให้ meb สามารถก้าวมาเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนวงการสิ่งพิมพ์ไทยอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

              จากวันที่เริ่มเปิดถึงวันนี้มีหนังสือกี่เรื่อง กี่แนวที่จำหน่าย

              ปัจจุบันหนังสือในแพลตฟอร์มของเรามีจำนวนเกือบสองแสนเล่ม และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ วันครับ ครอบคลุมหนังสือทุกแนว ไม่ว่าจะเป็นนิยาย การ์ตูน นิตยสาร หนังสือพิมพ์ แมกกาซีน สาระความรู้ ซึ่งความหลากหลายของหนังสือในmeb ครบถ้วนไม่ต่างจากเดินเข้าไปร้านหนังสือขนาดใหญ่เลยทีเดียวครับ

              จากการมอบสายสะพายสีแดงแก่นักเขียน meb วัดจากอะไรเป็นหลักในการให้แต่ละครั้ง

              ในแพลตฟอร์มของmeb การที่หนังสือเล่มหนึ่งจะติด bestseller จะไม่ได้กำหนดด้วยจำนวนตายตัวว่าต้องขายได้กี่เล่ม แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงยอดขายในกรอบระยะเวลาที่ระบบนำมาใช้คำนวณ ซึ่งจะปรับเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ดังนั้นถึงจะขายได้จำนวนมาก ๆ ถ้าในกรอบเวลานั้นมีเล่มอื่น ๆ ขายดีกว่า หนังสือของเราก็อาจจะยังไม่ติด bestseller ได้ แต่ในทางกลับกันคือ ถ้าช่วงนั้นถึงหนังสือของเราจะขายได้ไม่มาก แต่ถ้าเทียบแล้วขายมากกว่าเล่มอื่น ๆ ในกรอบเวลาเดียวกัน อาจจะติด bestseller ได้เหมือนกันครับ

              ที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิดระบาดอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบกับยอดจำหน่ายไหม

              สถานการณ์โควิดส่งผลลบต่อธุรกิจต่าง ๆ ในบ้านเราทุกภาคส่วน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าทาง meb ก็ได้รับผลกระทบนั้นเช่นกัน ทั้งนี้ทางเราสามารถปรับตัวเข้าสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วและตรงประเด็น จึงสามารถผ่าวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ได้อย่างเข้มแข็ง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความพยายามของพวกเราจะช่วยให้คู่ค้าของmeb สามารถยืนหยัดต่อสู้ไปด้วยกันได้

              ทาง meb ได้มีทีมนักเขียนเขียนนิยายจำหน่ายในเว็บหรือเปล่า

              ปัจจุบันทางเรายังไม่มีทีมนักเขียนของ meb เอง และยังคงมุ่งมั่นสนับสนุนสำนักพิมพ์และนักเขียนที่นำผลงานมาเผยแพร่ในแพลตฟอร์มของเรามากกว่า

               คิดว่านิยายอีบุ๊กจะเป็นที่ต้องการของนักอ่านเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปีไหม

               ทางเราเชื่อว่านักอ่านจะเปิดใจอ่านหนังสือในรูปแบบ e-book มากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต เนื่องจาก e-book ส่งมอบข้อดีและความสะดวกสบายให้นักอ่านได้จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผลงานที่มีให้เลือกสรรมากมาย พกพาได้สะดวก และเก็บรักษาง่ายโดยไม่ต้องมีพื้นที่จัดเก็บภายในบ้าน รวมถึงนักอ่านมีแนวโน้มที่จะถนัดอ่านเนื้อหาสาระผ่านหน้าจอจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น คมชัดขึ้น และมีราคาถูกลงเรื่อย ๆ ครับ

Related posts