การท่องเที่ยวมณฑลอันฮุยเปิดโรดโชว์ แหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกในอันฮุย

การท่องเที่ยวมณฑลอันฮุยเปิดโรดโชว์ แหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกในอันฮุย

การท่องเที่ยวแห่งมณฑลอันฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน อันประกอบด้วยเมืองหลักอย่างถุนซี หวงซาน จิ่วหัวซาน และอีกหลากหลายเมืองในมณฑล ซึ่งได้รับการพัฒนาทางการท่องเที่ยวอย่างสูง จนฮิตและเป็นที่นิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ต่างเดินทางเข้ามาแสวงหาศิลปวัฒนะธรรมของชนชาติจีน ท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ขนบประเพณีอันดีงามยืนยาวมาหลายพันปี สร้างชื่อเสียงให้กับมณฑลนี้มาอย่างยาวนาน นับวันนักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้าสู่เมืองถุนซี เชื่อมต่อไปยังเมืองต่าง ๆ รวมทั้งเสน่ห์แสนสวยงามตามธรรมชาติของภูเชาหวงซาน จนกลายเป็นมรดกโลกไปแล้ว

05

นายหวัง หยิง ชุน รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวมณฑลอันฮุย ได้นำผู้ประกอบการเจ้าของโรงแรมในแต่ละเมือง เดินทางมาเปิดโรดโชว์ เผยแพร่ให้เห็นศักยภาพของเมืองท่องเที่ยวในมณฑลอันฮุย ซึ่งกระจัดกระจายไปตามเมืองต่าง ๆ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศไทย-จีน ให้มีสัมพันธ์ภาพที่แน่นแฟ้น มากยิ่งขึ้น ทางมณฑลอันฮุยจึงเลือกประเทศไทย เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวชาวไทยได้เดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมรดกโลกอย่างมากมาย ให้เข้าไปทัศนศึกษาเรียนรู้ถึงโครงสร้างของการก่อสร้าง มีมานับหลายพันปี และยังคงมีเอกลักษณ์ที่สามารถสัมผัสได้ด้วยสายตาตัวเองอย่างแน่นอน  การท่องเที่ยวฯจึงอยากบอกถึงรายละเอียดของแหล่ง ท่องเที่ยวเรียงลำดับให้เห็นอย่างชัดเจน

เขาหวงซาน ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหวงซาน  มีพื้นที่ 154  ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลอันฮุย มีชื่อเรียกว่าอีซานหรือ ภูเขาดำ ต่อมาเปลี่ยนชื่อมาเป็น หวงซาน หรือภูเขาเหลือง ตั้งชื่อเป็นเกียรติให้กับกษัตริย์องค์แรกของจีนชื่อ หวงตี้  เดินทางมาค้นหายาอายุวัฒนะ ได้ค้นพบเขาหวง ซานคือยาอายุวัฒนะที่ค้นหามาทั้งชีวิต

สื่อว่ายเถาหยวน บ้านเกิดนักกวีเถาหยวนหมิง ที่แสนสวยงามกับบ้านพักตากอากาศบนภูเขาเล็ก ๆ ที่มีบึงขนาดใหญ่ล้อมรอบ ทำให้เป็นจุดสนใจอีกแห่งหนึ่ง

หมู่บ้านซิตี้ ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบฮุยโจว สร้างบ้านแบบไม้ถืออิฐที่สร้างกันมานานกว่าสองร้อยปี ยังคงรักษาแบบบ้านโบราณเอาไว้กว่า 300 หลังมีซอยเล็ก ๆ มากถึง 99 ซอย จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

04     01

เมืองถุนซี เป็นเมืองใหญ่ที่รวบรวมเอาสถาปัตยกรรมของ 2 ราชวงศ์ บ้านที่สร้างในสมัยราชวงศ์หมิง กับ ราชวงศ์ชิง รวม 24 หลัง นำมารวมกันในหมู่บ้านเฉียนโขว่ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจ

เมืองถุนซี ยังมีจุดที่น่าสนใจคือถนนคนเดิน ที่มีอายุยาวนานพันกว่าปี ยังรักษาเอกลักษณ์ โรงเตี๊ยมแบบโบราณเอาไว้อย่างลงตัว ในถนนคนเดินโบราณถุนซี  ส่วนถนนคนเดินโบราณหลี่หยาง ก็เป็นอีกแห่งหนึ่งในเมืองถุนซีคนละฝั่งแม่น้ำ ซึ่งหลี่หยางจะผสมกลมกลืนสองยุคมารวมกันไว้ทั้งใหม่และเก่า ทำให้เป็นแหล่งเดินเที่ยวได้อย่างสบายใจ

ภายในเมืองถุนซี ยังมีโรงละครที่แสดงเกี่ยวกับวิถีชีวิตคนถุนซีในสมัยก่อน ที่ต้องจากบ้านเกิดไปค้าขาย บ้างต้องดิ้นรนเพื่อสอบจอหงวนจนหลายคนสอบได้จอหงวนสมความปรารถนา

03

จิ่วหัวซาน เมืองพุทธคีรี หนึ่งใน 4 แห่งของประเทศจีน ซึ่ง จิ่วหัวซาน กลายเป็นเมืองมรดกโลกไปอีกเมืองหนึ่ง ที่มีความยิ่งใหญ่ ภายในจิ่วหัวซาน มีห้องที่แสดงเรื่องราวของพระพุทธเจ้าทุกชาติทุกภพ มีคำสวดมนต์ภายใต้สายน้ำล้นตลอดเวลา ลึกลงไปข้างในจะได้นมัสการพระพุทธรูปหยกขาว น้ำหนักกว่า  4 ตันแกะสลักได้อย่างงดงาม ส่วนบนเขาจิ่วหัวซาน ยังมีวัดโบราณเก่าแก่ ที่พระวัดนี้สำเร็จโสดาบันเข้าสู่นิพพานร่างกายไม่เน่าไม่เปื่อยเป็นที่เคารพสักการะบูชาบนเขาสูงบนเนินเขา ด้านนอกพุทธคีรี เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปพระโพธิสัตว์ตี้จ้าง มีความสูงถึง 99 เมตรตั้งเด่นเป็นที่น่าเคารพสักการะน่าบูชาเป็นอย่างยิ่ง นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ซึ่งบางแห่งยกระดับการท่องเที่ยวสูงสุดระดับ 5 A ซึ่งมีอยู่มากมาย นอกจากการท่องเที่ยวมีชื่อเสียงแล้ว ถุนซี หวงซาน มณฑลอันฮุย ยังเป็นแหล่งผลิตชาชั้นเยี่ยมของโลกอีกชนิดหนึ่ง

06

การท่องเที่ยวแห่งมณฑลอันฮุย จึงอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทย ได้เดินทาง เข้าไปท่องเที่ยวเรียนรู้เกี่ยวกับขนบประเพณีวัฒนธรรมที่แสนสวยงามสืบทอดกันมาจากโบราณมาจนถึงวันนี้ และ ยกสถานที่หลาย แห่งให้เป็นเมืองมรดกโลกไปแล้ว นั่นพิสูจน์ ให้เห็นแล้วว่า มณฑลอันฮุย ยังมีสิ่งที่น่าสนใจ ให้เดินทางไปเรียนรู้อย่างไม่รู้เบื่อ

02    main-2

 

Related posts