เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาเที่ยวสัมผัสตลาดเก่าแก่งิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

“เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์” วันนี้วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม 2563 สวัสดีชาวแฟนเพจทุกท่าน ตามสไตล์หนุ่ม’สุทน วันนี้ผมได้โอกาสไปเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวใหม่คือชุมชนตลาดเก่างิ้วราย ตำบลงิ้วราย เขตอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ซึ่งผมได้รับการเชื้อเชิญจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี ให้มาโปรโมทและเที่ยวชมชุมชนตลาดเก่างิ้วราย เพื่อว่าจะได้ช่วยกันส่งเสริมวิถีชาวตลาดงิ้วรายให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวริมแม่น้ำท่าจีนหรือแม่น้ำนครชัยศรี เมื่อทางชมรมตลาดเก่างิ้วรายมีจุดประสงค์ชัดเจนเช่นนี้ หนุ่ม’สุทนก็ไม่พลาดโอกาสไปเก็บเรื่องเที่ยวที่น่าสนใจของชุมชนงิ้วรายมาเล่าสู่กันฟังอีกเช่นเคยนะครับ โดยเริ่มจาก

1 ตลาดเก่างิ้วรายตลาดโบราณเก่าแก่ ที่ต้องขอย้อนกลับไปประมาณ 100 ปีเห็นจะได้ ชุมชนตลาดเก่าโบราณงิ้วราย คู่กับ วัดงิ้วราย ดังนั้นเมื่อมีทางรถไฟสมัยรัชกาลที่ 5 จึงชื่อว่าสถานีรถไฟวัดงิ้วราย แต่ชุมชนชาวงิ้วรายนี้น่าจะมีมาตั้งแต่เมื่อปลายรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ผมเดินสำรวจดูก็เห็นว่าตลาดนี้เป็นห้องแถว ทางเดินตรอกเล็กๆ ยาวสัก 150 เมตร มีสิ่งสำคัญยิ่งเมื่อครั้งกระนั้นคือมีท่าเทียบเรือเมล์แดงรับส่งผู้โดยสารและสินค้าไปตามลำน้ำท่าจีนถึงเมืองสุพรรณบุรี สิ้นสุดแผ่นดินเมืองชัยนาท ซึ่งจะมีสินค้าล่องเรือในแม่น้ำท่าจีนจากเมืองสาครบุรีมาส่งให้ตลาดงิ้วราย เช่น กะปิ น้ำปลา ปลาเค็มและปลาทูสด บริเวณริมแม่น้ำท่าจีนจึงมีโรงนึ่งปลาทูแล้วส่งต่อไปจำหน่ายในตลาดบางปลาม้าและตลาดเมืองสุพรรณบุรี แล้วก็เช่นกัน เรือเมล์แดงจากเมืองสุพรรณบุรีล่องออกมาช่วงรุ่งอรุณแล้วมาถึงท่าเรืองิ้วราย รถไฟจะรอผู้โดยสารที่มากับเรือด้วยเช่นกันครับ นึกย้อนภาพวิถีชีวิตชุมชนงิ้วรายแบบนี้แล้วก็พลอยปลื้มปริ่มอิ่มใจยิ่งนัก แบบนี้เขาก็น่าจะเรียกอย่างสุภาษิตไทยที่ว่า “น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า รถไฟก็พึ่งเรือที่มีผู้โดยสารมา เป็นวัฏจักร” แต่ทุกวันนี้ไม่มีแล้ว พอได้เวลารถไฟก็ออกปู๊นๆ เรือเมล์แดงก็ไม่มีแล้วครับ ฮ่าๆๆ

2 ตลาดงิ้วราย มีเรื่องราวเล่าขานกัน 2 เรื่อง คือ 1. คำว่างิ้วราย สันนิษฐานกันเอง เมื่อสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แผ่นดินอาณาจักรกรุงรัตนโกสินทร์ทรงโปรดฯ ให้ขุดคลองจากคลองบางกอกน้อยมาเชื่อมแม่น้ำท่าจีนคือคลองมหาสวัสดิ์ กล่าวว่ามีต้นไม้เป็นไม้ยืนต้น สูงเรียงรายยาวประมาณ 1 ก.ม. ด้วยเหตุผลความเชื่อของชาวพุทธ ต้นงิ้วมิใช่ไม้มงคล จึงตัดทิ้งเสียหมด

