ลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง จังหวัดตาก มาเที่ยวชม ถ้ำสีฟ้า ที่แม่สอด

องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก​ การท่องเที่ยว​แห่งประเทศไทย​ ททท.สำนักงานตาก​ จััดงานลอยกระทงสายไหลประทีป 1000​ ดวง​ หนึ่งเดียวในโลกที่จังหวัด​ตาก​ จัดกันมาอย่างยาวนานกับเมืองเก่าที่มีเรื่องบอกเล่าตั้งแต่ยุคสมัยพระนางเจ้าแม่จามเทวี​ มาสร้างเมืองตากเอาไว้นับพันปีมาแล้ว​ และมีประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป​ 1000 ดวงมาตั้งแต่ครั้งโบราณ​สืบทอดกันมาถึงวันนี้

   การนัดหมายเดินทางไปจังหวัดตาก​ นัดกันที่สำนักงานใหญ่การท่องเที่ยว​แห่งประเทศไทย​ ททท.ถนนเพชรบุรี​ตัด​ใหม่ ​เมื่อเช้าก่อนวันลอยกระทง​ เพื่อเตรียมพร้อมกับขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่อลังการในงานลอยกระทงสาย​ เราเดินทางอย่างสบายๆไม่ต้องรีบ​ แต่​ททท.อยากนำเสนอที่เที่ยวยอดฮิตอีกแห่งหนึ่งคือ​ ถ้ำสีฟ้าซึ่งอยู่ในเขตอำเภอแม่สอด​

เรามาถึงช่วงเย็นๆที่​ ถ้ำสีฟ้า​ มองภาพภายนอกของเขาหินปูนที่ออกโทนสีเทาอมฟ้า​ เป็นสัญลักษณ์​ของถ้ำแห่งนี้ที่ชื่อสีฟ้า​ ก้าวขึ้นบันไดขึ้นไปบนถ้ำไม่มากสักเท่าไหร่​ หน้าถ้ำจะมีพระพุทธ​รูปปางไสยาสน์ ​ศิลปะพม่า อยู่หน้าถ้ำให้สักการะก่อนเข้าถ้ำ​ สังเกตว่าตรงปลายเท้าพระพุทธ​รูป​ จะมีหินก้อนใหญ่เหมือนหัวช้างหมอบกราบพระอยู่​ มีบันไดปูนอีกไม่กี่ขั้นลงไปยังห้องโถงถ้ำ​ ซึ่งจะมีทางแยกทั้งซ้ายและขวา​ แต่มาบรรจบ​กันได้ตรงห้องโถงถ้ำ​ ผมเลือกเข้าไปทางซ้ายเพราะมองรูปรูถ้ำเป็นทรงกรวย​ สีสันเหมือนม้าลายซึ่งแปลกแตกต่างจากผนังถ้ำทั่วไป​ เหมือนศิลปินจินตนาการ​ภาพสวยงามเป็นธรรมชาติ​มาก​ ภายในถ้ำจะมีการเดินสายไฟเข้าไปส่องทาง​ แม้ถ้ำแห่งนี้จะไม่ลึกมาก​ เดินกันได้สะดวก​แต่สีสันที่แปลกตาทำให้เราเพลิดเพลินในการเดินชมความงานภายในถ่ำที่ไม่ค่อยมีหินงอกหินย้อยเหมือนถ้ำอื่น​ เป็นมนต์​เสน่ห์​ที่น่าสนใจของ​ นักท่องเที่ยว​ที่ชื่นชมความงามของถ้ำใช้เวลาอยู่ตรงจุดนี้นับชั่วโมงได้​

เราออกจากถ้ำสีฟ้าเพื่อเดินทาง​ไปยังรีสอร์ท​อำเภอพบพระเพื่อพักผ่อน​ เรามีนัดไปชมทะเลหมอกบนม่อนภูหมอก​ และน้ำตกป่าหวายในอำเภอพบพระ​ คืนนี้​นอนหลับสบายๆท่ามกลาง​สายฝนมี่โปรยปราย​ลงมาอำลาหน้าฝนสู่หน้าหนาว​ ขอขอบคุณ​ ผอ.ท​ร​ จริยาทร สู่หู​ ที่ส่งเจ้าหน้าที่2นาย​ คุณสุทัศน์​ และ​ หนุ่มเอรูปหล่อเคียงข้าง​พร้อมลุยกันเราวันพรุ่งนี้

Related posts