เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไปวัดพระญาติการามหรือวัดพบญาติ

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เรายังคงอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยากันต่อครับ วันนี้พี่หนุ่ม’สุทนจะพาเที่ยว “วัดพระญาติการามหรือวัดพระญาติ” หรือ “วัดพบญาติ” นะครับ


วัดพระญาติการาม ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลไผ่ลิง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่เดิมชื่อ “วัดพระญาติ” หรือ “วัดพบญาติ” (ใครต้องการพบญาติหรือหาญาติไม่พบให้มาที่วัดนี้ อ๊ะ! ๆ อย่างนี้ก็ไม่ใช่นะครับ) วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่มีมาเมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี เล่าขานต่อกันมาหลายชั่วอายุคนว่าก่อนจะสร้างวัดก็มีหมู่บ้านแห่งหนึ่ง หมู่บ้านนี้มีหญิงสาวหน้าตาผิวพรรณสวยงามคนหนึ่ง เมื่อพระเจ้าแผ่นดินได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรแล้วทรงทราบว่าในหมู่บ้านมีหญิงสาวงานางหนึ่งนางนั้น ก็ทรงโปรดและขอให้เข้าวัง ต่อมาก็ได้เป็นพระมเหสีและเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมญาติของพระนาง โดยให้จัดสร้างวัดขึ้นเพื่อใช้เป็นที่พบปะกันให้หมู่เครือญาติที่วัดนี้ครับ จึงเป็นที่มาของชื่อ “วัดพบญาติ” ต่อมาก็เปลี่ยนเป็นชื่อ “วัดพระญาติการาม” ถึงทุกวันนี้

วัดพระญาติการามเป็นวัดที่มีความร่มรื่น ร่มเย็นและเงียบสงบ พี่หนุ่ม’สุทนได้มาแล้วก็อยากเชิญชวนชาวแฟนเพจทุกท่านให้ลอง “เข้าวัด” ไปผ่อนคลายจิตใจให้สุขสงบด้วยการกราบบูชาองค์พระพุทธรูปยืน องค์หลวงพ่อพระศากยมุนีศรีอโยธยา ที่ประดิษฐานด้านหน้าวิหารวัด ถัดไปก็กราบขอพรสิ่งรูปหล่อรูปปั้นองค์หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ ที่ประดิษฐานในวิหารตามความเชื่อศรัทธาของชาวบ้านย่านนี้และผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะพระเกจิอาจารย์อดีตเจ้าอาวาสวัดพระญาติการาม เช่น รูปหล่อหลวงพ่อกลั่น หลวงพ่ออั้นและหลวงพ่อสำเภา ทั้ง 3 พระเกจิอาจารย์นี้เมื่อครั้งอดีตเป็นพระวิปัสสนามีเมตตาธรรมสูง ชาวอยุธยาให้ความศรัทธาและมากราบบูชาขอพรกันมาก สิ่งที่น่าชมและกราบบูชาถัดมาคือองค์พระแม่กวนอิมที่สวยงาม จุดสุดท้ายก็อยากให้กราบขอพรพระพุทธรูปแกะสลักด้วยหินทรายที่หาชมได้ยาก ประดิษฐานในอุโบสถ ต้องเข้าไปกราบขอพรกันครับ


ไปกันได้ทุกวันครับ เวลา 08.00-16.30 น. วันนี้หนุ่ม’สุทนไปมาแล้วและมาบอกเล่าเรื่องราวของวัดพระญาติการาม จังหวัดอยุธยาให้รู้กันแล้วนะครับ ตามสโลแกนว่า “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องไปครับ” พบกันใหม่ตอนต่อไป ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10 -11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts