ชักพระ ทอดผ้าป่า แข่งเรือยาวสุราษฎร์ธานี

ชักพระ ทอดผ้าป่า แข่งเรือยาวสุราษฎร์ธานี

เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี องค์การบริหารจังหวัดสุราษฎร์ธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี  สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาสุราษฎร์ธานี  ร่วมมือกันจัดงาน “ประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า แข่งเรือยาว ประจำปี2560 ซึ่งงานนี้จะจัดขึ้น ณ.บริเวณริมแม่น้ำตาปี และมีขบวนแห่เรือไปตามรอบเมืองด้วยขบวนที่ตกแต่งอย่างสวยงามวิจิตรอลังการ ซึ่งทุกอำเภอในจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำมาร่วมจัดแสดงครั้งนี้
rsz_sur4
นายอวยชัย  อินทร์นาค ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดในการจัดงานเกี่ยวกับขบวนแห่เรือชักพระซึ่งมีมาทุกอำเภอความยาวหลายกิโลเมตรอย่างยิ่งใหญ่ การจัดงานชักพระเดือนสิบในวันออกพรรษา ทางจังหวัดยังได้รับเกียรติจากจังหวัดอุบลราชธานีส่งขบวนต้นเทียนอันอลังการมาแสดงในครั้งนี้ด้วย
นอกจากการจัดงานชักพระ ก็มีงานประเพณีชักพุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน ชาวสุราษฎร์ธานีถือ เป็นประเพณีที่จะตั้งองค์ผ้าป่าไว้หน้าบ้านซึ่ง ปีนึ้จะถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรามหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยนเยือนราษฎร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งจะมีภาพถ่่ายจัดไว้ในนิทรรศการครั้งนี้ด้วยอย่างยิ่งใหญ่อลังการ
rsz_sur5
การชักพระทางบก หรือ ลากพระในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ปีนึ้ตรงกับวันที่ 6 ตุลาคม การจัดงานครั้งนี้มีขึ้น ในวันที่ 2-10  ตุลาคม 2560 ถือว่าเป็นงานยิ่งใหญ่ของชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีทุกคนจะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนเมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ภูเขา ศิลปวัฒนธรรม มีอยู่มากมายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะได้ดูรถพนมพระนับร้อยวัดหลังจากแห่เสร็จจะไปจอดที่หลวงพ่อพัฒน์ให้ชมกันอย่างอิ่มตา ส่วนภาคกลางคืนมีการชักพระทางเรือด้วยระบบไฟแสงสีอันตระการตา ต้องเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาชมงานครั้งนี้ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี
rsz_sur2     rsz_sur3

Related posts