ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปหอพระพุทธสิหิงค์ในพื้นที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน จะพาไปกราบขอพรกับองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราช “องค์พระพุทธสิหิงค์” ประดิษฐานในหอพระพุทธสิหิงค์ ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นที่ตั้งวังของเจ้าพระยานครเจ้าเมืองนครศรีธรรมราชหรือเมืองธรรมโศกราช

               “องค์พระพุทธสิหิงค์” องค์นี้มีเรื่องเล่าขานกันว่าสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี ซึ่งมีพ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงปกครองแผ่นดิน ได้ทรงทราบว่ากษัตริย์เมืองลังกาโปรดฯ ให้สร้างองค์พระพุทธสิหิงค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ขึ้น จึงโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าศรีธรรมโศกราชส่งคณะฑูตเดินทางไปเมืองลังกา ส่วนเมืองลังกาเมื่อกษัตริย์ทรงทราบก็ถวายองค์พระพุทธสิหิงค์ให้กับเมืองนครศรีธรรมราชพอองค์พระพุทธสิหิงค์ถึงเมืองนครศรีธรรมราชก็ได้จัดพิธีเฉลิมฉลอง 7 วัน 7 คืน เพื่อให้ชาวบ้านชาวเมืองนครศรีธรรมราชได้กราบบูชานี่คือเรื่องราวส่วนหนึ่งเท่านั้น

               “องค์พระพุทธสิหิงค์” ประดิษฐานในหอพระพระพุทธสิหิงค์องค์นี้ตามพุทธลักษณะปางมารวิชัยประทับนั่งขัดสมาธิเพชรส่วนองค์ท่านดูอวบอ้วนมีหน้าตักกว้าง 14 นิ้ว ส่วนสูง 16.8 นิ้ว พระพักตร์ยิ้มเรียกกันว่าแบบขนมต้ม นอกจากองค์พระพุทธสิหิงค์ก็มีองค์พระพุทธรูปทรงยืนอุ้มบาตร์ บุด้วยทองคำและเงินประดิษฐานด้วยครับ ดังนั้นท่านผู้อ่านทุกท่านถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราชก็แวะเข้าบูชา “องค์พระพุทธสิหิงค์” ได้ในบริเวณพื้นที่ของศาลากล่าวจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเวลา 08.30-16.30 น. เรียกว่าวันเวลาราชการ

               สำหรับ “องค์พระพุทธสิหิงค์” เก่าแก่มาตั้งแต่กรุงสุโขทัย เป็นราชธานี กรุงศรีอยุธยาและกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นและเป็นที่รู้จักของชาวประชาชนทั้งหลายนั้นคือ

1.ประดิษฐานในหอพระพุทธสิหิงค์จังหวัดนครศรีธรรมราช

2.พระพุทธสิหิงค์ประดิษฐานในวิหารลายคำวัดพระสิงห์วรวิหารจังหวัดเชียงใหม่และ

3.องค์พระพุทธสิหิงค์ปางสมาธิ ขัดสมาธิราบประดิษฐานในพระที่นั่งพุทไธสวรรค์ซึ่งอยู่ในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนครกรุงเทพมหานคร

               น่าสนใจมาก ๆ ครับ สำหรับเรื่องราวของ “องค์พระพุทธสิหิงค์” ซึ่งชาวพุทธเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ก็ไปขอพรได้ทั้งสามสถานที่ครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts