เปิดปก…อกนักเขียน ; “The Little Devil” – (การ์ตูน) ชนิดา ตรัยฤทธิกุล

เปิดปก…อกนักเขียน

“The Little Devil” สานต่อความรักของหมอ ใน “My Ex – แฟนเก่า” แต่เป็นความรักของใคร? ต้องติดตาม!

              บังเอิญหรือชะตาต้องกันกันแน่ เพราะไปสะดุดปก ชื่อเรื่อง และคำโปรยหลังปกเรื่อง My Doctor : พี่หมอของหนู” นามปากกาเก๋มาก The Little Devil” ก็ไม่ใช่นิยายใหม่อะไร ปกติเราก็ไม่ได้ตามงานใหม่ ๆ ของนักเขียนคนไหน พอเจอปก เจอโปรยโดนใจก็จะทักขอสัมภาษณ์เหมือนทุกครั้งปกติ ที่นักเขียนบางคนน่าจะรู้จักคอลัมน์เปิดปก…อกนักเขียนกันบ้าง ซึ่งโชคดีนักเขียนยินดีและสะดวกให้สัมภาษณ์ สำหรับ การ์ตูน หรือ ชนิดา ตรัยฤทธิกุล ไม่บ่อยนักที่จะอ่านนิยายแนววัยรุ่น วัยใสจากรั้วมหาลัยที่พระเอกเรียนหมอ สำหรับเนื้อเรื่องก็สไตล์ผู้ชายหล่อ รวย เจ้าชู้กินผู้หญิงเก่งแบบไม่ผูกมัด ทว่าผู้ชายก็มีหัวใจนะ รักใครและอกหักเป็นเหมือนกัน แต่กว่าจะรู้ตัวว่ารักก็เกือบจะเสียสิ่งล้ำค่าใกล้ตัวไปเพราะความปากแข็ง ซึ่งสำนวน ภาษาแม้มีศัพท์วัยรุ่นก็ไม่ได้หยาบคายแถมฮาอีกต่างหาก เป็นนิยายอ่านเพลินไม่ไร้สาระ ได้เห็นความรักของพระเอกที่มีต่อนางเอกและความรักของเพื่อนที่มีต่อกัน และด้วยนักเขียนเปิดเพื่อนพระเอกไว้หลายคนเลยถามถึงเรื่องใหม่ได้ความว่าเขียนจบ “My Ex – แฟนเก่า” แต่จะเป็นเรื่องของหมอคนไหน? ต้องไปติดตามกันเอง แต่ตอนนี้มาทำความรู้จักการ์ตูนที่เปิดอกพูดถึงการก้าวสู่เส้นทางนักเขียนว่า

              “ปัจจุบันเป็นแม่ค้าขายของตามตลาดนัดทั่วไปค่ะ งานเขียนนิยายเนี่ย เป็นอาชีพเสริมที่ไม่คิดมาก่อนว่าจะได้ทำ เพราะเคยเป็นนักอ่านตัวยงมาก่อนค่ะ เดือน ๆ หนึ่งซื้อหนังสือนิยายอ่านเยอะมาก เรียกได้ว่าซื้อแทบจะทุกวันเลยทีเดียว จนช่วงสามปีก่อนได้รู้จักเว็บอ่านนิยายออนไลน์เว็บหนึ่งค่ะ ซึ่งในเว็บได้อ่านแนวของนิยายหลากหลายมาก ซึ่งต่างจากนิยายแบบรูปเล่มที่เคยอ่านเลยค่ะ แอบกระซิบเลยว่าติดนิยายจนถึงขั้นลงทุนเติมเงินเพื่ออ่านนิยายวัน ๆ หนึ่งหลายร้อยบาท ซึ่งการอ่านนิยายในเว็บนี่แหละค่ะ ที่เป็นแรงบันดาลใจในการลองเขียนนิยายในที่สุด เพราะตูนคิดว่า ในเมื่อเรายอมเสียเงินเพื่อที่จะอ่านนิยายที่เราชอบได้ ถ้าหากเราลองเขียนบ้างน่าจะมีคนชอบนิยายที่เราเขียนบ้างไม่มากก็น้อย หลังจากตอนนั้นจนถึงตอนนี้ก็เขียนนิยายมาเกือบสามปีแล้วค่ะ ตอนนี้เขียนมาแล้ว18 เรื่อง ในนาม The Little Devil” ค่ะ ส่วนนิยายเรื่องแรกและเรื่องเดียวที่ตีพิมพ์คือเรื่อง My Doctor : พี่หมอของหนู เป็นแนวรักวัยรุ่นในรั้วมหาวิทยาลัยทั่วไปค่ะ ตีพิมพ์กับ สนพ.B2S ค่ะ ซึ่งตอนที่ทางสนพ.พิมพ์ติดต่อมาคือ ตื่นเต้นมากค่ะ กรี๊ดลั่นห้องจนแฟนตื่นมาถามเลยว่าเป็นอะไร ตื่นเต้นจนต้องหยิกแขนตัวเองซ้ำ ๆ ว่าฝันไปมั้ย ซึ่งมันเป็นความฝันของนักเขียนคนหนึ่งเลยที่จะได้ตีพิมพ์ผลงานของตัวเองสักเล่มหนึ่งในชีวิต เพราะตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่าจะต้องตีพิมพ์เป็นรูปเล่มแค่ลงในเว็บก็พอแล้วอะไรประมาณนั้นค่ะ ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีสนพ.สนใจและติดต่อมา หลังจากที่คุยเรื่องรายละเอียดกันแล้วก็ตกลงเซ็นสัญญาหลังจากที่คุยกับทางสนพ.พิมพ์ได้แค่ 3 วันค่ะ เงินก้อนแรกที่ได้จากการตีพิมพ์นิยายเก็บไว้จ่ายค่าเทอมลูกหมดเลยค่ะ ไปลงที่ลูกอย่างเดียวเลย ซึ่งเงินก้อนนี้ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลยค่ะ หลังจากที่ตีพิมพ์หนังสือเล่มแรกและเล่มเดียวแล้วก็ยังคงเขียนนิยายลงเว็บเหมือนเดิมค่ะ  ส่วนแนวที่เขียนก็ยังคงเป็นแนวรักวัยรุ่นในรั้วมหาวิทยาลัยเหมือนเดิมค่ะ ซึ่งเหตุผลที่ยังคงเขียนแนวนี้ เพราะลองไปเขียนแนวอื่นแล้วสมองไม่แล่นเลยค่ะ คิดไม่ออกเลยว่าจะไปต่อยังไงเลยกลับมาเขียนแนวเดิม แต่พล็อตเรื่องจะต่างกันออกไป ที่ยังคงเขียนแนวนี้อยู่เพราะคิดว่านักอ่านกลุ่มนี้มีตลอดค่ะ โดยส่วนตัวคิดว่าคนวัยนี้ กลุ่มนี้น่าจะอ่านนิยายเยอะพอสมควร

