เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือในเทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564  จะพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือในเขตเทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด ในวันที่อากาศสบาย ลมหนาวกำลังจะโบกลา ยามบ่ายต้องหาของอร่อยๆ แต่ง่ายๆ คงหนีไม่พ้นหาก๋วยเตี๋ยวอร่อยสักชามครับ สำหรับวันนี้ขอนำเสนอเป็น “ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกร้านเจ๊ลำดวน” คลองเจ้าเจ็ดซึ่งเป็นย่านที่มีก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกขึ้นชื่อมากๆ เลยมีให้เลือกหลายร้านครับ

สำหรับก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกร้านเจ๊ลำดวน ก็เป็นหนึ่งในร้านก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกที่อร่อยและมีชื่อมานานในตั้งย่านเจ้าเจ็ด อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รสชาติอร่อยถูกปากด้วยน้ำซุปและเครื่องปรุงสูตรเฉพาะที่คงเอกลักษณ์ของไก่ฉีกนุ่มหนึบไม่เหนียว เคี้ยวได้ ไม่แห้งไม่แข็ง กำลังพอดีกินครับ นอกจากนี้ยังมีเครื่องเคียงอื่นๆ อีก เช่น เต้าหู้หั่นชิ้นเล็กๆ ถั่วงอก ต้นหอม ผักชี มีมาให้เลือกใส่เพิ่มได้ตามชอบ เป็นต้น

อันที่จริงผมเองก็เคยกินก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกที่เจ้าเจ็ดนี้มาก็บ่อยครั้ง กินกี่ทีก็ติดใจ กลับมาคราวนี้ก็ต้องแวะกินเหมือนเคย พอเดินเข้าร้านได้กลิ่นน้ำซุปหอมๆ ทันที ต้องร้องเรียกขอสั่งเส้นเล็กแห้งยำ 1 ชาม เส้นเล็กน้ำใส 1 ชาม ตามสไตล์แห้งชามน้ำชาม คริๆ ตามด้วยน้ำเปล่า 1 ขวด อิ่มอร่อยแบบวิถีท้องถิ่นจ่ายเงินไป 40 บาท โอ้!!! ถูกจริงๆ ชามละ 15 บาท 2 ชาม 30 บาท บวกน้ำเปล่า 10 บาท อิ่มท้องอิ่มใจ

วันนี้โชคดีมีโอกาสได้ไถ่ถามพูดคุยกับเจ๊ลำดวนเจ้าของร้าน เจ๊ลำดวนเล่าว่าก่อนจะขายก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกได้เนี่ย…ต้องหาซื้อเรือพายเพื่อพายเรือก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกในคลองเจ้าเจ็ดให้ได้ก่อน ก็ไปพบเรือลำหนึ่งซึ่งเจ้าของเรือใช้เพื่อเก็บดอกบัวในบึงน้ำ เจ้าของเรือบอกขายเรือให้ เจ๊ลำดวนได้คุยกันแล้วก็ตกลงกันให้ใช้เรือแลกเรือ ตกลงตามนี้ !!! ฮ่าๆๆ เจ๊ลำดวนได้เรือลำนั้นมาแล้วก็ว่าเรือลำนี้มีแม่ย่านางดี ก็ขายก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกซึ่งรับช่วงมาจากคุณแม่ถึงทุกวันนี้ก็ขายดีมาตลอด แล้วก็มาตั้งเรือขายก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกอยู่หน้าบ้านเมื่อการพายเรือขายก๋วยเตี๋ยวในคลองเจ้าเจ็ดค่อยๆ ลดน้อยหายไปทีละลำทีละเจ้าเพราะถนนหนทางตัดผ่านมาถึงหน้าบ้าน เลยได้ยกเรือมาตั้งขายบนบก ริมถนนเข้าเทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด ขายราคาบ้านๆ ชามละ 15 บาทตอนนี้ก็นับว่ายังขายถูกกว่าราคาก๋วยเตี๋ยวทั่วไปเมื่อครั้งก่อนขายชามละ 5 บาท 8 บาท 10 บาท ขยับปรับขึ้นมาตามยุคสมัยตาเอาราคาที่พออยู่พอกินได้กันทั้งคนขายคนกิน สบายใจดี

ชาวแฟนเพจทุกท่านถ้าได้ท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็อยากชวนแวะเที่ยวคลองเจ้าเจ็ด อำเภอเสนา แล้วกินก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกเจ๊ลำดวนดูสักทีว่ามีดีตรงตามที่พี่หนุ่ม’สุทนคนเดินทางบอกมานี้หรือไม่ แล้วอย่าลืมด้วยล่ะว่า “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องไปครับ” วันนี้ขอขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10 -11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts