“ศรีพรรณ โฮมสเตย์” อยู่คู่เชียงคานมานานหลายรุ่น

              มีโอกาสไปเที่ยว เชียงคาน อีกครั้งหลังผ่านมาหลายปีที่เคยไปตอนอากาศหนาวมาก โชคดีไปกับคนรู้ใจเลยได้รับความอบอุ่น แต่ครั้งนี้ได้ความอึดอัด! จากแดดแถมลมเย็นไม่มีแม้ในยามค่ำคืน แต่ถนนคนเดินเชียงคาน ในเดือนพฤศจิกายน ที่เป็นช่วงไฮซีซันก็คราคร่ำด้วยนักท่องเที่ยวไปหาลมหนาวที่ผ่านมาแวบ…วันเดียว แต่ปีนี้เสื้อยืดคอลเลกชันปั้มชื่อ เชียงคาน และเสื้อยืดสกายวอร์คเชียงคานเป็นสินค้าขายดีและได้รับความนิยม ในราคาตัวละ 100 บาททุกไซส์ ต่างจากที่เราเคยไปซื้อ ถือเป็นการช่วยผู้บริโภคและผู้ซื้อ ในส่วนของอาหารที่เป็นปัจจัยหลัก เราคิดว่าร้านอาหารจะโก่งราคาในช่วงไฮแต่เปล่าเลย ร้านอาหาร “ครัว ศรีพรรณ” ที่เปิดบริการมาหลายปี รวมถึงที่พัก “ศรีพรรณ โฮมสเตย์” ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวยังคงราคาไม่แพง ครั้นมีโอกาสจึงขอสัมภาษณ์ทายาทคุณศรีพรรณ อ้นมา ซึ่งคือ เรือเอก อนันต์ ไชยตระกูล ที่ดูแลโฮมสเตย์เล่าว่า

เรือเอก อนันต์ ไชยตระกูล

              “ทีแรกเลยคุณแม่เปิด ศรีพรรณ โฮมสเตย์ หัวละ 150 คุณแม่เปิดมาสิบกว่าปีแล้วครับ ก่อนจะมาทำร้านอาหาร ทำโฮมสเตย์ก่อน เริ่มจากคุณแม่ไปเป็นแม่บ้านที่อเมริกา แล้วพอกลับมาก็อยากไปเที่ยวอัมพวา พอไปเห็นบรรยากาศอัมพวาก็กลับมาทำที่บ้าน โดยทำห้องขึ้นมาซอย ๆ เอาไม้อัดมากั้น คิดหัวละ 150 มีอาหารเช้า แม่เป็นคนดูแลคนเดียวหลังจากนั้นน้องสาวก็มาช่วยทำร้านอาหารเสริมขึ้นมา ตอนนั้นยังไม่เปิดเป็นร้านใหญ่ หลังจากนั้นก็ค่อย ๆ ขยับมาเรื่อย ๆ ครับ ปัจจุบันศรีพรรณ โฮมสเตย์เป็นลำดับที่สาม โดยทำคู่กับร้านอาหาร ร้านอาหารทำมาประมาณ 8-9 ปี ส่วนโฮมสเตย์สิบกว่าปีครับ กระแสตอบรับก็เรื่อย ๆ นะครับ ในส่วนของราคาอาหารเราไม่ได้คิดแพง ไม่ได้หรูหราอะไร

คุณศรีพรรณ อ้นมา

              ถามเรื่องราคาห้องพัก ในช่วงไฮซีซัน ห้องละ 800 ต่อ 2 คน มีแอร์ ทีวี ไวไฟ ห้องน้ำในตัว และมีกาแฟให้ บรรยากาศของห้องมีแบบมองเห็นถนนคนเดินกับเห็นริมน้ำโขง แต่ถ้าเป็นช่วงโลซีซัน ห้องละ 600 ต่อ 2 คน มีแอร์ ทีวี ไวไฟ ห้องน้ำในตัว มีกาแฟให้เหมือนกันทุกอย่างครับ  ส่วนราคาอาหารร้านเราไม่ว่าจะไฮซีซันหรือโลซีซัน (จากที่ไปทานมาช่วงไฮอาหารไม่แพงเลย แถมอร่อย แวะไปทาน 3 มื้อแหนะ) ที่เราไม่ขึ้นผมขอตอบแทนน้องสาว เราไม่ใช่เป็นพวกฉวยโอกาส เราขายทุกคนเท่ากัน ฝรั่งก็ราคานี้ คนไทยก็ราคานี้ มีฝรั่งที่เขาอยู่ที่นี้เขาก็จะมากินทุกวัน ๆ เรานึกถึงคนทาน ผมว่าเรื่องอาหารไม่ควรขึ้นราคาช่วงไฮซีซันหรือโลซีซัน มันไม่เหมือนกับห้องพักยังพอเข้าใจได้ใช่ไหมครับ อยากฝากถึงคนมาเที่ยวเชียงคาน สำหรับเมืองเชียงคานนะครับ ยินดีต้อนรับทุกคน แต่มันไม่เหมาะกับคนที่ชอบปาร์ตี้ มันไม่ใช่เมืองปาร์ตี้ครับ มันเป็นเมืองผ่อนคลาย ถ้าสังเกตจะเห็นว่าสัก 3-4 ทุ่ม จะเงียบ มันเหมือนกับเป็นเมืองพักผ่อน ผมอยากแนะนำให้มาช่วงโลซีซันว่ามันสบายสำหรับคนที่ไม่ชอบความวุ่นวายนะครับ เพราะว่าถ้ามาช่วงไฮทุกอย่างแย่งกันหมด แย่งกันกิน แย่งกันอยู่ แย่งกันใช้ อันนี้ก็แล้วแต่แต่ละคนว่าชอบแบบไหนครับ”

              คนที่รักความสงบ รักธรรมชาติ ชอบความเรียบง่าย ไม่วุ่นวาย แนะนำ “ศรีพรรณ โฮมสเตย์” และร้านอาหาร “ครัว ศรีพรรณ” จากที่ไปสัมผัสกลางวันได้นั่งทานอาหารมองริมน้ำโขง ส่วนกลางคืนมีถนนคนเดินสร้างสีสัน ครั้นยามเช้าตื่นมาใส่บาตรข้าวเหนียว คุณจะได้ทั้งความสุข และอิ่มบุญ เมื่อมาเชียงคาน อย่าลืมนึกถึง “ศรีพรรณ โฮมสเตย์” ติดต่อที่พักได้ที่ 042-821-797 / 086-630-2678

Related posts