ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานพิธีมอบรางวัล “ผู้ปิดทองหลังพระ” ปี 2563 สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ส่งเสริมคนทำดี เพื่อสังคมและประเทศชาติ ดร.พีรวัฒน์ ดร.ธัชวิน ปลื้มสุดๆ จิตอาสาทำดี จิตเมตตา เป็นผู้ให้ ไม่หวังสิ่งตอบแทน

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2563 ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานมูลนิธิต่อต้านการทุจริต เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “ผู้ปิดทองหลังพระ” ประจำปี 2563 จัดโดย สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย โดยมีนายศิโรจน์ มิ่งขวัญ นายกสมาคมฯ และนายสุทิน บัวตูม ประธานที่ปรึกษาสมาคมฯ ในฐานะประธานจัดงาน โดยคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกจาก 300 คนทั่วประเทศ พิธีมอบรางวัลจัดขึ้น ณ อาคารพุทธวิชชาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร กรุงเทพฯ

ในงานมีบุคคลสำคัญเข้าร่วมงาน อาทิเช่น พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน อดีต รอง ผบ.ตร. และเป็นประธานสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์กรมหาชน) พร้อม อดีต ประธาน กกต., รองประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ, อดีตประธานศาลฎีกา, อดีตรองอัยการสูงสุด, ผู้พิพากษา, อัยการ, ตำรวจ, ทหาร ร่วมในงานอย่างคับคั่ง เพื่อให้กำลังใจแก่ผู้ทำความดี เพื่อประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติ

โดยมีผู้เข้ารับรางวัล ดังนี้

1.นางสาวพรรณสิริ คุณากรไพบูลย์ศิริ ผู้จัดการมูลนิธิรามาธิบดีฯ ในฐานะผู้ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางแห่งน้ำใจจากผู้ให้ ส่งต่อไปยังผู้รับ ด้วยความตั้งมั่นและเชื่อมั่นในพลังแห่งการให้ที่ปารถนาให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี หายจากการเจ็บป่วยจากโรคร้าย ได้เข้าถึงการรักษาที่ดี และมีโอกาสกลับมาใช้ชีวิตอีกครั้งด้วยสุขภาพที่แข็งแรง ผ่านภาระกิจระดมทุนมากมายเพื่อนำไปสนับสนุนการทำงานของคณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี นอกจากการสร้างศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ สร้างสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ จ.สมุทรปราการ ที่เป็นทั้งโรงเรียนแพทย์และโรงพยาบาลที่พึ่งของชุมชน จัดซื้อเครื่องมือแพทย์ ช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้และยังส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมจิตรอาสาหลากหลายรูปแบบ เพื่อมอบแรงบันดาลใจแก่ทุกคนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคำว่า “ให้ไม่มีสิ้นสุด” และสร้างสังคมแห่งการให้แก่สังคมไทย

2.นายศราวุธ พงษ์สวัสดิ์ อายุ 34 ปี อาชีพเป็นดาวร้ายคณะลิเก เอกชัย ราชัน จอดรถช่วยกระบะจอดเสียบนทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี สุดท้ายโดนกระบะชนท้ายรถจอดเสีย ทำให้นายศราวุธฯ ตกลงไปข้างล่างเสียชีวิต เหตุเกิดวันที่ 5 สิงหาคม 2563 การเสียสละช่วยคนอื่นจนตัวเองเสียชีวิต เป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

3.นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ข้าราชการต้นแบบแห่งความดี ความซื่อสัตย์สุจริต และเป็นผู้บังคับบัญชาที่ห่วงใยผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างต่อเนื่อง เช่น จัดทำโครงการสวัสดิการพิทักษ์ป่า ด้วยการช่วยเหลือเจ้าพนักงานพิทักษ์ป่าและลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ดูแลฝืนป่าและสัตว์ป่าของชาติ

4.พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว รอง ผบช.ทท. จากกรณีที่ ศ.วิชา มหาคุณ อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา (บอส) ทายาทตระกูลดัง ที่เป็นข่าวดังอย่างต่อเนื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน โดยคณะกรรมการตรวจสอบฯ ได้เชิญ พล.ต.ต.อภิชาติฯ รอง ผบช.สำนักงานส่งกำลังบำรุง ซึ่งในขณะนั้นปฏิบัติหน้าที่อยู่ในกองงานต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นผู้ติดต่อกับอินเตอร์โพลในการออกหมายแดง เพื่อจับผู้ต้องหา แต่สุดท้ายกลับถูกเล่นงานสั่งย้ายโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวหลายตลบ คือ ถูกเอาแขวนที่กองบังคับการ ประจำ จ.นครราชสีมา ก่อนถูกขอตัวไปช่วยงาน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตรมว.แรงงาน แต่ทำงานได้ 1 ปีก็ถูกโยกย้าย มาเป็นรองผู้บัญชาการส่งกำลังบำรุง ถูกสั่งย้ายไม่รู้ตัว หลังประสานอินเตอร์โพล ออกหมายแดงจับตัวผู้ต้องหา ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ของ พล.ต.ต.อภิชาติฯ เป็นไปด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เป็นไปตามกฏหมายอย่างตรงไปตรงมาที่เท่าเทียมกัน เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ด้วยจิตวิญญาณอย่างแท้จริง

อนึ่ง ขณะที่ พล.ต.ต.อภิชาติฯ ขณะกำลังให้ข้อมูลกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่า พล.ต.ต.อภิชาติฯ ถึงกับน้ำตาไหลออกมา ทำให้คนที่ประชุมถามว่า ร้องไห้ทำไม ซึ่งภายหลังการให้ข้อมูลเสร็จสิ้นแล้ว พล.ต.ต.อภิชาติฯ เล่าให้กับคนใกล้ชิดฟังว่า ตนไม่ได้ร้องไห้ แต่พูดไปแล้วน้ำตามันไหลออกมาเอง บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าทำไมมันไหลออกมา รู้แต่ว่าในโลกนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ความเป็นธรรมกับตนแล้ว หลังจากที่รอคอยมานาน จนแทบทำงานไม่ได้ มาวันนี้สิ่งที่ตนได้รับมา ก็ได้บอกเล่าให้คณะกรรมการฯ รับฟังจนหมดสิ้นแล้ว

5.พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี เจ้าของโครงการ แจกอาหารฟรีแก่ผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุในชุมชน เป็นตำรวจที่ซื่อสัตย์สุจริต เป็นผู้บังคับใช้กฏหมายที่เท่าเทียมกัน เป็นคณะสอบสวนสืบสวนของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดึตรอง ผบ.ตร. ซึ่งมีผลงานสอบสวนคดีสำคัญๆมากมาย เช่น การปฏิบัติหน้าที่นอกเหนือจากงานในหน้าที่ประจำ คือ
5.1 คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนในคดีอุกฉกรรจ์/คดีสำคัญ/คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และคดีความมั่นคงของประเทศ กองบัญชาการตำรวจนครบาล/กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1/สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
– คดีฆ่าหั่นศพแพทย์หญิงผัสพร บุญเกษมสันติ สน.ปทุมวัน                                                                                  – คดีคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงกลุ่มผู้ชุมนุมและสถานที่ราชการต่าง ๆ
– คดีปาระเบิดศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก สน.พหลโยธิน
– คดีวางระเบิดศาลพระพรหม สี่แยกราชประสงค์ สน.ลุมพินี
– คดีวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และสอบสวนขยายผลการวางระเบิดตามสถานที่ต่างๆ ในเขต บช.น. อีกจำนวน 6 คดี
– คดีทุจริตการสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ สน.พหลโยธิน
– คดีวางระเบิดในเขตพื้นที่ จำนวน 7 จังหวัดภาคใต้ เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต
– คดีหญิงถูกทำร้ายและตกลงจากรถบรรทุกเสียชีวิต สภ.บางปะอิน จ.อยุธยา จนสามารถจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฏหมาย
5.2 คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนในคดีการชุมนุมในที่สาธารณะของกองบัญชาการตำรวจนครบาล/ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ/กรมสอบสวนคดีพิเศษ

6.นายสมาน คุณากรไพบูลย์ศิริ ประธานบริษัทเกรียงถาวร คอนเทนเนอร์ ผู้ออกมาปกป้องและเสียสละเพื่อพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 50 ปี และบริจาคแท๊งค์น้ำขนาดใหญ่ เก้าอี้ 1 แสนตัวให้กับวัดและโรงเรียน 70 จังหวัด และมอบทุนการศึกษา โดยได้รับเกียรติบัตรยกย่องเกียรติคุณจากผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เป็นการเสียสละเพื่อส่วนรวม เพื่อพระพุทธศาสนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

7.นายธัชพัทธ์ เบญจศิริวรรณ ผู้จัดการฟุตซอลคนหูหนวก ทีมชาติไทย ผู้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และเป็นคนไทยคนแรกที่จบปริญญาโทด้านการบริหารจัดการองค์กรกีฬาของฟีฟ่าจากประเทศอังกฤษ (FIFA MASTER) เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทีมฟุตซอลทีมชาติไทย สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในด้านกีฬาฟุตซอลไปทั่วโลก ปัจจุบันฟุตซอลทีมชาติไทย อยู่ในอันดับ 17 ของโลก

8.ดร.สมเกียรติ พิณทอง รองนายกเทศมนตรีเมืองสามพราน ช่วยเหลือผู้ยากไร้ มอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กผู้ยากจน ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับชุมชน จัดโครงการต่อต้านการทุจริตให้กับประชาชน เยาวชนในพื้นที่ จัดตั้งเครือข่ายร่วมกันต่อต้านทุจริต ซึ่งเป็นแบบอย่างของนักการเมืองท้องถิ่นที่ดี

9.นายพงษ์ศักดิ์ จริยะเอี่ยมอุดม นักธุรกิจที่ทำคุณประโยชน์ให้กับสังคมต่อเนื่องยาวนาน โดยทำธุรกิจแบบคืนกำไรให้สังคมในการสร้างคุณประโยชน์ให้สังคมในรูปแบบของการให้ เช่น มอบทุนการศึกษาให้ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส คนพิการทางสายตา-ร่างกาย ช่วยเหลือชุมชน น้ำท่วมทั่วประเทศหลายแห่ง อย่างต่อเนื่องยาวนาน

10.นางมาลัย ละเลิศ เป็นนักธุรกิจที่อุทิศตนเพื่อคนยากไร้ เป็นผู้มีคุณธรรม มีเมตตาธรรมสูง เป็นนักธุรกิจที่อุทิศตนเพื่อคนยากไร้ และตั้งโรงทานเพื่อคนยากจนอย่างต่อเนื่องยาวนาน มอบทุนการศึกษานักเรียนผู้ด้อยโอกาส มอบอุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องอุปกรณ์กีฬาให้แก่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาน-ชาวเขา และเมื่อเกิดอุทกภัยทุกครั้งจะเป็นผู้ประสานงานช่วยเหลือทุกครั้ง เป็นผู้มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดยไม่หวังผลใดๆตอบแทน

11.ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิทำดี และคุณแม่ชนิตร์นันท์ จันทร์เจ้าฉาย ผู้ที่เสียสละเพื่อคนยากไร้ เพื่อพระพุทธศาสนามายาวนานต่อเนื่อง รวมทั้งการมอบสิ่งของให้กับเด็กผู้ด้อยโอกาสในชนบทที่ห่างไกล และที่สำคัญที่สุด มีความจงรักษ์ภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์สูงสุด

12.นางสาว เกตน์ศิรณี บุญมา ศิลปินจิตอาสา นำการละเล่น บันเทิง ไปส่งมอบให้เด็กไทยในถิ่นทุรกันดารที่ห่างไกล โดยโครงการร้อยมือล้านใจช่วยเด็กไทยในถิ่นทุรกันดารจัดเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน และจะทำต่อไปไม่หยุด โดยเห็นเด็กเยาวชนในชนบทมีความสุข นั่นคือจุดหมาย

13.ดร.พีรวัฒน์ ดร.ธัชวิน สุรเศรษฐ ( ด็อกเตอร์หนุ่มสองพี่น้อง) ผู้มีจิตเมตตา และเป็นผู้ให้ ที่ไม่ได้หวังผลประโยชน์ใดๆ ตอบแทน เช่น มอบเครื่องอุปกรณ์การแพทย์ให้โรงพยาบาล มูลนิธิต่างๆ มากมาย มอบทุนการศึกษาให้เด็กยากจน จัดรถตู้พยาบาลรับส่งผู้ป่วยติดเตียงอย่างต่อเนื่องยาวนาน นอกจากนี้ ดร.พีรวัฒน์ เป็นประธาน กต.ตร.กทม.(ภาคประชาชน)-ดร.ธัชวิน เป็นประธาน กต.ตร.บก.น.1-กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ(191)-บก.น 6-ประธาน กต.ตร.สน.ชนะสงคราม และ เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับตำรวจและประชาชน ในการร่วมมือการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

14.นายภูริพัฒน์ ดาลาดชัย กำนัน ต.โนนทัน จ.หนองบัวลำภู มือปราบทุจริตเงินวัด และนายสมหมาย อัยแก้ว อดีต ไวยาจักรวัดดังแห่งหนึ่ง จ.หนองบัวลำภู ที่ออกมาเปิดโปงการทุจริตในวัดดังแห่งหนึ่ง นำไปสู่การตรวจสอบ และวันที่ 4 พ.ค.2563 คณะกรรมการสงฆ์ มีมติให้พักหน้าที่เจ้าอาวาส และให้ย้ายออกพร้อมผู้เกี่ยวข้องย้ายออกจากวัดภายใน 7 วัน กรณีชาวบ้านร้อง ปปช. สอบอดีตเจ้าอาวาส พร้อมพวก ในวัดดังแห่งหนึ่ง ได้ทุจริตเงินวัด ทำผิดพระวินัย และอาญาร้ายแรง อ้างเคยถูกปลดพ้นตำแหน่ง แต่มีการช่วยกันจนได้กลับมาคุมวัดอีกครั้ง จนเมื่อ จนปัจจุบันวัดแห่งนี้ กลับมาเป็นวัดของประชาชนในพื้นที่ และผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาทำบุญนับเป็นหมื่นคน

