เจ้าภาพญี่ปุ่น แจ้งเลื่อน วิ่งคบเพลิงโอลิมปิก 2020

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ญี่ปุ่น เจ้าภาพโอลิมปิก โตเกียว 2020 ประกาศเลื่อนวันออกสตาร์ทวิ่งคบเพลิงทั่วประเทศแล้วแบบไม่มีกำหนด จากเดิมจะต้องเริ่มวิ่งวันที่ 26 มี.ค. หลังไอโอซี และคณะกรรมการจัดการแข่งขันเห็นตรงกัน ให้เลื่อนการแข่งขันโตเกียวเกมส์ ออกไปเป็นปีหน้า ขณะที่ โยชิโระ โมริ ประธานจัดโอลิมปิก เตรียมทำร่างแผนการวิ่งคบเพลิงใหม่

 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า ผู้จัดงานวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก โตเกียว 2020 แจ้งเลื่อนการวิ่งคบเพลิงออกไปแบบไม่มีกำหนด ซึ่งตามกำหนดเดิม จะเริ่มต้นวิ่งไปทั่วประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.นี้ เนื่องจากไอโอซี และผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020 ประกาศเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ออกไป โดยจะไปทำการแข่งขันกันในปีหน้า แต่ไม่เกินช่วงฤดูร้อนปี 2021

 ด้วยเหตุนี้ งานวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่ประเทศญี่ปุ่น ในปีนี้ จึงจำเป็นต้องเลื่อนออกไปเช่นกัน โดยผู้จัดระบุว่า เพราะสุขภาพของประชาชน และความท้าทายต่าง ๆ จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก คือ เรื่องสำคัญอันดับหนึ่งในปัจจุบัน

 ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ผู้จัดงานวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ระบุว่า แม้การแจ้งเลื่อนงานวิ่งคบเพลิงในปีนี้ จะมีขึ้นอย่างกระชั้นชิด แต่ผู้จัดยืนยันว่า ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้ร่วมวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกครั้งนี้แล้ว จะยังเป็นนักวิ่งคบเพลิงกลุ่มแรกที่ได้รับการพิจารณาให้เข้าร่วมกิจกรรม หากผู้จัดงานทราบกำหนดการใหม่ที่ชัดเจนเรียบร้อยแล้ว

  ขณะที่ โยชิโระ โมริ ประธานคณะกรรมการ จัดการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020 กล่าวว่า ผู้จัดจะทำการร่างแผนการวิ่งคบเพลิงใหม่ เพื่อให้สอดรับกับการประกาศเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิก ออกไป

 สำหรับงานวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก โตเกียว 2020 ใช้สโลแกนของงานว่า Hope Lights Our Way” หรือ “ให้ความหวังเป็นแสงนำทางพวกเรา” โดยไฟโอลิมปิก โตเกียว 2020 จุดขึ้น ที่เมืองโอลิมเปีย ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา และเดินทางถึงกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 มี.ค.

 ล่าสุด ไฟโอลิมปิกถูกนำไปจัดแสดงอยู่ใน 3 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางภาคตะวันออกของญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 โดยใช้ชื่อเรียกว่า “เปลวไฟแห่งการฟื้นฟู” หรือ Flame of Recovery”

Related posts