“NOT ONE LESS” ฉายในโรงภาพยนตร์เฮ้าส์ สามย่าน 28 เมษายน ผลงานชิ้นเอกของ “จางอี้โหมว”

              ในโรงเรียนหลังเล็ก เธอเป็นผู้สอน แต่ในเมืองอันกว้างใหญ่ เธอต้องกลับไปเป็นผู้เรียนอีกครั้ง กับงานชิ้นเอกของ “จางอี้โหมว” ที่คว้ารางวัล “สิงโตทองคำ” ในเทศกาลหนังเวนิซ 1999 เรื่อง “NOT ONE LESS” เขียนบท  ซือเสียงเชิง ที่ดัดแปลงจากนิยายของตนเอง เรื่อง ดวงอาทิตย์บนท้องฟ้า ได้นักแสดงอย่าง เว่ยหมิ่นจือ, จางหุยเค่อ  โดยจะเข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์เฮ้าส์ สามย่าน วันที่ 28 เมษายนนี้

              กับเรื่องราวในหมู่บ้านที่ห่างไกลของมณฑลเหอเป่ย มีโรงเรียนเล็ก ๆ แห่งหนึ่งซึ่งมีนักเรียนอยู่ราว 30 คน คุณครูเกา ครูเพียงคนเดียวของหมู่บ้านจำเป็นต้องลากลับบ้านเกิดเป็นเวลา 1  เดือนเพราะแม่ป่วย ผู้ใหญ่บ้านจึงต้องออกตามหา “ครูจำเป็น” เพื่อมาสอนเด็ก ๆ แทนชั่วคราว

              หลังจากออกตามหามาหลายวัน พวกเขาได้เด็กหญิงอายุ 13 ที่ชื่อ เว่ยหมิ่นจือ เธอไม่มี ความรู้ อะไรมากนัก นอกจากอ่านออกเขียนได้ และตกลงรับงานนี้เพราะอยากได้ค่าจ้าง ในยามที่เงิน กลายเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิต คุณครูเกาสั่งเว่ยหมิ่นจือว่า หน้าที่ของเธอไม่ต้องทำอะไรมาก ลอกบทเรียนขึ้นบนกระดานให้เด็ก ๆ คัดตาม และเธอจะได้รับค่าตอบแทนพิเศษเพิ่มเติม โดยมีข้อแม้ว่า เธอต้องดูแลนักเรียนไม่ให้หายไป “แม้แต่คนเดียว”

              แต่เด็ก ๆ ไม่ได้ว่านอนสอนง่ายขนาดนั้น วันหนึ่งเด็กชายจางหุยเค่อ จำใจออกจากโรงเรียน เพราะ อยากไปหางานทำในเมือง เว่ยหมิ่นจือจำคำสั่งของคุณครูเกาได้ดี “ห้ามให้เด็กหายไป แม้แต่ คนเดียว”

              ดังนั้นการออกเดินทางตามหา “หนึ่งเดียวคนนั้น” จึงเริ่มต้นขึ้น และกลายเป็นบทเรียนที่ เต็มไปด้วย หยาดเหงื่อ เสียงหัวเราะ และหยดน้ำตา

              Not One Less ผลงานระดับขึ้นหิ้งของผู้กำกับ จางอี้โหมว กลับมาบนจอใหญ่ ให้ทุกคนได้ประทับใจอีกครั้ง ในโปรแกรม House Classics ที่โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ สามย่าน 28 เมษายนนี้เท่านั้น

Related posts