              คำถามที่ว่าหลังจากที่หนังสือวางจำหน่ายแล้วกระแสตอบรับเป็นยังไง ส่วนตัวตูนเองคิดว่ายังไม่ดีเท่าที่ควรค่ะ เพราะตูนเป็นนักเขียนหน้าใหม่เลยสำหรับตอนนั้น ไม่เคยมีผลงานอะไรที่สร้างชื่อเสียงเลย เพราะเขียนนิยายมาได้แค่ 10 เดือนค่ะ ซึ่งตูนก็ไม่ได้น้อยใจอะไรนะคะ เพราะคิดว่าเรายังไม่เป็นที่รู้จักมากพอ เพราะนักเขียนนิยายมีเยอะมากค่ะ ได้เท่านี้ตูนก็พอใจมากแล้วที่ครั้งหนึ่งในชีวิตเคยได้ทำตามความฝันของตัวเอง ซึ่งหลังจากที่นิยายตีพิมพ์ก็ยังคงเขียนแนวเดิมมาตลอดเลยค่ะ ส่วนการเขียนทางสนพ.ไม่ได้จำกัดในการใช้คำ ให้ตูนใช้ได้ตามใจชอบเลย ซึ่งตูนก็ไม่ได้เขียนหยาบมากค่ะ ก็จะเป็นพวกคำที่วัยรุ่นใช้พูดคุยกันทั่วไป เช่นคำสบถนิด ๆ หน่อย ๆ ซึ่งตอนนี้ก็อายุเลยวัยมหาวิทยาลัยมาเยอะแล้วค่ะ แต่ที่ยังคงเขียนแนวนี้ได้ เพราะตูนชอบดูละครแนวนี้ค่ะ เลยตามทันวัยรุ่นสมัยนี้อยู่พอสมควร ส่วนภาษาก็ศึกษาตามทวิตเตอร์บ้าง ตามยูทูบบ้างค่ะ ในฐานะที่ตูนเคยเป็นนักอ่านมาก่อนตูนคิดว่าปกของนิยายนี่แหละค่ะที่เป็นอย่างแรกในการ   หยิบนิยายขึ้นมาดู พออ่านคำโปรยก็อาจจะตัดสินใจซื้อเลย (หรือเปล่านะ) ส่วนตัวตูนคิดว่าคำโปรยน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยค่ะ ไม่เชื่อลองตามไปหาดูได้ที่ร้านB2S ทุกสาขานะคะ หรือถ้าไม่สะดวกไปดูที่ร้านก็มีเป็นรูปแบบอีบุ๊กนะคะ แค่เสิร์ชชื่อนิยายแล้วทดลองอ่านกันได้เลย ตอนนี้ตูนมีอีบุ๊ก 13 เล่มค่ะ ถ้าชอบแนวรักวัยรุ่นในรั้วมหาวิทยาลัยเก็บเอานิยายของตูนไว้เป็นตัวเลือกได้นะคะ ตอนนี้ลงแค่ในเว็บกับทำอีบุ๊กค่ะ ยังไม่มีแพลนจะทำนิยายเสียงนะคะ

