ตำรวจไซเบอร์ โชว์เด่น จับมือกับ ผู้การ บก.น.9 รวบแก๊งค์ออนไลน์ต่างชาติ โกงรายใหญ่ หลอกลงทุน หุ้นเชื้อเพลิง ผ่านออนไลน์ ของกลางกว่า 100 รายการ

วันที่ 1 เม.ย.64 เวลา 14.00 น. ณ หอประชุม บช.ก. เมืองทองธานี โดย พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) พร้อมคณะในสังกัด บช.สอท. และ พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9 ร่วมกันแถลงข่าวผลการตรวจค้น/จับกุมผู้กระทำผิด ในคดีสำคัญ “ แก๊งค์ Call Center ที่หลอกลวงเหยื่อหรือประชาชนให้ลงทุนในบริษัทน้ำมัน หลอกลวงร่วมลงทุนหุ้นเชื้อเพลิงปลอมฯ ผ่านออนไลน์ ในเว็บไซด์ปลอม

พฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหา โดยอ้างว่าจะได้รับผลตอบแทนเป็นกำไรอย่างรวดเร็ว ผู้เสียหายหลงกลร่วมลงทุน ช่วงแรกได้ผลตอบแทนจริง เบิกถอนเงินได้จริง จึงลงทุนเพิ่ม แต่เริ่มเบิกถอนเงินไม่ได้ ผู้ต้องหาอ้างว่าต้องชำระภาษี ค่าปลดล็อค ค่าทำธุรกรรมต่างๆ และในช่วงโควิด-19 ระบาด จะต้องวางเงินค้ำประกันก่อน จึงจะเบิกถอนเงินได้ ผู้เสียหายเชื่อว่าถูกหลอก จึงแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี เชื่อว่ามีผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่ถูกหลอกจากคนร้ายกลุ่มนี้

จากปฏิบัติการ Operation Shutdown Petro Scam โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาร่วมกระบวนการทั้งชาวต่างชาติและคนไทยได้จำนวนมากหลายราย จากการตรวจค้น/จับกุมผู้กระทำผิดตามหมายค้น 20 จุด  ในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี เชียงใหม่ และเชียงราย ได้ผู้ต้องหากว่า 30 ราย สัญชาติจีน 4 ราย, สิงคโปร์ 1 ราย, มาเลเซีย 1 ราย, ไทย 9 ราย ข้อกล่าวหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ซ่องโจร และสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดสมคบกันฟอกเงิน ได้ของกลางกว่า 100 รายการ เงินสด รถยนต์หรู ทองคำ รวมมูลค่าหลายล้านบาท ส่งตัวดำเนินคดีตามกฏหมาย

สมชาย…รายงาน

Related posts