หลวงปูนะเกจิอาจารย์​จากวัดปทุมธาราม จังหวัดชัยนาท

จังหวัดชัยนาท​ เมืองแห่งเกจิอาจารย์​ชื่อดังอย่าง​ หลวงปู​ศุข​ แห่งวัดคลองมะขามเฒ่า​โด่งดัง เป็นที่รู้จัก​เคารพ​ศรัทธา​ของสาธุชน​ทั่วไป​ ยังมีเกจิอาจารย์​ชื่อดังแห่งอำเภอวัดสิงห์​ และ​เป็นศิษย์เอกของหลวงปู่ศุข​ คือ​ หลวงปู่นะ​ หรือพระครูปทุมชัยกิจ​ เจ้าอาวาส​ วัดปทุมธาราม หรือวัดหนองบัว​ อำเภอวัดสิงห์​ จังหวัดชัยนาท​ ท่านยังมีชีวิตอยู่ด้วยวัยสังขารถึง​ 103 ปีจะครบรอบในวันที่​ 6​ ธันวาคมนี้​ จะมีอายุถึง​ 104​ ปี มีอายุยืนยาวเกินร้อยปีอีกองค์​หนึ่ง​ ซึ่งชาวชัยนาทให้ความเคารพศรัทธา​ เพราะท่านได้สร้างพระมหาเจดีย์ธาตุศรีชัยนาท​เฉลิมพระเกียรติ​ ความสูง​ 59 เมตรไว้บนแผ่นดินนี้ให้กับชาติและพระพุทธศาสนา​ สืบทอดกันไปตราบนานเท่านาน

    หลวงปู่นะ​ เดิ​มชื่อ​ โฉม​ เหล่ายัง​ เป็นคนหนองขาหย่าง​ จังหวัดอุทัยธานี ​ท่านบวชและเรียนจบนักธรรมชั้นเอก​  มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส​วัดปทุมธาราม หรือวัดหนองบัว​ในปี​2492  จนมาถึงวันนี้ได้สร้างสิ่งที่เป็นสาธารณูปโภค​ให้กับทางวัด ไม่ว่าจะเป็นกุฏิ​วิหาร​ โบสถ์​  ศาลาการเปรียญ​ โรงเรียนและพระมหาเจดีย์​ศรีชัยนาทเฉลิมพระเกียรติ​ จนสำเร็จด้วยบารมีของหลวงปู่นะทั้งสิ้น​

 การสร้างวัตถุ​มงคล​ท่านเก่งในเรื่องเมตตามหานิยมค้าขายร่ำรวย และหลวงปู่นะยังเก่งในเรื่องแพทย์​แผนโบราณ​รักษาโรค​ภัยไข้เจ็บให้กับสาธุชนมานับไม่ถ้วน​ จึงเป็นความภาคภูมิใจของชาวอำเภอวัดสิงห์​ โดยเฉพาะคุณลุงไสว​ กระออมแก้ว​ ไวยาวัจกร ผู้นำทางศาสนา และ​คุณวัชรี​ แถมเจริญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่​ 2​ ต.หนองบัว​ มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวของหลวงปู่นะ​ เกจิอาจารย์​ชื่อดังที่เก่งสารพัดรอบตัว​ สร้างศรัทธา​ความเชื่อจนสร้างพระมหาเจดีย์​ศรีชัยนาทเฉลิมพระเกียรติ​ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีเป็นศรีสง่าแก่ชาวชัยนาท​

จากนั้นผู้ใหญ่บ้าน​ ได้พาไปชมศูนย์​การเรียนรู้​นวัตรวิถี​ การทำสินค้าโอท็อปประจำหมู่บ้านและการเพ้นท์ผ้าบาติก​  ซึ่งเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง​สร้างชื่อ ให้กับชุมชนหนองบัว​ ซึ่ง​มีเอกลักษณ์​ประจำถิ่นได้อย่างน่าทึ่งอีกหมู่บ้านหนึ่งที่น่าสนใจ

    เราเดินทางเพื่อเข้าไปร่วมงานกับจังหวัดชัยนาท​ ไปสักการะศาลหลักเมือง​ อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา​ และ​ ริมเขื่อนแห่งนี้ยังใช้เป็นที่จัดงานสืบสานประเพณี​ลอยกระทงขึ้นเป็นประจำทุกปีจัดกันอย่างต่อเนื่องมากว่า12 ​ ปี​ โดยสภาวัฒนธรรม​ของจังหวัดชัยนาท​ มีคุณแม่ประวงษ์​ กานนท์รัง​ษี  ประธานสภาฯได้จัดมาทุกปี​ ปีนี้ท่าน​วีระศักดิ์​ ศรีโสภา​ รองผู้ว่าราชการจังหวัด​ชัยนาท​ เดินทางมาเป็นประธา​นเปิดงาน​ ภายในงานมีการขายกระทงที่ทำจากวัสดุ​ธรรมชาติเรียงราย​กันทั้งสองฝั่งถนนเลียบ​แม่น้ำเจ้าพระยา​ ทางจังหวัด​ชัยนาทยังเชิญชวนผู้ที่สนใจสร้างกระทงจากวัสดุ​ธรรมชาติ​ที่จัดเอาไว้ข้างอุโมงไฟเพื่อให้ตกแต่งแล้วมาแข่งขันกัน​

 ซึ่งทางจังหวัดได้กล่าวรายงานถึงวัตถุ​ประสงค์​ของการจัดงานสืบสานประเพณี​ลอยกระทง​ แล้วท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด​ ได้กล่าวเปิดงานพร้อมพากันไปลอยกระทง​ ตรงหน้าท่าน้ำหน้าศาลหลักเมืองจึงเป็นการเสร็จพิธีในการลอยกระทง​เต็มรูปแบบท่ามกลางประชาชนชาวจังหวัดชัยนาทและนักท่องเที่ยว​จากที่อื่นเดินทางมาร่วมงาน​ลอยกระทง​ด้วยกันอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส​ ท่ามกลาง​คืนวันจันทร์​เพ็ญ ​15​  ค่ำเดือนเต็มดวงด้วยความปลื้มปิติยินดีที่ได้มาร่วมงานลอยกระทง​ด้วยกัน​

ขอ​ขอบคุณ​ชาวจังหวัดชัยนาทและสภาวัฒนธรรม​ชัยนาท​ ที่ช่วยกันสืบสานตำนานลอยกระทงด้วย​ความเรียบร้อยสนุกสนาน​ เป็นการปิดฉากลอยกระทง​คืนนี้​ ทีมงานเรากลับไปพักผ่อนพรุ่งนี้​ยังต้องเดินทางไปค้นหาความแปลกใหม่ของชัยนาทอีก​ ยังมีอะไรเซอร์ไพรส์​อยู่​ เราได้รับน้ำใจต้อนรับจากคนชัยนาทด้วยมิตรไมตรี​ยิ้มแย้มแจ่มใส​จนยากที่จะลืมเลือน.

Related posts