              ส่วนคำถามต่อมาถามว่าฉากไหนยากและหินที่สุดสำหรับตูน ที่ยากเลยเป็นฉากNCค่ะ เสียพลังงานเยอะมาก บางทีเขียนและลบอยู่เป็นชั่วโมงค่ะ เพราะเขียนแล้วก็ต้องกลับไปอ่านอีกว่าตรงนี้ใช้ได้หรือยัง คนอ่านจะชอบไหมประมาณนั้นค่ะ ส่วนเวลาการเขียนนิยายส่วนใหญ่ตูนจะเขียนดึก ๆ หลังจากที่ลูกและสามีหลับค่ะ ดึก ๆ เงียบจะทำให้สมองแล่นเพราะไม่มีอะไรรบกวน ส่วนช่วงโควิดที่ผ่านมาไม่ได้กระทบกับการเขียนนิยายเลยค่ะ แต่ไปกระทบกับงานหลักอย่างการขายของแทน เพราะต้องหยุดขายของถึง 3 เดือนเลยกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นค่ะ

              สำหรับคำถามว่านิยายแนวไหนกับพระเอกบุคลิกไหนไม่มีวันตาย ตูนคิดว่านิยายแนวรักวัยรุ่นนี่แหละค่ะ ไม่มีวันตาย เพราะช่วงวัยรุ่นคือช่วงที่มีการผลัดเปลี่ยนวัยอยู่ตลอดเวลาค่ะ ส่วนบุคลิกของพระเอกที่ไม่มีวันตายเลยก็คือพระเอกแบดค่ะ แบบแบดบอย เชื่อว่าสาว ๆ ชอบมากที่สุดคือพระเอกบุคลิกนี้ เพราะมีเสน่ห์มาก ไม่ว่าจะทำอะไรจะมีคนสนใจอยู่ตลอด สำหรับตอนนี้มีเว็บนิยายอ่านฟรีและเสียเงินอยู่หลายเว็บการที่ตูนจะลงนิยายสักเรื่องตูนจะเลือกลงในเว็บที่น่าเชื่อถือมากที่สุดค่ะ อย่างตอนนี้ตูนจะลงอยู่สองเว็บก็คือเว็บธัญวลัย กับเว็บReadAWrite ค่ะ สามารถติดตามผลงานของตูนได้ในสองเว็บนี้ค่ะ มาถึงตรงนี้ตูนขอฝากถึงผู้ที่จะละเมิดผลงานของนักเขียนท่านอื่น ๆ ว่าให้หยุดทำเถอะค่ะ เพราะการที่นักเขียนคนหนึ่งจะคิดพล็อตเรื่องนิยายได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย กว่าจะปั้นแต่งเป็นประโยคแต่ละประโยคมันยากมากค่ะ การที่คุณทำมันถึงมันจะทำให้คุณได้นิยายเรื่องหนึ่งมาง่าย ๆ แต่สำหรับคนที่เขียนขึ้นมาอย่างยากลำบากมันท้อมากนะคะ ถ้าเห็นว่านิยายของนักเขียนคนนั้นเหมือนของเราเป๊ะเลย แต่สำหรับตัวตูนตูนไม่เคยโดนละเมิดลิขสิทธิ์เลยค่ะ ถือว่าโชคดีมากเลย

              ก่อนจบบทสัมภาษณ์ตูนขอฝากผลงานล่าสุดเรื่อง My Ex – แฟนเก่า ค่ะ เรื่องนี้ลงในเว็บและทำเป็นอีบุ๊กนะคะ ถ้าใครชอบงานเขียนแนวนี้หรือชอบแนวเขียนของตูนสามารถติดตามผลงานได้ที่เว็บ ธัญวลัย และ ReadAWrite ได้นะคะ ส่วนช่องทางการอัปเดตข่าวสารสามารถติดตามได้ที่เพจ thelittledevil นะคะ ยังไงก็ฝากผลงานนักเขียนตัวเล็ก ๆ คนนี้ไว้พิจารณาด้วยนะคะ ทดลองอ่านและติชมกันได้ค่ะ สำหรับวันนี้ขอขอบคุณทางทีมงานมากเลยค่ะ ที่ติดต่อมาสัมภาษณ์ ตื่นเต้นมากพอ ๆ กับทางสนพ.ติดต่อมาเลยค่ะ  หวังว่าจะได้มีโอกาสร่วมงานกันอีกนะคะ”

              เฉลยคำถามนิยายทะเลทรายเรื่องแรกของ “อลิลศรา” : สัญญารักในรอยทราย

              คำถามผลงานล่าสุดรูปแบบอีบุ๊กของ “The Little Devil” ชื่อเรื่อง?

ทราบคำตอบ เขียนชื่อ – ที่อยู่ และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 2 ท่านได้รับนิยายของ The Little Devil  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

หมดเขตส่งคำตอบ 15 มกราคม 2564

Related posts