เบญจภาคีดนตรีเมืองสุพรรณฯ

องค์​การบริหาร​พื้นที่พิเศษ​เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน อพท.โดยมี ดร.สมจินต์​ ชาญกระบี่​ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ​ 7​ จับมือกับคุณวรางคณา​ สุเมธวัน​ ประธาน​ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริม​การ​ท่องเที่ยว​ ชสท.​นำสื่อมวลชนและสมาชิกเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี​ เพื่อสนับสนุนโครงการที่จะสร้างเมืองสุพรรณบุรี​ ถึงความเตรียมในการเป็นเมืองดนตรีอย่างไรบ้าง​ เพราะ​สุพรรณบุรีน่าจะเป็นจังหวัดเดียวที่มีปูชนียบุคคลด้านดนตรีระดับสุดยอด ร่วมยุค​ ร่วมสมัย​ ถึง​ 5​ สายธาร​ คือ​ เบญจภาคีดนตรีสุพรรณ​ ได้แก่เพลงไทยเดิม  เพลงพื้นบ้าน​ เพลงลูกทุ่ง​ เพลงเพื่อชีวิต​ และเพลงสตริง​ ซึ่งศิลปินทุกท่านยังคงมีกิจกรรมทางด้านดนตรีและผลงานเพลงอย่างต่อเนื่อง​ ยกเว้น​ ครูแจ้ง​ คล้ายสีทอง​ ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว​ จึงเป็นหน้าที่ของสื่อมวลชนอย่างเราที่จะช่วยกันเผยแพร่​ ผลักดัน​ ผนึกภาคี​​ ให้ผลงานเหล่านั้นผ่านไปสู่การรับรู้เพื่อการยอมรับของกลุ่มสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีจากยูเนสโก้​ เพื่อที่จะยกระดับเมืองสุพรรณสู่สากล


จุดนัดพบเช้าตรู่ที่อาคารทิปโก้​ ถนนพระราม​ 6​ ที่ทำการของ​ อพท.เมื่อความพร้อมล้อหมุนในช่วงเช้าออกเดินทางสู่จังหวัดสุพรรณบุรี​ จุดแรกจะไปกราบหลวงพ่อโตที่วัดป่าเลไลยก์​ วัดเก่าแก่คู่เมืองสุพรรณบุรี​ มีสิ่งปลูกสร้าง​หลายอย่างเป็นที่สักการะ​ของคนทั่วไป​ ภายในวัดยังมีรูปปั้นราชาเพลงลูกทุ่งสุรพล​ สมบัติ​เจริญ​ และ​ สายัณห์​ สัญญา​ ยังมี​ คุ้มขุนช้าง​ อยู่ภายในวัด​ และที่น่าทึ่งอีกอย่างหนึ่งคือศาลาครอบวิหารหลวงพ่อโต​ ยังมีจิตรกรรม​ฝาผนัง​ เป็นเรื่องราวของขุนช้าง​ ขุนแผน​ เขียนมาจากวรรณคดี​ที่โด่งดัง​ของชาวเมืองสุพรรณบุรี​ที่ผูกพันกันมาอย่างยาวนาน​ จนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน

หลังจากที่ได้ชื่นชมจิตรกรรม​ฝาผนังแล้ว​ พวกเราเดินทางไปยังบ้าน “ครูจิราภรณ์​” เรือจ้างที่ใช้ใจในการสร้างลูกศิษย์​ที่สนใจในการเรียนดนตรีไทยมาอย่างยาวนาน​ บนบ้านทรงไทยแบบสุพรรณบุรี​อันสวยงาม​ ขึ้นไปเยี่ยมชมถึงการแสดงดนตรีไทยระดับครูบาอาจารย์​ต้อนรับสื่อมวลชนจากส่วนกลางเดินทางมาเก็ลรายละเอียด​เพื่อเผยแพร่​กิจกรรม​ในด้านศิลปวัฒนธรรม​ไทย​ เพื่อให้องค์การยูเนสโก​ได้มองเห็นคุณค่าของเมืองศิลปะการแสดง​ดนตรีไทยเต็มรูปแบบเบญจภาคี​ ซึ่งทาง​ อพท.มีส่วนส่งเสริม​สนับสนุนงานนี้คุณตุ๊ก​ ฝ่ายประชาสัมพันธ์​นำทีมงานเทคแคร์​อย่างดีเสร็จจากตรงนี้​ เราไปทานอาหารแสนอร่อยเคล้าการแสดง​ดนตรีไทยที่ร้านเพลย์กราวด์​ ก่อนที่จะดำเนินงสนต่อในช่วงบ่ายกับความมหัศจรรย์​แห่ง​สุพรรณบุรี.

Related posts