เรื่องเล่าที่ 2. เชื่อกันเองว่าบริเวณท่าเรือพอมีผู้โดยสารนั่งรอเรือเมล์แดงจะเดินทางไปตลาดบางปลาม้าและเมืองสุพรรณบุรี เชื่อว่ามีคณะงิ้วแสดงให้ชมเป็นประจำจึงกลายเป็นคำเรียกงิ้วราย เขาเล่าเรื่องให้ฟัง แต่อย่างไรก็ตามตลาดงิ้วรายดั้งเดิมจริงๆ เป็นห้องแถว ผู้มีเงินในสมัยนั้นได้สร้างไว้เพื่อให้คนเช่าอยู่อาศัย ต่อมาเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมืองหลวงกรุงรัตนโกสินทร์ไม่สงบสุข ทำให้ชาวจีนส่วนหนึ่งอพยพออกหาที่ทำกิน ก็มาเช่าห้องแถวเพื่อทำการค้า ก็เลยกลายเป็นตลาดงิ้วราย คึกคักด้วยผู้คนมากมายขึ้น ต่อมาจึงมีถนนหนทางตัดเข้ามาถึงตลาดแห่งนี้

การสัญจรทางเรือเริ่มหมดไป พ่อค้าแม่ค้าเริ่มเงียบเหงาถ้าปล่อยไว้ชาวตลาดงิ้วรายคงขาดรายได้ ดังนั้นชาวตลาดงิ้วรายก็เลยจัดเป็นชมรมเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้วได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีโดยเฉพาะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี ดูแลพื้นที่ท่องเที่ยวในเขตจังหวัดนครปฐมด้วยครั้งนี้เชิญสื่อมวลชนและผู้ประกอบการนำเที่ยวมาเสนอแนะแนวทางเพื่อให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยว “ตลาดเก่างิ้วราย” แล้วล่องเรือตามตำนานเรื่องเล่าตั้งแต่ปากคลองมหาสวัสดิ์สู่แม่น้ำท่าจีนผ่านศาลเจ้าริมน้ำสามศาลเจ้าและสามวัดสามวัฒนธรรม คือ สปป.ลาว เขมรและไทย จนถึงตลาดท่านาท่าเรือสำคัญในสมัยโบราณกาล แล้วล่องเรือย้อนกลับมาท่าเรือ ร้านอาหารครัวงิ้วราย บรรยากาศยามเย็นมีลมพัดผ่านสบายๆ พอค่ำๆ ดวงจันท์ส่องแสงสว่าง งดงามเหลือเกิน นั่งชิลล์ๆ ลิ้มลองขนมจีนสามน้ำ เป็นอาหารคู่ตลาดงิ้วรายเป็นที่รู้จักของชาวตลาดงิ้วรายกันดีหรือเป็ดพะโล้ ก็อร่อยครับ หนุ่ม’สุทน ขอยกนิ้วให้เลยครับ

ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ วันเสาร์และวันอาทิตย์ที่คิดจะไปเที่ยวชุมชนงิ้วราย ก็แนะนำว่าเมื่อจอดรถยนต์ที่หน้าสถานีรถไฟแล้วสามารถเดินย่ำทอดน่องผ่านสถานีรถไฟเข้าถึงตลาดงิ้วรายได้เลยครับ จะได้พบกับร้านค้าแบบวิถีชุมชนมากมายหลายร้าย มีสินค้าของดีของที่ระลึกและโดยเฉพาะขนมพื้นบ้านน่ากินหลายอย่าง เช่น กล้วยทอดกรอบๆ เนื้อกล้วยนุ่มๆ น่าสนใจไม่พอต้องลิ้มลอง / ขนมถั่วแปบใส้ถั่วแปบนุ่มนวลแบบโบราณแท้จริง / ร้านผัดหมี่โบราณใส่ภาชนะใบตองหร่อยจังฮู้ !!! ดีต่อใจต่อสิ่งแวดล้อมด้วนะครับ / ร้านกาแฟโบราณร้านเก่าแก่คู่กับตลาดงิ้วรายมานาน จนเป็นที่รู้จักของคอกาแฟโบราณ รสชาติกาแฟเข้มข้น ส่วนน้ำส้มคั้นสดก็ถูกใจสาวๆ

สำหรับนักท่องเที่ยวไปเป็นหมู่คณะ 30-40 คน ถ้าหากต้องการล่องเรือฟังเรื่องราวคลองมหาสวัสดิ์ถึงแม่น้ำท่าจีนนั้น หนุ่ม’สุทนขอบอก เพลิดเพลินตามสไตล์บ้านเรือนริมแม่น้ำ สงบนิ่ง อากาศบริสุทธิ์ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี โทรศัพท์ 032-919176-8 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ขอขอบคุณ ผอ.สรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี ที่ให้การต้อนรับอย่างดีเยี่ยมครับ “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้คุณก็ต้องไปครับ” วันนี้ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts