ย้อนรอย 111 ปี เสด็จประพาสต้น จังหวัดอุทัยธานี

ย้อนรอย 111 ปี เสด็จประพาสต้น จังหวัดอุทัยธานี

จังหวัดอุทัยธานี หอการค้าอุทัยธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. สำนักงานอุทัยธานี เชิญเที่ยวงานยิ่งใหญ่ในรอบ10 ปี  “ย้อนรอย 111 ปี เสด็จประพาสต้น จังหวัดอุทัยธานี” การจัดงานครั้งนี้จังหวัดอุทัยธานี อยากจัดงานย้อนรอยครั้งที่ชาวเมืองชนกจักรี มีโอกาสถวายการรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระพุทธเจ้าหลวง เสด็จทางชลมารคในแม่น้ำสะแกกรัง เสด็จพระราชดำเนินเยือนถิ่นของชุมชนชาวแพในสมัยโบราณ ได้ทอดพระเนตรเห็นชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนลุ่มน้ำสะแกกรัง การจัดงานครั้งนี้ จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 22 อา ทิตย์ทึ่ 23 กันยาบน 2560 บริเวณริมฝั่งแม่น้ำสะแกกรัง ที่ลานสะแกกรัง บริเวณตลาดเทศบาล2 ตรงกันข้ามวัดอุโบสถาราม
   นายศรัทธา คชพลายุกต์ ปลัดจังหวัดอุทัยธานี กล่าวถึงรายละเอียดถึงการจัดงานย้อยรอยพระพุทธเจ้าหลวง ครบรอบ 111 เสด็จเยือนเมืองอู่ไท แม้ว่าอุทัยธานีจะเป็นเมืองเล็ก แต่ในด้านประวัติศาสตร์มีมากมายมาอย่างยาวนาน การจัดงานครั้งนี้จะมีการอัญ เชิญหลวงพ่อเงิน มาประดิษฐานบนบุษบก เพื่อให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้สักการะ พร้อมนิทรรศการภาพเก่าเล่าขานตำนานเมืองอู่ไท สัมผัสตลาดย้อนยุค ชิม-ชม สาธิตการทำอาหารโบราณ และมีสินค้าท้องถิ่น การจัดขบวนเรือกว่า 30 ลำ ล่องมาตามแม่น้ำสะแกกรัง ความยาวกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อสืบ สานวิถีชีวิตชาวแพบนแม่น้ำสะแกกรัง  ส่วนในภาคกลางคืน จะมีการจัดการแสดงแสง สี เสียง สุดอลังการ เล่าเรื่องผ่านเทคนิคม่านน้ำขนาดใหญ่ร่วมย้อนกลับไปสู่อดีต ภายในงานจะได้นำเครื่องสังเค็ดที่ พระพุทธเจ้าหลวงพระราชทานให้กับ พระครูอู่ไทยธรรมนิเทศ หรือ พระครูขัน เจ้าคณะใหญ่ในเวลานั้นมีอายุเก่าแก่หาชมยากมาจัดแสดงให้ชม เช่น บาตรฝาประดับมุก บาตรเนื้อลงหิน ย่าม หมอน้ำ ตะเกียง ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี
   นอกจากนั้ยังมี”ครูมืด” ปราสาท  อร่ามทอง ศิลปินโขนการแสดง ดนตรีไทย จะมาเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ย้อนยุคชาวอู่ไทผสม ผสานกับการขับเสภา ยังมีโอกาสได้ชมความงามของพระตำหนักของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงสร้างบ้าน เอาไว้ริมแม่น้ำสะแกกรัง เมืองนี้จึงเต็มไปด้วยสีม่วง ยิ่งใหญ่กว่านี้ไม่มีอีกแล้วต้องไปงานนี้ให้ได้เพียงสองวันพลาดแล้วจะเสียดาย
rsz_uta2

Related posts