15.นางบุญชญา เดชาเจริญสิริ นักธุรกิจที่เสียสละทั้งชีวิต โดยการคืนกำไรสู่สังคมในรูปแบบของการให้ มอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กพิเศษ นักเรียนผู้ด้อยโอกาส ชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ โดยเฉพาะครอบครัวข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อย บริจาคเงินจำนวนมาก และสิ่งของให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ภัยแล้ง และประชาชนในชุมชนแออัดต่างๆ

16.ดร.ดวงภัค ธนอัครภัทรกุล ประธานสภาเอสเอ็มอี จ.ภูเก็ต และกรรมการสภาเอสเอ็มอีไทย เป็นผู้เสียสละให้กับกลุ่มภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ในการขับเคลื่อนภาคธุรกิจที่สำคัญของชาติ และยังใช้ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการขับเคลื่อนผลักดันสภาเอสเอ็มอีไทย เพื่อให้ออกเป็นพระราชบัญญัติ อันจะเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทยอย่างแท้จริง  จะได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ตรงจุดและตรงเป้าหมาย

17.นายสุจินต์ พิทักษ์ ประธานสภาเอสเอ็มอี จ.สมุทรสาคร ผู้ช่วยเหลือคนพิการให้มีอาชีพ ด้วยงานเขียนลายเบญจรงค์สำหรับคนพิการทางเสียง (คนใบ้) เป็นที่ปรึกษาคณะแพทย์แผนไทยที่จัดทำแผนสร้างงานสร้างอาชีพให้ผู้พิการทางสายตา (คนตาบอด) ให้มีอาชีพนวดแผนไทย และจัดงานการกุศลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติผ่านรายการมวยไทยการกุศล และเป็นผู้ผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.สภาเอสเอ็มอีไทย ให้มีกฎหมายรองรับ จะทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ประชาชน และประเทศชาติ ได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ทางเศรษฐกิจของไทยที่สำคัญ

18.นายวิเชียร-นางศรีลำปาง สวาททยานนท์ ประธานกรรมการ และรองประธานกรรมการ มูลนิธิสวนธรรมศรีปทุม จังหวัดปทุมธานี  นักธุรกิจผู้ทำธุรกิจเพื่อคืนสู่สังคมในรูปแบบของการให้ โดยได้สร้างโรงพยาบาลมอบให้กับสาธารณะชน สร้างสถานปฏิบัติธรรม สวนธรรมศรีปทุม จ.ปทุมธานี เพื่อฝึกอบรมและเป็นที่ปฏิบัติธรรมโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย เพื่อให้คนเป็นคนดีมีคุณธรรม และในช่วงโควิด-19 ได้เปิดตลาดนัดให้กับชุมชนคนในพื้นที่เข้ามาค้าขาย ค่าเช่า 1 บาท เป็นการเสียสละอย่างแท้จริง และยังบริจาคเงินมอบให้เด็กนักเรียนผู้ยากไร้ คนจน และสาธารณะอื่นๆ ต่อเนื่องมากมายทั้งชีวิต

19.นายคูณ ค่ำสุข พนักงานดับไฟป่าสถานีควบคุมไฟป่าคลองวังเจ้า จ.กำแพงเพชร  ก่อนหน้านี้ปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานทับลานที่ 3 (คลองน้ำมัน) อ.ครบุรี เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ เสียสละอย่างสูงในการปกป้องผืนป่า ที่มีเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงในป่า อ.ครบุรี (มีไม้พะยูงมากที่สุดในประเทศ) จนตัวเองถูกฟันที่คอและแขนบาดเจ็บสาหัสขณะเข้าจับกุม

20.นายเอกพันธ์ บันลือฤทธิ์ อาสาสมัครร่วมกตัญญู ผู้มีจิตอาสาช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม คนยากไร้ที่ป่วยหนักในวาระสุดท้าย ดาราศิลปินที่มีชีวิตที่ยากลำบาก มอบทุนการศึกษา ให้กับเด็กที่ยากไร้โดยช่วยเหลือมาอย่างต่อเนื่องยาวนานโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ

สมชาย/อ๊อด..รายงาน

Related posts