เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาเที่ยวคลอง15 เส้นทางเลียบคลองรังสิต-นครนายก ชมความอลังการของดอกไม้ พันธุ์ไม้เลียบคลอง 15 ยาว 7-8 ก.ม.

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน” วันนี้วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2563 วันนี้ผมหนุ่ม’สุทนจะพาเที่ยวชมดอกไม้พันธุ์ไม้คลอง 15 ระหว่างอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี กับ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ชม ช็อป ไม้ดอก ไม้ประดับ สวยงามอร่ามตา พร้อมความเป็นมาในสมัยบ้านเมืองถนนหนทางเส้นรังสิต-นครนายกยังไม่เจริญตาเหมือนอย่างสมัยนี้ เขตบ้านย่านนี้เคยเป็นป่ารกชัฎ มีสัตว์ป่ามากหลายโดยเฉพาะช้างป่า เพราะชาวบ้านที่เข้ามาทำสวน ทำไร่ทำนาเขาขุดพบซากกระดูกช้างหลายจุด จึงมั่นใจเชื่อกันว่าแถวนี้น่าจะเป็นป่าไม้อุดมสมบูรณ์  นอกจากนี้ แถวพื้นที่นี้ยังเป็นที่หยุดพักทัพของพระเจ้าตากสินหรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาในปี พ.ศ. 2309  ขณะออกเดินทัพจากบ้านโพสาวหาญเขตกรุงศรีอยุธยา ทรงหยุดพักทัพและรวบรวมเสบียงอาหารแล้วออกเดินทัพต่อไปภาคตะวันออก

ชาวบ้านย่านคลอง 15 เองก็อยู่อาศัยทำมาหากินกันในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งทรงโปรดฯ ให้ขุดคลองรังสิตแล้วก็มีคลองส่งน้ำเพื่อให้ชาวบ้านได้ทำไร่ ทำนา ทำสวนจนได้ผลผลิตดีบ้างไม่ดีบ้าง กระทั่งเริ่มหันมาปลูกไม้ดอก ไม้ประดับและพันธุ์ไม้มงคล หรือต้นไม้ประดับตกแต่งสวน ประดับหน้าบ้านเพื่อให้เกิดความร่มรื่นสวยงาม ประกอบกับต่อมาทางภาครัฐโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ส่งเสริมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวไม้ดอกไม้ประดับคลอง 15 เขตอำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ทางเลียบคลอง 15  จึงมีการจำหน่ายขายพันธุ์ไม้ประดับ ไม้ดอกนานาชนิดยาวเหยียดประมาณ 7-8 ก.ม. สร้างรายได้ให้กับชาวสวนชาวไร่หลายครอบครัว ทำให้คลอง 15 เป็นที่รู้จักกันดีว่า เป็นแหล่งเพาะพันธุ์และขายไม้ประดับ ไม้ดอกที่ใหญ่มากแห่งหนึ่ง

ชาวแฟนเพจทุกท่านถ้าได้ท่องเที่ยวเส้นทางเลียบคลองรังสิต-นครนายกแวะชมความสวยงามหรือจะเลือกซื้อพันธุ์ไม้ไปตกแต่งสวนบ้านตนเองก็จะดีมีความสุขใจสุดๆ สุดยอดครับ นอกจากนี้ยังมีร้านกาแฟ ร้านอาหารริมน้ำคลอง 15 ผมเองก็ลองแวะกินก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยที่ร้านริมน้ำริมคลองชมวิวทิวทัศน์ ชมไม้ดอกไม้ประดับไปด้วย ก็เพลินตาเพลินใจ ชิลล์ๆ ได้เหมือนกันครับ อ้อ! ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยที่คลอง 15 นั้นอร่อยตามแบบฉบับของก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยดีแท้

วันนี้หนุ่ม ‘ สุทนสั่งเส้นเล็กแห้ง 1 ชามมาลิ้มลองก็เห็นว่ามีเครื่องตามแบบก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ที่ขาดไม่ได้คือต้องใส่ถั่วฝักยาวหั่นแฉลบๆ และมีหมูแดงหมูบด ชามเดียวก็อิ่มท้องเพราะชามใหญ่ครับ ชามละ 50 บาท ไปเที่ยวคลอง 15 แวะชมไม้ดอกไม้ประดับแล้วก็อย่าลืมแวะกินก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยด้วยนะครับ

“เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องไปครับ” สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานครนายก โทรศัพท์ 037-312282 หรือ 037-312284 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.  วันนี้เขียนเล่าเรื่องให้ฟังแล้วไปเที่ยวกันนะครับ ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts