ฮ่องกง..มหาวิทยาลัยชีวิตของโลกการค้า-ท่องเที่ยว (ตอน 6)

Victiria Park เป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในเมืองฮ่องกง ผมเคยเช่าคอนโดมิเนียมอยู่ย่านสถานีรถไฟฟ้า Tin Hua(ทิ่นฮ่าว) มีร้านอาหารไทยที่มีชื่อโด่งดังมากคือ

ร้านหยกไทย

เจ๊หยก คือ เจ้าของร้าน ที่นี่คือ สถานที่ที่ผมไปขอร้องให้เขาทำข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียมทุเรียน เพราะมะม่วงพันธ์โชคอนันต์ขายไม่ออก ทุเรียนงอมจัด แตกอ้าปากจนน้ำเหลืองไหล ในยุคแรก

 

        คนไทย หรือ ต่างชาติคนไหนมาหาผมในยุคนั้น ผมจะพามาเลี้ยงรับรองที่ร้านนี้ สนิทกับพ่อครัวไทยทุกคน เวลามีบัตรมวยผมจะเอามาแจกให้ไปชมฟรีบ่อย

ทุกครั้งที่ผมแวะมาซื้อพ่อครัว มักจะบอกให้ผมใส่กล่องกลับไปกินบ้านดีกว่า พ่อครัวมักทำพิเศษให้ผม เช่น ข้าวผัด ใส่หมูเยอะ ใส่ข้าวเยอะ ผักเยอะ อัดแน่นในกล่องโฟม ชนิดกินสามมื้อต่อกล่อง ราคาตามปกติ

Victiria Park จะมีย่านการค้า คือ คอร์สเวย์เบย์ มีห้างโซโก้ และห้างนี้แหละ ทำให้น้ำหนักจาก 46 กิโลกรัมพรวดพราดเพราะผมกิน ไอศครีมยี่ห้อ ฮาร์เจ้นแดก วันละ 1 กิโลกรัม รสรัมเรซิ่น หลังวิ่งวันละ 10 กิโลกรัมที่สนามตรงสวนวิคตอเรียปาร์ค

         วันอาทิตย์ คือ วันหยุดของแรงงานที่เป็นแม่บ้าน ยุคสมัยนั้น ชาวฮ่องกงจะจ้างแม่บ้านจากฟิลิปปินส์ และ ไทย

ความได้เปรียบของแม่บ้านฟิลิปปินส์ คือ สื่อภาษาอังกฤษ กับนายจ้างคนจีนฮ่องกงได้

แต่แม่บ้านแรงงานไทย ได้เปรียบตรงขยัน ไม่อู้งาน ไม่เกี่ยงเวลา

เวลาพบกัน บ่อยครั้งแรงงานเหล่านี้ทำขนมมาขาย แต่บางคนจะชวนกันมาเล่นไพ่ฆ่าเวลา

       ยามว่างวันอาทิตย์ ผมมักจะไปนั่งคุยกับคนไทยที่มาทำงานเป็นแม่บ้าน รับฟังปัญหา และรายงานเข้ากระทรวง และมันฝังหัวของผมตลอดว่า หากวันหนึ่งมีโอกาส ผมจะพัฒนาคนไทยที่มีอายุเกิน 45 ปี และตกงาน ให้เป็นแรงงานฝีมือ นั่นคือ

ผู้ช่วยพยาบาลเพื่อบริบาลผู้สูงอายุ

      หมอนวดแผนโบราณที่นวดได้ทั้งสปา บำบัดและแผนไทย

      นำมาอบรมด้านฝีมือการดูแลผู้สูงอายุ ภาษา อย่างต่ำสุดแม่บ้านพวกนี้เงินเดือนไม่ต่ำกว่า 10,000 เหรียญฮ่องกง และหมอนวดที่มาเป็นแม่บ้านรายได้ไม่ต่างกัน

     แต่จะต่างกันตรงวันอาทิตย์ ทุกคนสามารถมาเปิดนวดแผนโบราณ หาเงินรายได้พิเศษ หรือ รับจ๊อบนวดตามโรงแรมได้อีก คือที่ไปที่มาของแนวคิดที่ผมจะตั้ง

วิทยาลัยการอาชีพ อบจ ภูเก็ต

เพื่อพัฒนาคนสูงวัยที่ตกงานให้มีรายได้ประจำ ให้ไปขุดทองในต่างประเทศ โดยมีภาษาต่างด้าวเป็นใบเบิกทาง โดยมี อบจ เป็นพี่เลี้ยง และออกวุฒิบัตรรับรองวิทยฐานะ

เพราะแม่บ้านไทย มีปัญหาด้านภาษา วันนี้แม่บ้านมุสลิมจากอินโดนีเซีย เข้ามาแทนที่แรงงานแม่บ้านไทยในเมืองฮ่องกง

หน่วยงานด้านแรงงานของรัฐไทยมองข้ามเรื่องนี้ ทำให้เงินตราต่างประเทศที่ส่งจากต่างแดนลดหายไป

     แผนพัฒนาฝีมือเพื่อไปเป็นผู้ช่วยพยาบาลในการบริบาลผู้สูงอายุ จะทำรายได้ให้กับแรงงานตกงานของไทยอย่างมหาศาล โดยเฉพาะ อสม. ที่มีความรู้พื้นฐานแล้ว อย่างกระจอกงอกง่อยรายได้เดือนนีงไม่น่าจะต่ำกว่า 70,000 บาท

      Mike Miles ศิษย์เอกของผมจากแคนาดา บินมาเรียนมวยไทยกับผมที่บ้าน Tin Hua ใช้สนาม Victoria Park เรียน โดยผมทำผัดไทยให้กินทุกบ่อย

อ่านต่อพรุ่งนี้

ปัญญา ไกรทัศน์

Related posts